Giáo án GDCD 12 bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân

Chia sẻ: Phạm Công Tú | Ngày: | 3 giáo án

0
6.758
lượt xem
85
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 12 bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân

Giáo án GDCD 12 bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những Giáo án hay của giáo viên các trường PT trong cả nước qua bộ Giáo án GDCD 12 bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân. Với cách trình bày chính xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được khái niệm, nội dung cơ bản và ý nghĩa về quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân. Trình bày được trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân. Hi vọng, Giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 12 bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân

Giáo án GDCD 12 bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN

1.Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm, nội dung cơ bản và ý nghĩa về quyền học tập, sáng tạo và phát triển của CD.
- Trình bày được trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.
2.Về kiõ năng:
- Biết thực hiện và có khả năng nhận xét việc thực hiện các quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân theo quy định của pháp luật.
3.Về thái độ:
- Có ý thức thực hiện quyền HT, sáng tạo và phát triển của mình; tôn trọng các quyền đó của người khác

II. NỘI DUNG BÀI PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN

- Trọng tâm:Khái niệm, nội dung quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.
- Ý nghĩa quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.
- Trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc bảo đảm và thực hiện quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân.

III. PHƯƠNG PHÁP BÀI PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN

- Thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm, tạo tình huống, trực quan,.…

IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN

- Tranh, ảnh, sơ đồ, giấy khổ to.
-Có thể sử dụng vi tính, máy chiếu.

V. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN

1. Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Giảng bài mới:
I.- Quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân
1.- Quyền học tập của công dân
- GV nêu các tình huống:
 Tình huống 1: Thắng chẳng may bị bệnh và liệt hai chân từ năm 3 tuổi. Năm nay, đã 8 tuổi mà Thắng chưa được đến trường. Vì mẹ Thắng cho rằng, Thắng có học cũng không có ích gì, mà tàn tật như vậy chắc chẳng có trường nào nhận vào học.
- Em có tán thành ý kiến của mẹ thắng không? Vì sao?

Tình huống 2: Sau khi tốt nghiệp THCS, cả hai chị em Hiền và Tú cùng có nguyện vọng vào học lớp 10 THPT. Nhưng vì gia đình khó khăn nên bố Hiền quyết định: “Tú là con trai nên cần tiếp tục đi học. Còn Hiền là con gái có học cao cũng chỉ làm ruộng và đi lấy chồng như những đứa con gái làng này nên ở nhà để đỡ đần cha mẹ.”
- Em có tán thành ý kiến của bố Hiền không?
­
Tình huống 3 : Thành là một thanh niên dân tộc thiểu số ở miền núi vừa tốt nghiệp THPT. Thành rất yêu thích hội hoạ và có chút năng khiếu nên muốn thi vào hệ chính quy của một trường Đại học Mĩ thuật. Nhưng vì gia đình khó khăn nên anh không thể thực hiện ước mơ của mình. - Thành dự định về Hà Nội kiếm việc làm để sống và phụ giúp gia đình, sau đó sẽ ôn luyện thi vào hệ tại chức của trường Đại học Mĩ thuật Hà Nội để học và trở thành hoạ sĩ. Một người bạn khuyên Thành: ở lại quê hương mà làm ruộng, mình là người dân tộc, lại là nông dân làm sao trở thành hoạ sĩ được mà học mĩ thuật. Khó khăn thế này, biết bao giờ mới đi thi và học được.
- Em có suy nghĩ gì về ý kiến của bạn Thành?
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 3 tình huống trên

V. CỦNG CỐ BÀI PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN

- Bằng ví dụ minh họa, hãy chứng minh rằng quyền học tập của công dân Việt Nam hiện nay đang được thực hiện tốt. ( Gợí ý: chứng minh trên cơ sở các ví dụ về:
- Công dân học không hạn chế, học thường xuyên, học suốt đời, học bất cứ ngành nghề nào.
- Công được đối xử bình đẳng về cơ hội học tập.
- Hệ thống trường lớp rộng khắp trong cả nước, từ mẫu giáo đến đại học, sau đại học…)

Đồng bộ tài khoản