Giáo án Địa lý 9 bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống

Chia sẻ: Tạ Thị Thanh Hằng | Ngày: | 3 giáo án

0
1.111
lượt xem
5
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 9 bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống

Giáo án Địa lý 9 bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Địa lý 9 bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo cuốn chuẩn kiến thức, kĩ năng nhằm giúp các em học sinh hiểu được đặc điểm nguồn lao động và việc sử dụng lao động ở nước ta. Biết sơ lược về chất lượng cuộc sống và việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ta. Đồng thời, rèn luyện kỹ năng phân tích biểu đồ, số liệu thống kê. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 9 bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống

Giáo án Địa lý 9 bài 4: Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu cần đạt bài Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống:

1/ Kiến thức: Trình bày được đặc điểm của nguồn lao động và vấn đề sử dụng lao động ở nước ta.
- Biết sức ép DS đối với việc giải quyết việc làm , trình bày được hiện trạng, chất lượng cuộc sống ở nước ta
- Hiểu MT sống cũng là một trong những tiêu chuẩn của chất lượng cuộc sống . Chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam còn chưa cao , một phần do môi trường sống còn nhiều hạn chế
- Biết MT sống ở nhiều nơi đang bị ô nhiễm , gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
2. Kĩ năng :
Phân tích biểu đồ, bảng số liệu về lao động phân theo thành thị, nông thôn , đào tạo; Cơ cấu sử dụng lao động phân theo ngành; cơ cấu sử dụng lao động theo thành phần KT

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống:

- GV:Các biểu đồ về cơ cấu lao động . Bảng số liệu thống kê về sử dụng lao động, chất lượng cuộc sống
- HS: SGK

III. Tổ chức hoạt động dạy và học bài Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống:

1. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày đặc điểm phân bố dân cư của nước ta và giải thích?
- Nêu đặc điểm , chức năng của các loại hình quần cư?
2. Giới thiệu bài:
Trong điều kiện dân số đông và tăng nhanh , nguồn lao động và việc sử dụng lao động , vấn đề chất lượng cuộc sống của nhân dân ta như thế nào ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay
3/ Bài mới :.

+ Hoạt động 1: Nguồn lao động và sử dụng lao động
- Dựa vào biểu đồ hình 4.1:
- Nhận xét về nguồn lao động nước ta ?
- Nhận xét về cơ cấu lực lượng lao động giữa thành thị và nông thôn. Giải thích nguyên nhân?
- Nhận xét về chất lượng của nguồn lao động ở nước ta. (thấp) Để nâng cao chất lượng nguồn lao động, cần có những giải pháp gì?
-Nguồn lao động nước ta có những mặt mạnh và những hạn chế nào?
- Quan sát biểu đồ hình 4.2, nêu nhận xét về cơ cấu lao động và sự thay đổi cơ cấu lao động theo ngành ở nước ta.
- Tình hình sử dụng lao động ở nước ta .

+ Hoạt động 2: Vấn đề việc làm .
- GV cho HS Thảo luận 3’ (4 nhóm) Dựa vào hiểu biết và ND SGK:
- Nhóm 1.2 :
- Tại sao việc làm là vấn đề gay gắt ở nước ta?
- Nhóm 3.4 :
- Để giải quyết việc làm theo em cần phải có những giải pháp gì?
- Hs trình bày
- Gv chuẩn kiến thức .

+ Hoạt động 3 : Chất lượng cuộc sống ( GDMT)
- Dựa vào ND SGK cho biết chất lượng cuộc sống của nhân dân đang được cải thiện như thế nào ?
- Chất lượng cuộc sống của dân cư như thế nào giữa các vùng nông thôn và thành thị, giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội ?
- Hình 4.3 nói lên điều gì?
- Mối quan hệ giữa môi trường sống và chất lượng cuộc sống
? MT có ảnh hưởng ntn đến việc nâng cao chất lượng đời sống người dân.
Liên hệ GDHS ý thức BVMT

IV. Củng cố - hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bài Lao động và việc làm. Chất lượng cuộc sống:

*- Nêu đặc điểm nguồn lao động và sử dụng lao động ở nước ta .
- Tại sao nói giải quyết việc làm là vấn đề gay gắt ở nước ta ?
- Chất lượng cuộc sống của người dân có những thay đổi quan trọng như thế nào v à còn vấn đề gì cần giải quyết ?
*- Học bài và hoàn thành vở bài tập .
- Chuẩn bị bài 5: Thực hành: Phân tích và SS tháp DS 1989-1999
+ Trả lời câu hỏi theo gợi ý bài thực hành .

Đồng bộ tài khoản