Giáo án Địa lý 8 bài 43: Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ

Chia sẻ: Đào Thị Hòa Bình | Ngày: | 3 giáo án

0
661
lượt xem
11
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 8 bài 43: Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ

Giáo án Địa lý 8 bài 43: Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Địa lý 8 bài 43: Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu vị trí và phạm vi lãnh thổ của miền. Các đặc điểm tự nhiên nổi bật của miền như khí hậu, địa hình, tài nguyên, khoáng sản. Đồng thời, biết thu thập và xử lí thông tin từ lược đồ, bản đồ. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 8 bài 43: Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ

Giáo án Địa lý 8 bài 43: Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI MIỀN NAM TRUNG BỘ VÀ NAM BỘ:

- HS nắm được vị trí và phạm vi lãnh thổ của miền. Cấc đặc điểm TN nổi bật của miền: Khí hậu, địa hình, TN khoáng sản. Thu thập xử lí thông tin từ lược đồ, bản đồ.
- Củng cố và rèn luyện kĩ năng xđ vị trí, giới hạn của miền, làm việc nhóm. Phân tích các yếu tố TN trong miền.
- GD ý thức học tập bộ môn.

B. CHUẨN BỊ BÀI MIỀN NAM TRUNG BỘ VÀ NAM BỘ:

- Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Tranh ảnh về thiên nhiên, cuộc sống của nhân dân trong miền khu vực Tây Nguyên, ĐBNB ,bờ biển NTB, các hệ sinh thái, vườn quốc gia.

C. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI MIỀN NAM TRUNG BỘ VÀ NAM BỘ:

I. Tổ chức :
II. Kiểm tra.
(?) Nêu những đặc điểm tự nhiên nổi bật của miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ ?.
(?)Vì sao bảo vệ và phát triển rừng là khâu then chốt để xây dựng cuộc sống bền vững của nhân dân miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ ?.
III. Hoạt động D-H:
(1) Giới thiệu:( Khám phá) giáo viên liên hệ với vùng miền khác đẻ dẫn dắt vào bài mới.
(2) Phát triển bài:( Két nối)

*HĐ1: Hs làm việc cá nhân/ đàm thoại, gợi mở
- GV treo BĐ TNVN giới thiệu.
(?) Hãy dựa vào BĐ và H43.1 xđ vị trí và giới hạn MNTB và NB?
- Từ vĩ tuyến 160 (phía nam dãy Bạch Mã) -> phía Nam.
- S: 165.000 km2.
(?) XĐ rõ trên BĐ các KV: Tây Nguyên, DHNTB và ĐB SCL?
- HS xđ.

*HĐ2: Hs làm việc nhóm/ đàm thoại, gợi mở
- GV chia lớp làm 3 nhóm -> TL:
+ N1: Tại sao nói rằng: MNTB và NB là một miền nhiệt đới gió mùa nóng quanh năm, có mùa khô sâu sắc?
( - To TB năm cao: 25O - 27O.
- Biên độ nhiệt độ trong năm nhỏ: 4- 7OC.
- Mùa khô 6 tháng: ít mưa.
- Mùa mưa 6 tháng: chiếm 80% lượng mưa cả năm.)

*HĐ3: Hs làm việc cá nhân/ đàm thoại, gợi mở
-GV nhắc lại sự phát triển TN của miền.
Phân tích Mqh giữa địa chất và địa hình.
(?) Dựa trên H43.1 cho biết MNTB và NB có những dạnh địa hình nào?

*HĐ4: Hs làm việc cá nhân/ đàm thoại, gợi mở
- yêu cầu hs đọc mục 4.
(?) Hãy nêu một số vùng chuyên canh lớn về lúa, gạo, cao su, cà phê, cây ăn quả…ở MN nước ta hiện nay và cho biết h/c sinh thái của các vùng đó?

D. CỦNG CỐ (THỰC HÀNH/LUYỆN TẬP) BÀI MIỀN NAM TRUNG BỘ VÀ NAM BỘ:

(?) Đặc trưng khí hậu của MNTB và NB là gì?
(?) Trình bày những tài nguyên chính của miền?
(?) Lập bảng so sánh TN 3 miền theo mẫu SGK (T151)?

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (VẬN DỤNG)

- Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Làm bài tập số 3.
- Chuẩn bị B44.

Đồng bộ tài khoản