Giáo án GDCD 11 bài 6: Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước

Chia sẻ: Phạm Thị Tuyết Nhung | Ngày: | 3 giáo án

0
4.646
lượt xem
49
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 11 bài 6: Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước

Giáo án GDCD 11 bài 6: Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước
Mô tả bộ sưu tập

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên bộ sưu tập Giáo án GDCD 11 bài 6: Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước để tham khảo. Các Giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn Giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó giúp học sinh biết thêm về khái niệm công nghiệp hoá - hiện đại hoá. Nội dung cơ bản của công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt hơn với bộ Giáo án môn tin học chất lượng này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 11 bài 6: Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước

Giáo án GDCD 11 bài 6: Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC

Học xong bài này, học sinh cần đạt được:
1. Về kiến thức
- Hiểu được thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa ; vì sao phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Nêu được nội dung cơ bản của công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta.
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
2. Về kỹ năng
- Biết xác định trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
3. Về thái độ
- Tin tưởng, ủng hộ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước .
- Quyết tâm học tập, rèn luyện để trở thành người lao động đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta.

II. TRỌNG TÂM BÀI CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC

-GVlàm rõ khái niệm công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
-Nội dung cơ bản của công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta.
-Tính tất yếu khách quan công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

 III. PHƯƠNG PHÁP BÀI CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC

- Nêu vấn đề, thuyết trình, trực quan; phương pháp chủ yếu là phương pháp mô hình, biểu đồ.

IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN BÀI CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC

1. Tài liệu
- Tài liệu chính thức: sách giáo khoa, sách giáo viên Giáo dục công dân 11.
- Tài liệu tham khảo khác:
+ Hồ Thanh Diện: Thiết kế bài giảng Giáo dục công dân 11, NXB. Hà Nội, 2007.
+ Vũ Hồng Tiến - Trần Văn Thắng - Nguyễn Thị Hoa: Tình huống Giáo dục công dân 11, NXB. Giáo dục, TP. Hồ Chí Minh, 2008.
2. Phương tiện
- Sơ đồ, biểu đồ.

V. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ĐẤT NƯỚC

1. Kiểm tra bài cũ
- Hãy phân tích sự ảnh hưởng, tác động qua lại giữa cung – cầu và giá cả thị trường.
- Quan hệ cung – cầu hàng hóa được Nhà nước, các chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng vận dụng như thế nào?
2. Giới thiệu bài mới
Trong mục tiêu tổng quát phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 – 2010, đã được Đảng ta đề ra tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, năm 2006, có nêu : “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế tri thức, tạo nền tảng để đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”. Vậy, công nghiệp hóa, hiện đại hóa là gì? Tại sao nước ta phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa? Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta có những nội dung gì? Công dân có trách nhiệm như thế nào đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước? Để lý giải cho những câu hỏi đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài 6: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (2 tiết).
3. Dạy bài mới

HĐ1: Tìm hiểu đơn vị kiến thức 1: Khái niệm công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
- Mục tiêu: học sinh hiểu được thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Cách thực hiện: sử dụng phương pháp thuyết trình, trực quan.
- Từ thế kỷ XVIII đến nay, nhân loại đã trải qua hai cuộc cách mạng công nghiệp:
+ Thế kỷ XVIII, nhân loại bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ I gắn liền với cuộc cách mạng kỹ thuật. Lao động thủ công được thay thế bằng lao động cơ khí, máy móc và hệ thống máy móc dựa trên kỹ thuật cơ khí và công nghệ sản xuất dây chuyền.  gắn với khái niệm CNH.
+ Vào nửa sau thế kỷ thứ XX (những năm 40 của thế kỷ XX), đặc biệt từ những năm 70 của thế kỷ XX trở lại đây, thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ II, được gọi là cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật (hay cách mạng khoa học – công nghệ hiện đại). Đó là cuộc cách mạng về công nghiệp dựa trên kỹ thuật vi tính, điện tử - tin học, quá trình tự động hóa, công nghệ gen, tế bào, công nghệ vật liệu mới, năng lượng mới… gắn với khái niệm hiện đại hóa.
- Công nghiệp hóa là gì?
- Hiện đại hóa là gì?
- Vậy, công nghiệp hóa, hiện đại hóa là gì ?
- Giải thích mối quan hệ giữa công nghiệp hóa với hiện đại hóa. Trong thời đại ngày nay, các nước tiến hành công nghiệp hóa sau như nước ta thì công nghiệp hóa phải gắn liền với hiện đại hóa. Có 3 lý do chủ yếu : Nhân loại đã trải qua hai cuộc cánh mạng kỹ thuật ; Yêu cầu thực hiện mô hình CNH phát triển rút ngắn hiện đại ; Xu hướng toàn cầu hóa mở ra cơ hội mới cho các nước tiến hành CNH sau như Việt Nam.

HĐ 2 : Tìm hiểu đơn vị kiến thức 2 : Tính tất yếu khách quan và tác dụng của CNH, HĐH.
- Mục tiêu : học sinh biết được vì sao phải CNH, HĐH đất nước, tác dụng to lớn và toàn diện của CNH, HĐH đất nước.
- Cách thực hiện : sử dụng phương pháp sơ đồ, thuyết trình.
- Cho học sinh xem sơ đồ : bảng 1, SGV, tr.83 :

VI. LUYỆN TẬP CỦNG CỐ

- GV: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi : Tại sao nói tác dụng của công nghiệp hóa, hiện đại hóa là công việc to lớn và toàn diện?
- HS: To lớn vì nó tạo ra cơ sở vật chất đảm bảo cho chế độ xã hội chủ nghĩa chiến thắng các chế độ xã hội trước nó, đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; toàn diện vì tác dụng đó diễn ra và thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa, xã hội, hội nhập, quốc phòng, an ninh…

VII. HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC BÀI, LÀM VIỆC Ở NHÀ

- Học sinh về nhà học bài 6 (mục 1) và xem trước phần còn lại của bài (mục 2, 3)./.

Đồng bộ tài khoản