Giáo án Địa lý 8 bài 39: Đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoa | Ngày: | 3 giáo án

0
569
lượt xem
15
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 8 bài 39: Đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam

Giáo án Địa lý 8 bài 39: Đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Địa lý 8 bài 39: Đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu được những đặc điểm chung của thiên nhiên Việt Nam, trong đó tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm là nền tảng. Đồng thời, giúp các em phát triển khả năng tư duy tổng hợp thông qua việc củng cố và tổng kết các kiến thức đã học về các thành phần tự nhiên Việt Nam. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 8 bài 39: Đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam

Giáo án Địa lý 8 bài 39: Đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam
Tóm tắt nội dung

I- Mục tiêu bài Đặc điểm chung tự nhiên Việt Nam:

1-Kiến thức :Qua bài học .HS nắm được :
-Nắm vững những đặc điểm chung tự nhiên Việt Nam .
2-Kĩ năng :Rèn luyện tư duy tổng hợp địa lí thông qua việc củng cố và tổng kết các kiến thức đã học về các hợp phần tự nhiên
3- Thái độ :Biết liên hệ hoàn cảnh tự nhiên với hoàn cảnh kinh tế-xã hội VN ở các lớp trên

II- Trọng tâm bài Đặc điểm chung tự nhiên Việt Nam:

Nhận biết :Đặc điểm chung tự nhiên Việt nam .
Hiểu : Mối quan hệ giữa các yếu tố vị trí, địa hình , hoàn lưu gió mùa đã hình thành nên các đặc điểm chung của tự nhiên .

III- Chuẩn bị của thầy và trò bài Đặc điểm chung tự nhiên Việt Nam:

-Bản đồ tự nhiên Việt nam .
-Sách giáo khoa

IV- Tiến trình lên lớp bài Đặc điểm chung tự nhiên Việt Nam:

1-Kiểm tra bài cũ :
Cho biết tài nguyên sinh vật có các giá trị gì cho sự phát triển kinh tế- xã hội nước ta ?
Cho biết những nguyên nhân làm sụt giảm tài nguyên sinh vật hiện nay ?
2- Giảng bài mới :

Hoạt động 1 : hoạt động nhóm
Yêu cầu HS quan sát thông tin trong sách giaó khoa kết hợp với kiến thức đã học qua các bài trước , thảo luận và bổ sung kiến thức vào phiếu học tập 39.1
Vì sao tự nhiên nước ta mang tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm ?
Tính chất nhiệt đới ẩm thường xáo trộn vào mùa nào ?
GV chốt ý :thiên nhiên nước ta mang tính chất nhiệt đới .

Hoạt động 2 : hoạt động cá nhân .
Yêu cầu xem lược đồ 24.1và kết hợp với kiến thức đã học cho biết :
Lãnh thổ nước ta giáp biển về phía nào ? chiều dài bờ biển nước ta là bao nhiêu ?
Diện tích biển Việt nam khoảng 1000000 km2 so với diện tích đất liền nước ta là 330000km2 thì 1 km2 đất liền tương ứng với 3km2 mặt biển .với hình dạng lãnh thổ có bề ngang hẹp thì biển giữ vai trò gì đến tự nhiên nước ta?
Giải thích vì sao Việt nam và khu vực Tây Nam Á, Xa ha ra của châu Phi tuy cùng ở vỉ độ như nhau nhưng 2 khu vực kia là vùng hoang mạc ?

Hoạt động 3 : hoạt động cá nhân .
Yêu cầu HS tái hiện lại kiến thức đã học cho biết :
Địa hình nước ta có đặc điểm gì ?
Nêu dẫn chứng cho thấy Việt Nam là cảnh quan của xứ sở đồi núi ?

Hoạt động 4 :hoạt động cá nhân
Yêu cầu HS tái hiện lại kiến thức đã học ở bài khí hậu cho biết :
Những miền khí hậu nào là biểu hiện cho sự phân hoá Bắc Nam .
Những miền khí hậu nào biểu hiện cho sự phân hoá Đông Tây .
Kiểu khí hậu nào biểu hiện sự phân hoá từ thấp lên cao ?
sự phân hoá thành các miền khí hậu ở trên có ảnh hưởng đến sự hình thành cảnh quan như thế nào ?
GV chốt ý : tự nhiên nước ta phân hoá đa dạng từ bắc xuống nam, đông sang tây, từ thấp lên cao, từ mùa này sang mùa khác .

V- Củng cố bài Đặc điểm chung tự nhiên Việt Nam:

Thiên nhiên nước ta có những đặc điểm chung nào ? đặc điểm nào là chủ yếu ?
Cảnh quan tự nhiên nước ta có những sự phân hoá nào ? Nhân tố nào là chủ yếu làm cho tự nhiên nước ta đa dạng ?

VI- Dặn dò :

Xem trước các yêu cầu của bài thực hành chuẩn bị cho tiết học sau .

Đồng bộ tài khoản