Giáo án Địa lý 9 bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999

Chia sẻ: Vi Văn Dũng | Ngày: | 3 giáo án

0
715
lượt xem
13
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Địa lý 9 bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999

Giáo án Địa lý 9 bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Địa lý 9 bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999 để qúy thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD với nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu thực trạng dân số nước ta trong thời gian gần đây; hiểu và trình bày được tình hình gia tăng dân số, nguyên nhân và hậu quả; biết thực trạng cơ cấu dân số và sự thay đổi cơ cấu dân số. Đồng thời, rèn kỹ năng phân tích biểu đồ, số liệu thống kê. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Địa lý 9 bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999

Giáo án Địa lý 9 bài 5: Thực hành phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999
Tóm tắt nội dung

I . Mục tiêu cần đạt bài Thực hành - Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999:

1.Kiến thức :
- Biết cách phân tích , so sánh tháp dân số
- Nắm được sự thay đổi và xu hướng thay đổi cơ cấu dân số theo độ tuổi ở nước ta
-Thấy rõ mối quan hệ giữa gia tăng dân số với cơ cấu dân số theo độ tuổi, giữa dân số và phát triển kinh tế xã hội của đất nước
2. Kĩ năng :
- Tư duy: phân tích, so sánh tháp DS VN 1989 và 1999 để rút ra kết luận về xu hướng thay đổi cơ cấu DS theo độ tuổi ở nước ta. Phân tích được MQH giữa gia tăng DS với cơ cấu DS theo độ tuổi , giữa DS và phát triển KT-XH
- Giải quyết vấn đề: quyết định các biện pháp nhằm giảm tỉ lệ sinh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh bài Thực hành - Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999:

1. Giáo viên : Tháp tuổi hình 5.1
2. Học sinh : Sách giáo khoa .

III. Tổ chức hoạt động dạy và học bài Thực hành - Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999:

1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu đặc điểm nguồn lao động và sử dụng lao động ở nước ta .
- Tại sao nói giải quyết việc làm là vấn đề gay gắt ở nước ta ?
- Chất lượng cuộc sống của người dân có những thay đổi quan trọng như thế nào và còn vấn đề gì cần giải quyết ?
2. Khởi động:
- Tháp tuổi là một công cụ nghiên cứu về dân số rất hữu ích . Trong tiết học này chúng ta phân tích , so sánh tháp dân số 1989 và 1999 để thấy được những thay đổi trong dân số nước ta giai đoạn này .
3/ Kết nối:

+ Hoạt động1: Tìm hiểu BT 1 (nhóm )
Cho HS đọc yêu cầu BT 1.
- HS nhắc lại kiến thức cơ bản về tháp tuổi . HDHS QS tháp DS
- GV: cho HS thảo luận nhóm 5’(4 nhóm)Quan sát tháp dân số năm 1989 và năm 1999, so sánh hai tháp dân số về các mặt: Hình dạng ,cơ cấu dân số theo độ tuổi và giới tính,tỉ lệ dân số phụ thuộc
- Phân tích từng tháp sau đó tìm sự khác biệt về các mặt của từng tháp, Điền thông tin vào bảng dưới đây.
HS: Trình bày
GV: Chuẩn xác

+ Hoạt động 2: Tìm hiểu BT 2 (nhóm )
Cho HS đọc yêu cầu BT 2
Cho HS thảo luận nhóm 3’( 4 nhóm) Dựa vào kiến thức đã học và kết quả phân tích BT 1. phân tích và so sánh trên nêu nhận xét về sự thay đổi và xu hướng thay đổi của cơ cấu dân số nước ta . Giải thích nguyên nhân.
HS: Trình bày
GV: Chuẩn xác. Cơ cấu DS nước ta đã có sự thay đổi:( Tăng………..; giảm………). Nguyên nhân: thực hiện tốt các chính sách DS và KHHGĐ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

+ Hoạt động 3: Tìm hiểu BT 3 (nhóm )
Cho HS đọc yêu cầu BT 3
Cho HS thảo luận theo bàn 3’ trả lời câu hỏi 3 SGK.
-Cơ cấu dân số trên có thuận lợi và khó khăn gì cho sự phát triển kinh tế xã hội ?
- Chúng ta cần phải có những biện pháp gì để từng bước khắc phục những khó khăn này?

IV. Củng cố - hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bài Thực hành - Phân tích và so sánh tháp dân số năm 1989 và năm 1999:

* Thực hành:
GV nhận xét tiết TH( chuẩn bị, tinh thần làm việc của các nhóm) Thu bài các nhóm làm tốt chấm điểm.
* vận dụng:
- Hoàn thành bài thực hành vào vở
- Chuẩn bị bài 6 Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam
+ Quá trình phát triển nền kinh tế nuớc ta diễn ra như thế nào ?
+ Sự chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế nuớc ta thể hiện như thế nào ?
+ Những thành tựu và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế xã hội .

Đồng bộ tài khoản