Giáo án Địa lý 9 bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ

Chia sẻ: Bùi Thị Quỳnh Nga | Ngày: | 3 giáo án

0
971
lượt xem
11
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 9 bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ

Giáo án Địa lý 9 bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Địa lý 9 bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường phổ thông trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được đặc điểm vị trí địa lý, hình dáng lãnh thổ, những điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm dân cư và xã hội của vùng Bắc Trung Bộ. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 9 bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ

Giáo án Địa lý 9 bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu cần đạt bài Vùng Bắc Trung Bộ:

1. Kiến thức:
- Nhận biết vị trí địa lí , giới hạn lãnh thổvà ý nghĩa của chúng đối với việc phát triển KT-XH.
- Trình bày được đặc điểm tự nhiên, TNTN của vùng và những thuận lợi, khó khăn đối với phát triển KT-XH.
- Trình bày được đặc điểm DC, XH và những thuận lợi, khó khăn đối với sự phát triển của vùng.
2. Kĩ năng:
- Xác định được trên lược đồ vị trí, giới hạn của vùng.
- Sử dụng bản đồ địa lí tự nhiên hoặc atlat địa lí VN để phân tích và trình bày về đặc điểm tự nhiên của vùng. Phân tích các bảng thống kê để hiểu và trình bày đặc điểm tự nhiên, DC, XH của vùng.
- Tư duy : Thu thập và xử lí thông tin ,lược đồ,bản đồ ,biểu đồ,bảng số liệu,bảng thống kê và bài viết về vị trí địa lí , giới hạn , đặc điểm tự nhiên và dân cư,xã hội của vùng Bắc Trung Bộ.
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, lòng tự hào dân tộc

II. Chuẩn bị giáo viên – học sinh bài Vùng Bắc Trung Bộ:

1. Giáo viên : - Bản đồ tự nhiên của vùng Bắc Trung Bộ
2. Học sinh : - Sách giáo khoa .

III. Tổ chức hoạt động dạy và học bài Vùng Bắc Trung Bộ:

1. Kiểm tra bài cũ : không
2.Khởi động:
- Vì sao kinh tế vùng Bắc trung Bộ chậm phát triển hơn các vùng khác trong cả nước ?
- Gv gợi cho học sinh nhớ lại kiến thức tự nhiên miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ có khó khăn gì ?
- Học sinh trình bày
3/ Kết nối :

+ Hoạt động1: Vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ
*Cá nhân
- Quan sát bản đồ tự nhiên của vùng Bắc Trung Bộ
- Xác định ranh giới vùng Bắc Trung Bộ .
- Nhận xét chung về lãnh thổ của vùng Bắc Trung Bộ .
- Đọc tên các tỉnh ở vùng , về diện tích và dân số

+ Hoạt động 2: Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
*Nhóm
- Quan sát bản đồ tự nhiên của vùng Bắc Trung Bộ
- Thảo luận 4 nhóm – 4 phút
- Nhóm 1.2: Cho biết dải núi Trường Sơn Bắc ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu Bắc Trung Bộ?
-Nhóm 3.4: Nhận xét về tiềm năng tài nguyên rừng và khoáng sản giữa phía bắc và phía nam dãy Hoành Sơn

+ Hoạt động 3: Đặc điểm dân cư và xã hội
*Cá nhân
- Vùng là địa bàn cư trú của bao nhiêu dân tộc nào?
- Dựa vào số liệu hình 23.2 và vốn hiểu biết hãy :
-Nêu sự khác biệt về dân cư và hoạt động kinh tế giữa phía đông và phía tây của vùng ?

IV. Củng cố - hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bài Vùng Bắc Trung Bộ:

* Thực hành:
- Điều kiện tự nhiên của Bắc Trung Bộ có những thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển kinh tế – xã hội ?
- Phân bố dân cư ở Bắc Trung Bộ có những đặc điểm gì?
* Vận dụng: - Học bài ,trả lời các câu hỏi sgk ,vở BT .
- Chuẩn bị bài 24 : Vùng Bắc Trung Bộ (tt)
+ Hoạt động kinh tế của vùng phát triển như thế nào ?Cơ sở phát triển ?
+ Vùng có những trung tâm kinh tế nào ?Tình hình phát triển?

Đồng bộ tài khoản