Giáo án Địa lý 9 bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư

Chia sẻ: Đào Thị Hòa Bình | Ngày: | 3 giáo án

0
533
lượt xem
10
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 9 bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư

Giáo án Địa lý 9 bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu bộ Giáo án Địa lý 9 bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư mới nhất và bám sát chương trình chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được đặc điểm mật độ dân số và phân bố dân cư của nước ta. Biết được đặc điểm của các loại hình quần cư nông thôn, quần cư đô thị và tình hình đô thị hóa của nước ta. Đồng thời, biết phân tích lược đồ phân bố dân cư và đô thị VN (năm 1999) và một số bảng số liệu thống kê. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 9 bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư

Giáo án Địa lý 9 bài 3: Phân bố dân cư và các loại hình quần cư
Tóm tắt nội dung

I . Mục tiêu cần đạt bài Phân bố dân cư và các loại hình quần cư:

1.Kiến thức :
Trình bày được tình hình phân bố DC ở nước ta. Phân biệt được các loại hình quần cư thành thị và quần cư nông thôn theo chức năng và hình thái quần cư. Nhận biết quá trình đô thị hóa ở nước ta.
2. Kĩ năng :
- Sử dụng bản đồ, lược đồ phân bố DC và đô thị hoặc atlat để nhận biết sự phân bố DC, đô thị ở nước ta.
- Phân tích các BSL về mật độ DS của các vùng, số dân thành thị, tỉ lệ dân thành thị ở nước ta.
- Tư duy: thu thập và xử lí thông tin từ lược đồ, các BSL, bài viết, để rút ra một số đặc điểm về MĐDS, sự phân bố DC, các loại hình quần cư, và quá trình ĐTH ở nước ta.
3. Thái độ:
- Ý thức được sự cần thiết phát triển đô thị trên cơ sở phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường nơi đang sống. Chấp hành chính sách của nhà nước về phân bố dân cư .

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Phân bố dân cư và các loại hình quần cư:

1. Giáo viên :
- Lược đồ phân bố dân cư Việt Nam
- Bảng số liệu mật độ dân số các quốc gia .
2. Học sinh : - Sách giáo khoa .

III. Tổ chức hoạt động dạy và học bài Phân bố dân cư và các loại hình quần cư:

1. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày sự gia tăng dân số ở nước ta . Sự giảm tỉ lệ gia tăng dân số ở nước ta có ý nghĩa to lớn như thế nào ?
- Nêu đặc điểm cơ cấu dân số nước ta . Sự thay đổi cơ cấu dân số nước ta có ý nghĩa gì ?
2.Khởi động:
- Sự phân bố dân cư , các loại hình quần cư và quá trình đô thị hoá ở nước ta có đặc điểm gì ?
3/ Kết nối:

+ Hoạt động 1 : Mật độ dân số và sự phân bố dân cư
( Cá nhân )
- Em biết gì về mật độ dân số nước ta ?
- Quan sát bảng 3.2 em có nhận xét gì về mật độ dân số .
- Nhắc lại cách tính mật độ dân số ?
- Quan sát lược đồ phân bố dân cư Việt Nam
- Nhận xét sự phân bố dân cư nước ta .
- Nơi nào đông dân , nơi nào thưa dân ? Giải thích .

+ Hoạt động 2:Các loại hình quần cư.(nhóm – bàn )
- Quần cư nông thôn có đặc điểm gì ?
- Ở nông thôn hoạt động kinh tế chủ yếu là gì? Vì sao?
- Hãy nêu những thay đổi của quần cư nông thôn mà em biết?

+ Hoạt động 3: Đô thị hóa ( Cá nhân )
- Qua số liệu ở bảng 3.1:
- Nêu nhận xét về số dân thành thị và tỉ lệ dân thành thị của nước ta.?
- Cho biết sự thay đổi tỉ lệ dân thành thị đã phản ánh quá trình đô thị hóa ở nước ta như thế nào?

IV. Củng cố - hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bài Phân bố dân cư và các loại hình quần cư:

* Thực hành:
- Dựa vào H 3.1 cho biết tình hình phân bố DC ở nước ta?
- Nêu đặc điểm của quá trình đô thị hóa ở nước ta.
* Vận dụng:
- Học bài và hoàn thành BT SGK, vở BT
- Làm BT 3/ 14
- Chuẩn bị bài 4: Lao động và việc làm- chất lượng cuộc sống
+ Đặc điểm nguồn lao động. Vấn đề sử dụng lao động ở nước ta ntn?
+ Tình hình chất lượng cuộc sống người dân và vấn đề nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đồng bộ tài khoản