Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp

Chia sẻ: Huỳnh Thị Hòa | Ngày: | 3 giáo án

0
1.599
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp

Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên được tổng hợp dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp quý thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Giúp học sinh hiểu được cấu trúc đứng và cấu trúc ngang của một lát cắt tổng hợp đ.lý TN. Đồng thời, phân tích được mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành phần TN: đ/chất, đ/hình, k/hậu, t/vật. Biết đọc một lát cắt địa lý tự nhiên tổng hợp. Chúc các thầy cô giáo dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp

Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH - ĐỌC LÁT CẮT ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỔNG HỢP:

Sau bài học, học sinh cần:
- Thấy được cấu trúc đứng và cấu trúc ngang của một lát cắt tổng hợp đ.lý TN.
- Phân tích được mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành phần TN: đ/chất, đ/hình, k/hậu, t/vật. Biết đọc một lát cắt địa lý tự nhiên tổng hợp.
- Hiểu được sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên (đồi núi, CN, đồng bằng) theo 1 tuyến cắt cụ thể dọc dãy HL.Sơn từ L.Cai -> Thanh Hóa.

B. CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH - ĐỌC LÁT CẮT ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỔNG HỢP:

- Bản đồ địa chất - KSVN.
- Bản đồ địa lý TNVN
- Bảng phụ.
- Thước kẻ chia mm.

C. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI THỰC HÀNH - ĐỌC LÁT CẮT ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỔNG HỢP:

I. Tổ chức lớp:
II. Kiểm tra:
(?) Nêu đặc điểm tự nhiên Việt Nam?
(?) T/c nhiệt đới gió mùa ẩm của tự nhiên Việt Nam được thể hiện ntn?
III. Hoạt động D-H:
(1)Giới thiệu (Khám phá)
(2)Phát triển bài(Kết nối)

*HĐ1: Hs làm việc cá nhân: Yêu cầu hs đọc đề của bài.

*HĐ2: Hs làm việc cá nhân/ đàm thoại, gợi mở
(?) Hãy xác định yêu cầu của bài thực hành?
- GV giới thiệu các kênh thông tin trên H40.1.
- GV treo BĐ TN VN -> giới thiệu.
(?) Lát cắt A-B chạy từ đâu đến đâu? Xác định hướng của lát cắt AB? Tính độ dài của AB?
(?) Lát cắt chạy qua các khu vực địa hình nào?
* GV hướng dẫn hs khai thác kiến thức từ kênh hình qua hệ thống câu hỏi SGK.
(?) Lát cắt đi qua các loại đá nào? Phân bố ở đâu?
(?) Lát cắt đi qua các loại đất nào? Phân bố ở đâu?
(?) Lát cắt đi qua mấy kiểu rừng? Chúng phát triển trong đk TN ntn?
(?) Dựa vào biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của 3 trạm khí tượng (sgk), trình bày sự khác biệt của khí hậu trong KV?
(?) Đặc điểm chung của KH KV là gì?

*HĐ3: Hs làm việc nhóm/ đàm thoại, gợi mở
- GV chia lớp làm 6 nhóm -> TL. Mỗi nhóm phụ trách tổng hợp đk TN của 1 KV địa lí.

D. CỦNG CỐ BÀI THỰC HÀNH - ĐỌC LÁT CẮT ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỔNG HỢP:

GV treo bảng phụ

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHA

- Học bài cũ
- Chuẩn bị trước bài mới.

Đồng bộ tài khoản