Giáo án Địa lý 9 bài 36: Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (tt)

Chia sẻ: Đào Thị Hòa Bình | Ngày: | 4 giáo án

0
2.058
lượt xem
16
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 9 bài 36: Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (tt)

Giáo án Địa lý 9 bài 36: Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (tt)
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Địa lý 9 bài 36: Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (tt) được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường phổ thông trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo. Qua đó giúp học sinh hiểu được đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lương thực, thực phẩm. Đồng thời là vùng xuất khẩu bông sản hàng đầu cả nước, công nghiệp, dịch vụ bắt đầu phát triển các thành phố Cần Thơ, Mĩ Tho, Long Xuyên, Cà Mau đang phát huy vai trò trung tâm kinh tế vùng. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 9 bài 36: Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (tt)

Giáo án Địa lý 9 bài 36: Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (tt)
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu cần đạt bài Vùng đồng bằng Sông Cửu Long (tiếp theo):

1. Kiến thức :
- Trình bày được đặc điểm phát triển KT của vùng. Nêu được tên các trung tâm kinh tế lớn.
- Biết vùng Đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế trên đất liền cũng như trên biển .Biết một số vấn đề về môi trường đặt ra đối với vùng : cải tạo đất mặn , đất phèn , phòng cháy rừng bảo vệ sự đa dạng sinh học và môi trường sinh thái rừng ngặp mặn .
2. Kĩ năng:
- Sử dụng bản đồ địa lí tự nhiên , địa lí kinh tế vùng ĐBSCL hoặc atlat địa lí VN và số liệu thống kê để phân tích và trình bày về đặc điểm phân bố một số ngành sản xuất chủ yếu của vùng.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Vùng đồng bằng Sông Cửu Long (tiếp theo):

- Bản đồ tự nhiên của vùng đồng bằng sông Cửu Long
- Sách giáo khoa , atlat VN

III. Tổ chức hoạt động dạy và học bài Vùng đồng bằng Sông Cửu Long (tiếp theo):

1.Kiểm tra bài cũ :
-Vùng đồng bằng sông Cửu Long có những điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên nào để phát triển nông nghiệp?
- Vùng đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh gì để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản ?
2. Giới thiệu bài: với một vùng có rất nhiều điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên cùng với đặc điểm dân cư – xã hội như vậy đã tạo điều kiện phát triển kinh tế của vùng như thế nào?
3/ Bài mới :

+ Hoạt động 1 : tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế( NL, GDMT)
- Hs làm việc theo cặp 2’
- Căn cứ vào bảng 36.1 Hãy tính tỉ lệ (%) diện tích và sản lượng lúa của Đồng bằng sông Cửu Long so với cả nước ?
- Nêu ý nghĩa của việc sản xuất lương thực ở đồng bằng này?
- Nêu tên các tỉnh trồng nhiều lúa nhất ở đồng bằng sông Cửu Long
- Ngoài ra vùng còn có thể trồng được những loại cây gì? Phát triển ra sao?
- Đồng bằng sông Cửu Long có những điều kiện thuận lợi gì để trở thành vùng sản xuất lương thực lớn nhất của cả nước ?

+ Hoạt động 2 : Dịch vụ
-Vùng ĐB sông Cửu Long có những ngành dịch vụ nào?
GV: Về ngoại thương vùng chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng nông sản như gạo , tôm, cá đông lạnh, hoa quả
-Hoạt động thương mại của vùng Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra như thế nào ?
-Vùng có loại hình giao thông nào? Loại hình giao thông nào giữ vai trò quan trọng?
- Nêu ý nghĩa của vận tải thủy trong sản xuất và đời sống nhân dân trong vùng?
? Trình bày nét độc đáo của du lịch sinh thái ở vùng ĐBSCL

+ Hoạt động 3 : Các trung tâm kinh tế
- Vùng có trung tâm kinh tế nào? Hãy xác định?
- Các trung tâm kinh tế này có những ngành công nghiệp nào?
- Em có nhận xét gì về số lượng các ngành công nghiệp ở các trung tâm kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long so với vùng Đông Nam Bộ?
? Thành phố Cần thơ có những điều kiện thuận lợi gì để trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất vùng ĐB sông Cửu Long.

IV. Củng cố - hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bài Vùng đồng bằng Sông Cửu Long (tiếp theo):

- Trở ngại nhất trong việc cải tạo tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển nông nghiệp là gì ?
-Thế mạnh du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long là gì ?
- Học bài cũ và Làm bài tập 3 SGK.
- Làm bài tập trong tập bản đồ thực hành.
- Chuẩn bị bài 37 :Thực hành : Vẽ và phân tích,… Đ BSCL
- Trả lời theo nội dung gợi ý sách giáo khoa .

Đồng bộ tài khoản