Giáo án Địa lý 9 bài 28: Vùng Tây Nguyên

Chia sẻ: Lương Thị Hương | Ngày: | 3 giáo án

0
1.398
lượt xem
18
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 9 bài 28: Vùng Tây Nguyên

Mô tả BST Giáo án Địa lý 9 bài 28: Vùng Tây Nguyên

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Địa lý 9 bài 28: Vùng Tây Nguyên giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em nhanh chóng hiểu đượcTây Nguyên có những vị trí địa lí quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT - XH, an ninh quốc phòng. Đồng thời, có nhiều tiềm năng về tài nguyên thiên nhiênm và nhân văn để phát triển KT - XH. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Địa lý 9 bài 28: Vùng Tây Nguyên

I. Mục tiêu cần đạt bài Vùng Tây Nguyên:

1. Kiến thức:
- Nhận biết vị trí địa lí , giới hạn lãnh thổ và nêu ý nghĩa của chúng đối với việc phát triển KT-XH.
- Trình bày được đặc điểm tự nhiên, TNTN của vùng và những thuận lợi, khó khăn đối với phát triển KT-XH.
- Trình bày được đặc điểm DC, XH và những thuận lợi, khó khăn đối với sự phát triển của vùng.
2. Kĩ năng:
- Xác định được trên bản đồ, lược đồ vị trí, giới hạn của vùng.
- Phân tích các bản đồ, địa lí tự nhiên hoặc atlat địa lí VN và bảng số liệu thống kê để nhận biết điểm tự nhiên, dân cư và phân tích tiềm năng tự nhiên của vùng.
3. Thái độ :
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường tự nhiên và khai thác hợp lí tài nguyên.

II. Chuẩn bị giáo viên – học sinh bài Vùng Tây Nguyên:

1. Giáo viên : - Bản đồ tự nhiên của vùng Tây Nguyên
2. Học sinh : - Sách giáo khoa

III. Tổ chức hoạt động dạy và học bài Vùng Tây Nguyên:

1. Kiểm tra bài cũ; không
2/ Khởi động :
3. Kết nối: Tự nhiên Tây Nguyên có gì đặc biệt so các vùng khác mà em đã học? ( là vùng duy nhất không giáp biển )

- Hoạt động 1:Vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ *Cá nhân
- Quan sát lược đồ tự nhiên Tây Nguyên
- Xác định vị trí giới hạn của vùng
- Nhận xét chung về lãnh thổ của vùng?
- Nêu ý nghĩa vị trí địa lí của vùng
- Ở ngã 3 biên giới 3 nước có ý nghĩa chiến lược trong quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá

- Hoạt động 2:Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
* Nhóm ,GDMT:
- Quan sát lược đồ tự nhiên Tây Nguyên
- Hãy nhận xét về điều kiện tự nhiên của vùng Tây Nguyên ? Địa hình , sông ngòi….
- Hãy tìm các dòng sông bắt nguồn từ Tây nguyên chảy về các vùng Đông Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ; về phía Đông Bắc Cam-pu-chia. chú ý các kí hiệu của các nhà máy thuỷ điện trên các dòng sông này
- Thảo luận nhóm 4 nhóm- 3 phút

- Hoạt động 3: Đặc điểm dân cư - xã hội
*cá nhân
- Nêu đặc điểm dân số và mật dộ dân số ở TN?
- Thành phần dân tộc Phân bố dân cư ở Tây Nguyên ntn?
- Quan sát bảng 28.2, so sánh các chi tiêu trên với cả nước ?
- Nhận xét đặc điểm dân cư, xã hội ở Tây Nguyên ?
- Đặc điểm dân cư có thuận lợi, khó khăn gì cho phát triển kinh tế- xã hội của vùng?So với các vùng đã học ?
- Nêu một số giải pháp nâng cao mức sống người dân ?
(Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ,đầu tư phát triển kinh tế .Xóa đói giảm nghèo ,cải thiện đời sống người dân .Ngăn chặn phá rừng)
- GD Hs ý thức bảo vệ rừng .

IV. Củng cố - hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bài Vùng Tây Nguyên:

* Thực hành:
- Điều kiện tự nhiên của Tây Nguyên có những thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển KT - XH ?
- Phân bố dân cư ở Tây Nguyên có những đặc điểm gì?
* Vận dụng:
- Học bài hoàn thành,vở bài tập .
- Chuẩn bị bài : Bài 29 :Vùng Tây Nguyên (tt)
+Tây Nguyên có những ngành kinh tế nào ?Đặc điểm phát triển của từng ngành ?
+Tây Nguyên có những trung tâm kinh tế nào ,vùng kinh tế nào ?

Đồng bộ tài khoản