Giáo án GDCD 10 bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

Chia sẻ: Trần Ngọc Quyên | Ngày: | 4 giáo án

0
1.562
lượt xem
38
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 10 bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

Giáo án GDCD 10 bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng
Mô tả bộ sưu tập

Các em học sinh sẽ rất khó nắm bắt một bài giảng dài dòng và dễ nhàm chán nếu bài giảng cứ đi theo lối mòn. Chính vì vậy, bộ Giáo án GDCD 10 bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được khái niệm mâu thuẫn theo quan điểm của CNDVBC. Nắm được mặt đối lập của mâu thuẫn, sự thống nhất giữa các mặt đối lập. Hi vọng, với bộ Giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 10 bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

Giáo án GDCD 10 bài 4: Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

-  Hiểu khái niệm mâu thuẫn,đấu tranh giữa các mặt đối lập của mâu thuẫn là nguồn gốc khách quan của mọi VĐ, phát triển của SVHT.
- Biết phân tích một số mâu thuẫm trong các SVHT.
- Có ý thức tham gia giải quyết một số MT trong cuộc sống

II. Nội dung bài Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

- Mâu thuẫn là gì ?
- Các mặt đối lập của mâu thuẫn là ntn ?
- Sự thống nhất giữa các mặtđối lập của mâu thuẫn là ntn ?
- Giải quyết mâu thuẫn.

III. Phương pháp

Thảo luận, nêu vấn đề, phương pháp thuyết trình, đàm thoại

IV. Phương tiện

Sách giáo khoa, sách giáo viên. Lớp 10

V. Tiến trình dạy học bài Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

1. Điểm danh:
2. Kiểm tra: Trình bày k/n vận động & phát triển ? Các hình thức vận động cơ bản
3. Bài mới: Cho HS đọc mở đầu bài.
1. Thế nào là mâu thuẫn ?
a. Hai mặt đối lập của mâu thuẫn:
Mỗi SVHT đều chứa đựng hai mặt đối lập.Hai mặt đối lập cùng tồn tại trong một SVHT thì xảy ra mâu thuẫn.
Hai mặt đối lập của mâu thuẫn là những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm … mà trong quá trình vận động phát triểncủa SVHT, chúng phát triển theo những chiều hướng khác nhau
*MT:Làmột chỉnh thể, trong đó hai mặt đối lập vừa thống nhất, vừa đấu tranh lẫn nhau.
b. Sự thống nhất giữa các mặt đối lập:
Hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề tồn tại cho nhau. Đó là sự thống nhất giữa các mặt đối lập.
c. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập :
* Do mọi SVHT luôn luôn vận động nên chúng luôn tác động lẫn nhau,bài trừ gạt bỏ nhau. Đó là sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
- Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là nguyên nhân của sự phát triển.
- Trong MT sự thống nhất & đấu tranh giữa các mặt đối lập không tách rời nhau.
1.c. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập :
* Do mọi SVHT luôn luôn vận động nên chúng luôn tác động lẫn nhau,bài trừ gạt bỏ nhau. Đó là sự đấu tranh giữa các mặt đối lập.
- Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là nguyên nhân của sự phát triển.
- Trong MT sự thống nhất & đấu tranh giữa các mặt đối lập không tách rời nhau.
2. Mâu thuẫn là nguồn gốc vận động phát triển của SVHT:
a. Giải quyết mâu thuẫn:
Do mọi SVHT luôn luôn vận động không ngừng, các SVHT không giữ nguyên trạng thái như cũ ma øcó sự đấu tranh của haimặt đốilập là mâu thuẫn được giải quyết thì cáicũ mất đi cái mới ra đời.
Do sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật hiện tượng. có nghĩa là cái cũ mất đi cái mới ra đời.
b. Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng đấu tranh:
Mâu thuẫn chỉ được giải quyết bằng đấu tranh giữa các mặt đối lập, không phải bằng con đường điều hoà mâu thuẫn.

VI. Củng cố bài Nguồn gốc vận động phát triển của sự vật và hiện tượng

- Nguyên nhân của sự phát triển là gì ?
- Giải quyết mâu thuẫn là gì ? MT chỉ được giải quyết bằng đấu tranh lá ntn ?

VII. Dặn dò

- Học bài làm BT: 4,5.
-  Chuẩn bị bài mới bài 5
+ Thế nào chất & lượng của SVHT ?
+ Cách thức vận động, phát triển của SVHT ?
+ Quan hệ giữa chất & lượng ntn?

Đồng bộ tài khoản