Giáo án GDCD 6 bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em

Chia sẻ: Phạm Thế Phương | Ngày: | 5 giáo án

0
858
lượt xem
7
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 6 bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em

Giáo án GDCD 6 bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án GDCD 6 bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới dây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn Giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh nắm được các quyền cơ bản của trẻ em, ý nghĩa của quyền trẻ em đối với sự phát triển của trẻ em. Phân biệt những việc làm vi phạm quyền trẻ em. Đây là Bộ Giáo án chất lượng, hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 6 bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em

Giáo án GDCD 6 bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu cần đạt bài Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em

Giúp HS:
- Hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo công ước của LHQ. Hiểu ý nghĩa của quyền trẻ em đối với sự phát triển của trẻ em.
- Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em.
- HS tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại, biết ơn những người đã dạy dỗ chăm sóc mình.

B. Tài liệu và phương tiện

- SGK, giáo án.
- Tranh về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ em.
- Công ước LHQ về quyền trẻ em
- Bảng phụ, phiếu học tập.

C. Tiến trình lên lớp bài Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu mục đích học tập của bản thân, ước mơ sau này của bản thân. Phải làm gì để đạt được mục đích, thực hiện được ước mơ đó.

I. Truyện đọc: “Tết ở lang trẻ em SOS Hà Nội”.
1. Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội
2. Nhận xét:
- Trẻ em được sống hạnh phúc. Đây cũng là quyền của trẻ em không nơi nương tựa được Nhà nước bảo vệ chăm sóc.
3. Những tổ chức chăm sóc giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi.
4. Các quyền được hưởng: quyền học tập, vui chơi, chăm sóc, được bảo vệ… 

II. Công ước LHQ về quyền trẻ em
* Năm 1989: Công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời.
* Năm 1990: Việt Nam kí và phê chuẩn công ước.
* Năm 1991: Việt Nam ban hành luật bảo về, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
* Các nhóm quyền của trẻ em:
- Nhóm quyền sống - ăn.
- Nhóm quyền bảo vệ: Khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bỏ rơi, bóc lột,…
- Nhóm quyền phát triển
- Nhóm quyền tham gia

III. Ý nghĩa của quyền trẻ em và bổn phận của trẻ em.
* Ý nghĩa: Quyền trẻ em rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ em
* Bổn phận và trách nhiệm của trẻ em: Bảo vệ quyền của mình, chống mọi sự xâm phạm. Tôn trọng quyền của người khác và thực hiện tốt bổn phận.
* Biểu hiện tốt:
- Tổ chức việc làm cho trẻ em khó khăn
- Dạy học lớp học tình thương
- Dạy nghề miễn phí
- Tổ chức tiêm phòng dịch
- Tổ chức trại hè
- Tổ chức cho trẻ em tham gia các trò chơi bổ ích.
- Trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo.
* Biểu hiện chưa tốt:
- Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy
- Cha mẹ ly hôn
- Đánh đập trẻ em
- Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện
- Không nhận trẻ em nghèo vào lớp.

IV. Nội dung bài học: (SGK/30 phần a, b, c, d)
1. Các nhóm quyền
2. ý nghĩa của công ước LHQ về quyền của trẻ em.
3. Bổn phận và trách nhiệm của trẻ em

V. Bài tập:
1. Bài tập 1
- Vi phạm quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia.
- Nguy cơ: ảnh hưởng tới sức khỏe, có thể bị lôi kéo vào con đường nghiện hút, trộm cắp.
- Hòa cần có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương.
2. Bài tập 2: Tổ chức sắm vai.

D. Củng cố bài Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em

- Đọc nội dung bài học.

E. Dặn dò

- Làm bài tập còn lại
- Chuẩn bị bài 13.

Đồng bộ tài khoản