Giáo án GDCD 8 bài 2: Liêm khiết

Chia sẻ: Đỗ Thế Hoàng Phong | Ngày: | 5 giáo án

0
2.030
lượt xem
6
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 8 bài 2: Liêm khiết

Giáo án GDCD 8 bài 2: Liêm khiết
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án GDCD 8 bài 2: Liêm khiết. Đây là bộ sưu tập các Giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các Giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ Giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được thế nào là liêm khiết, phân biệt hành vi liêm khiết với không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày. Vì sao cần phải sống liêm khiết, muốn sống liêm khiết cần làm gì. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 8 bài 2: Liêm khiết

Giáo án GDCD 8 bài 2: Liêm khiết
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI  LIÊM KHIẾT

Giúp học sinh:
- Hiểu được thế nào là liêm khiết; phân biệt được hành vi liêm khiết và không liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày .
- Vì sao phải liêm khiết , muốn liêm khiết cần phải làm gì?
- Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết .
- Có thái độ đồng tình ,ủng hộ và học tập những tấm gương của những người liêm khiết , đồng thời biết phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày.

B. CHUẨN BI BÀI  LIÊM KHIẾT

1-Thầy : SGK, SGV, các mẩu chuyện , tư liệu tham khảo .
2-Trò : SGK, đọc trước bài ở nhà.

C. PHƯƠNG PHÁP:

- Nêu và giả quyết vấn đề.

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI  LIÊM KHIẾT

I. Ổn định lớp.

II. Kiểm tra bài cũ.
GV chi bàng làm hai và gọi học sinh lên bảng
Câu 1 : Tìm những hành vi của học sinh biết tôn trọng lẽ phải ?
Câu 2 : Tìm những hành vi học sinh không biết tôn trọng lẽ phải ?
Biểu điểm:
Đối tượng:
GV nhận xét , bổ sung và cho điểm.

III. Bài mới.
- Vào bài : Từ xưa đến nay ông cha ta luôn coi trọng và đề cao vấn để danh dự và nhân phẩm của con người .
Đói cho sạch , rách cho thơm
Bần tiến bất năng dâm
Phú quý bất năng di
Uy vũ bất năng khuất.
Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không thay đổi phải giữ cho được sự trong sạch và thanh thản của tâm hồn.
I- Đặt vấn đề.
1- Nhận xét tình huống .
Nhóm 1.
- Bà Mari Quy-ri và chồng đã có những đóng góp cho thế giới những sản phẩm có giá trị khoà học và kinh tế.
- Không giữ bản quyền sáng chế cho mình ,sẵn sàng sống túng thiếu.
- Bà gửi biết tài sản cho trẻ mồ côi
- Không nhận món quà của tổng thông
- Bà không vụ lợi, tham lam sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội.
Nhóm 2.
- Từ chối vàng bạc Vương Mật mang đến biếu.
- Ông nói tiến cử người làm việc tốt chứ không cần vàng.
- Đức tính thanh cao , vô tư không vụ lợi.
Nhóm 3.
- Cụ sống như những người Việt Nam bình thường
- Khước từ nhà cửa , quân phục ,huân huy chương
- Cụ là người Việt Nam trong sạch và liêm khiết.
2- Bài học .
- Những cách xử sự đó là những tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo.
- Những cách xử sự đó nói nên lối sống thanh tao , không vụ lợi, không hám danh , làm việc vô tư có trách nhiệm, không đòi hỏi vật chất.
- Việc học tập đó làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn nên rất cần thiết và có ý nghĩa.
- Làm giàu bằng tai năng , sức lực.
- Kiên trì học tập , vươn lên bằng sức lực của mình .
- Trưởng thôn làm việc tận tuỵ không đòi hỏi vật chất.
- Lớp trưởng vất vả hết mình với phong trào của lớp không đòi hỏi quyền lợi riêng .
- ông B bỏ vốn xây dựng công ty giảI quyết công ăn việc làm cho mọi người.
- Lợi dụng chức quyền tham ô….
- Lâm tặc móc lối với công an , cán bộ kiểm lâm ăn cắp gỗ
- Công ty A làm ăn gian lận .
- Công ty B trốn thuế nhà nước.
- Bạn A không quan tâm đến phong trào của lớp , chỉ lo vun vén cho cá nhân mình
- Không tham gia các hoạt động công ích……
II- Nội dung bài học .
1- Liêm khiết.
- Là phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống không hám danh , hám lợi , không nhỏ nhen ích kỷ.
2- ý nghĩa
- Sống liêm khiết giúp con người thanh thản, được mọi người quý trọng , tin cậy , góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.
III- Bài tập .
Bài tập 1.
- Đáp án: Các hành vi liêm khiết là 1,3,5 và 7.
- Hành vi không liêm khiết là 2,4 và 6.
Bài tập 2.
Đáp án: không đồng tình với tất cả các ý kiến trên .

E. CỦNG CỐ BÀI LIÊM KHIẾT

? Hãy kể về một tấm gương liêm khiết mà em biết? Qua tấm gương đó bản thân em học tập được điều gì cho mình?

F. DẶN DÒ

- Làm các bài tập còn lại SGK
+ Tôn trọng người khác là gì ? Vì sao cần tôn trọng người khác?
+Những hành vi tôn trọng người khác?
+ Học sinh phải làm gì để rèn luyện đức tính này

Đồng bộ tài khoản