Giáo án GDCD 12 bài 2: Thực hiện pháp luật

Chia sẻ: Lày Chỉ Sìn | Ngày: | 3 giáo án

0
3.213
lượt xem
52
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 12 bài 2: Thực hiện pháp luật

Giáo án GDCD 12 bài 2: Thực hiện pháp luật
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án GDCD 12 bài 2: Thực hiện pháp luật được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài khái niệm thực hiện pháp luật, các hình thức và các giai đoạn thực hiện pháp luật. Hiểu được thế nào là vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí cũng như các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 12 bài 2: Thực hiện pháp luật

Giáo án GDCD 12 bài 2: Thực hiện pháp luật
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

1.Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm thực hiện pháp luật , các hình thức và các giai đoạn thực hiện pháp luật
- Hiểu được thế nào là vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí ; các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí.
2.Về kĨ năng:
- Biết cách thực hiện pháp luật phù hợp với lứa tuổi.
3.Về thái độ:
- Có thái độ tôn trọng pháp luật ,
- Ủng hộ những hành vi thực hiện đúng pháp luật và phê phán những hành vi làm trái quy định pháp luật .

II. NỘI DUNG BÀI THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

1. Trọng tâm:
- Thực hiện pháp luật:
+ Khái niệm thực hiện pháp luật.
+ Các giai đoạn, các hình thức thực hiện pháp luật mà chủ thể pháp luật tiến hành để đưa pháp luật vào đời sống.
- Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí:
+ Các dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật; khái niệm vi phạm pháp luật.
+ Khái niệm trách nhiệm pháp lí.
+ Các loại vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí tương ứng.

III. PHƯƠNG PHÁP BÀI THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

- Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm, tạo tình huống, trực quan,…

IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

- Tranh, ảnh, sơ đồ, giấy khổ to.
- Có thể sử dụng vi tính, máy chiếu.

V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
- Pháp luật là phương tiện để công dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tuy nhiên do điều kiện khách quan và chủ quan mà việc thực hiện pháp luật của công dân có thể đúng hoặc có thể sai (vi phạm pháp luật). Vậy, Nhà nước với tư cách là chủ thể làm ra pháp luật và dùng pháp luật làm phương tiện quản lí xã hội sẽ làm gì để bảo đảm quá trình đưa pháp luật vào đời sống xã hội đạt hiệu quả và xử lí các vi phạm pháp luật nảy sinh như thế nào?Đó là nộidung bài 2
- Đơn vị kiến thức 1:
- Khái niệm , các hình thức và các giai đoạn thực hiện pháp luật

a Mức độ kiến thức:
- HS nêu được các nội dung cơ bản:
- Khái niệm thực hiện pháp luật.
- Thực hiện pháp luật là quá trình thường xuyên trong cuộc sống của các cá nhân, tổ chức, cơ quan, bao gồm 4 hình thức cụ thể: sử dụng pháp luật, thi hành pháp luật, tuân thủ pháp luật, áp dụng pháp luật.
- Hai giai đoạn của quá trình thực hiện pháp luật.
a Cách thực hiện: Khái niệm thực hiện pháp luật
- GV yêu cầu HS đọc 2 tình huống ở đoạn Cùng quan sát trong SGK, sau đó hướng dẫn HS khai thác vấn đề bằng cách đưa ra các câu hỏi sau:
­ Trong tình huống 1: Chi tiết nào trong tình huống thể hiện hành động thực hiện Luật Giao thông đường bộ một cáh có ý thức (tự giác), có mục đích? Sự tự giác đã đem lại tác dụng như thế nào?
­ Trong tình huống 2: Để xử lí 3 thanh niên vi phạm, cảnh sát giao thông đã làm gì? (áp dụng pháp luật: xử phạt hành chính)
Đơn vị kiến thức 1:
Khái niệm , các hình thức và các giai đoạn thực hiện pháp luật
a Mức độ kiến thức:
HS nêu được các nội dung cơ bản:
- Khái niệm thực hiện pháp luật.
- Thực hiện pháp luật là quá trình thường xuyên trong cuộc sống của các cá nhân, tổ chức, cơ quan, bao gồm 4 hình thức cụ thể: sử dụng pháp luật, thi hành pháp luật, tuân thủ pháp luật, áp dụng pháp luật.
- Hai giai đoạn của quá trình thực hiện pháp luật.

B  Cách thực hiện:
- Khái niệm thực hiện pháp luật
-GV yêu cầu HS đọc 2 tình huống ở đoạn Cùng quan sát trong SGK, sau đó hướng dẫn HS khai thác vấn đề bằng cách đưa ra các câu hỏi sau:
-Trong tình huống 1: Chi tiết nào trong tình huống thể hiện hành động thực hiện Luật Giao thông đường bộ một cáh có ý thức (tự giác), có mục đích? Sự tự giác đã đem lại tác dụng như thế nào?
- Trong tình huống 2: Để xử lí 3 thanh niên vi phạm, cảnh sát giao thông đã làm gì? (áp dụng pháp luật: xử phạt hành chính)

VI. CỦNG CỐ BÀI THỰC HIỆN PHÁP LUẬT

- Thực hiện pháp luật là gì? Em hãy phân tích những điểm giống và khác nhau giữa các hình thức thực hiện pháp luật .
- Gợi ý: Các điểm giống và khác nhau giữa hai hình thức thực hiện pháp luật:
- Thế nào là vi phạm pháp luật ? Nêu ví dụ.
- Theo em, vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí có gì chung và có gì khác biệt với vi phạm đạo đức và trách nhiệm đạo đức? Lấy trộm tiền của người khác là vi phạm pháp luật hay vi phạm đạo đức? Người có hành vi trộm cắp phải chịu trách nhiệm pháp lí hay trách nhiệm đạo đức?

Đồng bộ tài khoản