Giáo án Địa lý 9 bài 2: Dân số và sự gia tăng dân số

Chia sẻ: Bùi Thị Quỳnh Nga | Ngày: | 3 giáo án

0
818
lượt xem
4
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 9 bài 2: Dân số và sự gia tăng dân số

Giáo án Địa lý 9 bài 2: Dân số và sự gia tăng dân số
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Địa lý 9 bài 2: Dân số và sự gia tăng dân số mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về thực trạng dân số nước ta trong thời gian gần đây. Hiểu và trình bày được tình hình gia tăng dân số, nguyên nhân và hậu quả. Đồng thời, biết được thực trạng cơ cấu dân số và sự thay đổi cơ cấu dân số; rèn kỹ năng phân tích biểu đồ, số liệu thống kê. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 9 bài 2: Dân số và sự gia tăng dân số

Giáo án Địa lý 9 bài 2: Dân số và sự gia tăng dân số
Tóm tắt nội dung

I . Mục tiêu cần đạt bài Dân số và gia tăng dân số:

1.Kiến thức :
- Trình bày được một số đặc điểm DS nước ta; nguyên nhân và hậu quả.
- Hiểu dân số đông , gia tăng nhanh đã gây sức ép đối với TN,MT , thấy được sự cần thiết phải phát triển dân số có kế hoạch để tạo sự cân bằng giữa dân số và môi trường , tài nguyên nhằm phát triển bền vững.
- Tư duy: thu thập và xử lí thông tin từ lược đồ, các BSL và bài viết để tìm hiểu về đặc điểm DS VN. Phân tích MQH giữa gia tăng DS và cơ cấu DS với sự phát triển KT-XH.
-Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, lắng nghe, phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm.
- Làm chủ bản thân: trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần làm giảm tỉ lệ tăng DS.
2. Kĩ năng :
- Vẽ và phân tích biểu đồ dân số , bảng số liệu về cơ cấu DS VN
- Phân tích và so sánh tháp DS nước ta các năm 1989 và 1999 để thấy rõ đặc điểm cơ cấu, sự thay đổi của cơ cấu DS theo tuổi và giới nước ta trong giai đoạn 1989-1999.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Dân số và gia tăng dân số:

1/ Giáo viên:
- Biểu đồ dân số Việt Nam .
- Tháp dân số Việt Nam năm1989, 1999.
- Tranh ảnh về một số hậu quả của dân số tới môi trường , chất lượng cuộc sống .
2. Học sinh : Sách giáo khoa .

III. Tổ chức hoạt động dạy và học bài Dân số và gia tăng dân số:

1 . Kiểm tra bài cũ:
- Nước ta có bao nhiêu dân tộc? Các dân tộc khác nhau ở mặt nào?
- Dân tộc Việt phân bố chủ yếu ở đâu? Hiện nay sự phân bố của người Việt có gì thay đổi nguyên nhân chủ yếu của sự thay đổi đó?
2/ Khởi động: - Dân số nước ta như thế nào? Sự gia tăng dân số ra sao? Nước ta có cơ cấu dân số như thế nào ?
3/ Kết nối:

+ Hoạt động 1 : Số dân
* cả lớp
- Số dân Việt Nam năm 2003 là bao nhiêu?
- Em biết gì về thứ tự diện tích và dân số của Việt Nam so với thế giới? Điều đó nói lên đặc điểm gì về dân số nước ta .
- Diện tích đứng thứ 58 trên thế giới, dân số đứng thứ 14 trên thế giới . Đứng thứ 3 ở Đông Nam Á. Việt Nam là nuớc đông dân .

+ Hoạt động 2: Gia tăng dân số (NL, GDMT)
*Cặp đôi
- Quan sát biểu đồ (hình 2.1
- Nhận xét về tình hình tăng dân số của nước ta? 

IV. Củng cố - hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bài Dân số và gia tăng dân số:

* Thực hành:
-Trình bày số dân và gia tăng dân số ở nước ta?
- Nêu những lợi ích của sự giảm tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên ở nước ta.
*Vận dụng:
- Học bài và hoàn thành vở bài tập .
- Chuẩn bị bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư
+ Quan sát hình 3.1 và bảng 3.1 Sự phân bố dân cư ở nước ta như thế nào ?
+ Nước ta có các loại hình quần cư nào ? Đặc điểm ?

Đồng bộ tài khoản