Giáo án GDCD 6 bài 6: Biết ơn

Chia sẻ: Nguyễn Bính Khuê | Ngày: | 5 giáo án

0
785
lượt xem
3
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 6 bài 6: Biết ơn

Giáo án GDCD 6 bài 6: Biết ơn
Mô tả bộ sưu tập

Giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn Giáo án, chúng tôi giới thiệu BST Giáo án GDCD 6 bài 6: Biết ơn .Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn GDCD của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung Giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được thế nào là biết ơn, những biểu hiện của biết ơn cũng như ý nghĩa của việc rèn luyện lòng biết ơn. Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lòng biết ơn. Hi vọng, với bộ Giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 6 bài 6: Biết ơn

Giáo án GDCD 6 bài 6: Biết ơn
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu cần đạt bài Biết ơn

Giúp HS:
- Hiểu được thế nào là lòng biết ơn và những biểu hiện của lòng biết ơn. Ý nghĩa của việc rèn luyện lòng biết ơn.
- Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lòng biết ơn.
- Có ý thức tự nguyện làm những việc thể hiện sự biết ơn đối với cha mẹ, thầy giáo cũ và thầy giáo đang giảng dạy.

B. Tài liệu và phương tiện

- SGK, SGV, vở soạn GDCD6
- Tranh: GDCD 6 do Công ty thiết bị giáo dục I sản xuất.
- Ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn.
- Phiếu học tập, bảng phụ.

C. Tiến trình lên lớp bài Biết ơn

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hiểu tôn trọng kỉ luật nghĩa là như thế nào? Tôn trọng kỉ luật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
- Bản thân em đã thực hiện tôn trọng kỉ luật như thế nào?
3. Bài mới.
- Giới thiệu bài:
Cho HS quan sát tranh vẽ ngày giỗ tổ Hùng Vương  HS miêu tả tranh.
GV giới thiệu: hàng năm cứ đến ngày 10/3 âm lịch, người dân cả nước lại nô nức về dự ngày giỗ tổ Hùng Vương. Việc làm đó thể hiện lòng biết ơn các vua Hùng đã có công dựng nước. Vởy lòng biết ơn là gì, biểu hiện như thế nào. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu điều đó.
- Bài mới:

I. Truyện đọc: “Thư của một HS cũ”.
1. Chị Hồng không quên người thầy giáo cũ vì:
- Chị quen viết tay trái, thầy Phan sửa bằng cách thường xuyên cầm tay phải chị để hướng dẫn chị viết
- Thầy khuyên: Nét chữ là nết người.

2. Việc làm và ý nghĩ của chị Hồng
- Ân hận vì làm trái lời thầy
- Chị quyết tâm thực hiện lời dạy của thầy Phan: tập viết tay phải.
- Hơn 20 năm sau chị vần nhớ ơn thầy và đã viết thư thăm thầy.
3. Chúng ta cần biết ơn:
- Tổ tiên, ông bà, cha mẹ: những người đã sinh thành nuôi dưỡng chúng ta.
- Thầy cô đã dạy dỗ chúng ta.
- Những người giúp ta lúc hoạn nạn khó khăn. Những người đã mang đến cho ta điều tốt lành.
- Biết ơn các anh hùng liệt sĩ, những người đã có công trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để bảo vệ tổ quốc, xây dựng đất nước.
- Biết ơn Đảng, Bác Hồ đã đem lại độc lập tự do, ấm no hạnh phúc cho dân tộc.
4. Việc làm thể hiện lòng biết ơn các Anh hùng liệt sĩ:
- Xây dựng nhà tình nghĩa.
- Trao tặng sổ tiết kiệm.
- Phong tặng danh hiệu.
- Quy tập mộ liệt sĩ.
- Nuôi dưỡng các bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
5. Biểu hiện trái với lòng biết ơn, vô ơn, bội nghĩa, bạc tình.
Nếu người thân có thái độ như vậy chúng ta cần phân tích giảng giải để cho người thân nhận ra việc sai trái đó.
6. Các câu ca dao tục ngữ:
- “ Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha.
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.
- “Con người có tổ có tông.
Như cây có cội, như sông có nguồn”.

II. Nội dung bài học
1. Biết ơn là gì <SGK-15/q)
2. ý nghĩa của lòng biết ơn (SGK/15q)
* Tục ngữ: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”
- NĐ: Ăn quả thơm ngon phải nhớ tới người trồng cây, chăm sóc cây.
- NB: Ngày hôm nay chúng ta được hưởng thụ cái gì thì phải nhớ tới người làm ra thành quả cho ta hưởng.

III. Bài tập:
1. Bài tập 1 (SGK – Trang 15).
2. Bài tập 2: ứng xử:
* Tình huống
a. Cả 2 bạn học sinh cùng bước vào cổng trường gặp cô giáo không dạy lớp mình. Một bạn quay mặt đi. Trong tình huống này em sẽ nói với bạn điều gì?
b. Sắp đến ngày 20/11, em dự định sẽ làm gì để thể hiện sự biết ơn Thầy cô giáo.

D. Củng cố bài Biết ơn

- Học sinh đọc lại phần nội dung bài học.

E. Dặn dò

- Học thuộc bài.
- Làm bài tập b (SGK/15).
- Chuẩn bị bài: Yêu thiên nhiên, sống hòa nhập với thiên nhiên

Đồng bộ tài khoản