Giáo án GDCD 6 bài 4: Lễ độ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | 5 giáo án

0
886
lượt xem
4
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 6 bài 4: Lễ độ

Giáo án GDCD 6 bài 4: Lễ độ
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án GDCD 6 bài 4: Lễ độ .Bộ sưu tập bao gồm những Giáo án được soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức quy định của Bộ giáo dục và đào tạo. Đây là Bộ Giáo án chất lượng, hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô để hướng dẫn giúp các em nhanh chóng nắm bắt kiến thức về biểu hiện của lễ độ ý nghĩa và cần thiết của việc rèn luyện tính lễ độ. Biết tự đánh giá hành vi của bản thân để từ đó đề ra phương hướng tính lễ độ. Thư viện eLib hi vọng Giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 6 bài 4: Lễ độ

Giáo án GDCD 6 bài 4: Lễ độ
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài học Lễ độ

Giúp HS:
- Hiểu những biểu hiện của lễ độ, hiểu ý nghĩa và sự cần thiết của việc rèn luyện tính lễ độ
- Biết tự đánh giá hành vi của bản thân để từ đó đề ra phương hướng rèn luyện tính lễ độ
- Có thói quen rèn luyện tính lễ độ khi giao tiếp với người trên, kiềm chế tính nóng nảy đối với bạn bè.

B. Chuẩn bị bài học Lễ độ

- Thầy: Giáo án + Bảng phụ + Phiếu học tập + Truyện đọc và Tình huống GDCD6

C. Hoạt động trên lớp bài học Lễ độ

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
a. Em hiểu thế nào là tiết kiệm? Ý nghĩa của tiết kiệm trong cuộc sống
b. Trình bày bài tập c (SGK/8)
3. Bài mới
- Giới thiệu bài:
Trong cuộc sống chúng ta phải có những phép tắc khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Lễ độ là một yêu cầu cần thiết đối với mỗi người khi giao tiếp. Lễ độ là 1 phẩm chất đạo đức cần có. Vậy lễ độ là gì, biểu hiện của lễ độ như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
- Bài mới:

I. Truyện đọc: “Em Thủy”
1. Việc làm của Thủy khi khách tới nhà
- Giới thiệu khách với bà
- Kéo ghế mời khách ngồi
- Đi pha trà
- Thủy xin phép bà nói chuyện với khách
- Thủy tiễn khách khi khách ra về
2. Nhận xét
- Thủy nhanh nhẹn, lịch sự khi tiếp khách
- Thủy biết chào hỏi, thưa gửi niềm nở khi khách đến
- Thủy nói năng lễ phép làm vui lòng khách đến và để lại một ấn tượng đẹp
- Thủy là một cô bé ngoan, lễ độ.
* Biểu hiện của lễ độ:
- Đối với ông bà, cha mẹ: Tôn kính, biết ơn ,vâng lời.
- Đố với anh chị em ruột: Quý trọng, đoàn kết, hòa thuận.
- Đối với chú bác, cô dì: Quý trọng, gần gũi, chào hỏi đúng phép.
- Đối với người già cả lớn tuổi: Kính trọng, lễ phép.
* Hành vi thể hiện lễ độ:
- Chào hỏi lễ phép
- Đi xin phép, về chào hỏi
- Kính thầy, yêu bạn
- Gọi da, bảo vâng…
* Hành vi trái với lễ độ:
- Cãi lại bố mẹ
- Nói trống không
- Hay ngắt lời người khác
- Lời nói cộc lốc, xấc xược. 

II. Nội dung bài học
1. Lễ độ: là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với người khác
2. Lễ độ thể hiện sự tôn trọng, quý mến của mình đối với mọi ng¬ười.
3. Lễ độ là biểu hiện người có văn hóa, só đạo đức giúp cho quan hệ giữa con người với con người trở nên tốt đẹp hơn góp phần làm cho xã hội văn minh
- Đi thưa về gửi: là con cháu khi đi phải xin phép, khi về phải chào.

III. Bài tập:
1. Bài tập 1 (SGK/11)
- Có lễ độ: 1, 3, 5, 6
- Thiếu lễ độ: 2, 4, 7
2. Bài tập 2:
Tổ chức chơi sắm vai. Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống sau:
- Tình huống 1: Trường hợp hỏi thăm đường của 1 cụ già từ quê ra.
- Tình huống 2: Trường hợp sang đường của 1 cụ già.

D. Củng cố bài học Lễ độ

- GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học

E. Dặn dò

- Học bài, làm bài tập b, c (SGK/11)
- Chuẩn bị bài: Tôn trọng kỉ luật.

Đồng bộ tài khoản