Giáo án GDCD 8 bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị-xã hội

Chia sẻ: Võ Duy Trọng | Ngày: | 5 giáo án

0
1.531
lượt xem
3
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 8 bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị-xã hội

Giáo án GDCD 8 bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị-xã hội
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang Giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án GDCD 8 bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị-xã hội. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức và hiểu các loại hình hoạt động chính trị xã hội cũng như sự cần thiết tham gia các hoạt động chính trị xã hội vì lợi ích, ý nghĩa của nó. Thư viện eLib hi vọng Giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 8 bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị-xã hội

Giáo án GDCD 8 bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị-xã hội
Tóm tắt nội dung

A.  MỤC TIÊU BÀI TÍCH CỰC, TỰ GIÁC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Giúp học sinh:
- Hiểu được các loại hình hoạt động chính trị , xã hội. Học sinh thấy cần tham gia các hoạt động chính trị – xã hội vì lợi ích và ý nghĩa của nó.
- Hình thành niềm tin yêu vào cuộc sống tốt đẹp , tin vào con người. Các em mong muốn tham gia các hoạt động của lớp , trường và xã hội.
- Có kỹ năng tham gia các hoạt động chính trị – xã hội. Hình thành kỹ năng hợp tác , tự khẳng định trong cuộc sống cộng đồng

B.  CHUẨN BỊ  BÀI TÍCH CỰC, TỰ GIÁC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

1 - Thầy: SGK, SGV, sự kiện , tấm gương tốt ở địa phương , tranh ảnh ….
2- Trò : SGK, đọc trước bài.

C.  PHƯƠNG PHÁP

- Nêu và giả quyết vấn đề.

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC  BÀI TÍCH CỰC, TỰ GIÁC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

I- Ổn định lớp

II- Kiểm tra 15 phút.
Đề bài :
Câu 1: Em đồng tình với ý kiến nào sau đây
a- Bạn bè cùng giúp nhau tiến bộ
b- Đã là bạn bè thân thiết cần phảI bảo vệ nhau
c- Có bạn bè tốt sẽ khắc phục được khó khăn
d- Dành nhiều thời gian vui chơI , hội hè với bạn bè là điều cần thiết của tình bạn chân chính
Câu 2.
Tìm những câu tục ngữ , cao dao nói về tình bạn.
Đáp án:
Câu 1: Đáp án đúng là : a,b,c
Câu 2: - Chọn bạn mà chơi , chọn nơi mà ở
- Ngựa chạy có bày , chim bay có bạn
- Ra về nhớ bạn khóc thầm
Năm thân áo vảI ướt đầm cả năm

III- Bài mới.
- GV đưa ra 2 vấn đề bức xúc hiện nay là TTATGT và vấn đề vệ sinh môi trường. Với hai vấn đề này là học sinh chúng ta có thể làm gì để góp phần nhỏ bé của mình tham gia vào việc hạn chế và phòng ngừa…..
HS đóng vai 1 tình huống tham gia bảo vệ môI trường, học sinh thể hiện cách ứng xử qua tình huống đó
Để hiểu rõ thêm về các hình thức tham gia , ý nghĩa của hoạt động trên ta nghiên cứu bài học hôm nay.
I- Đặt vấn đề
Nhóm 1.
- Không đồng ý vì như vậy sẽ không phát triển toàn diện. Chỉ biết chăm cho lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến lợi ích tập thể , không có trách nhiệm với cộng đồng.
Nhóm 2.
- Đồng ý vì như vậy chúng ta sẽ phát triển toàn diện có tình cảm biết yêu thương mọi người, có trách nhiệm với tập thể , cộng đồng.
Nhóm 3.
- Học tập văn hóa
- Tham gia sản xuất của cảI vật chất
- Tham gia xây dựng các công trình nhà máy
- Hoạt động xã hội
- Hoạt động giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
- Hoạt động đền ơn đáp nghĩa
- Tham gia phòng chống TNXH
- Tham gia các hình thức CLB như : Trăng tròn , thơ, toán học ……
“Cuộc sống không chỉ cần có tri thức khoa học mà cần có tâm hồn và một số kỹ năng khác.”
II- Nội dung bài học.
1- Hoạt động chính trị - xã hội.
- Học sinh dựa vào bảng trên ghi tóm tắt vào vở.
2- ý nghĩa của các hoạt động này.
- Là cơ hội , điều kiện để mỗi cá nhân bộc lộ, rèn luyện và phát triển khả năng và đóng góp trí tuệ và công sức của mình vào công việc chung của xã hội.
3- Học sinh cần làm.
- Tích cực tham gia , hình thành thái độ , niềm tin ,rèn luyện cách ứng xử , năng lực tổ chức........
VD:
- Công ty A của anh N. V.B tài trợ hơn 70 triệu đồng để xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa
- Vợ chồng doanh nghiệp Nguyễn Xoan Cung và Bạch Thị Hường làm từ thiện khuyến học
- Bác Phẩm Vinh vận động xây dựng quỹ khuyễn học.
- Thanh niên hiến máu nhân đạo
- Thanh niên tham gia dọn vệ sinh môi trường......
- Bí thư chi đoàn xã A đến từng hộ gia đình có con em nghiện mà tuý vận động đi cai nghiện.
* Xuất phát từ lí do :
- Hoàn thành công việc
- Lo lắng , sốt sắng trong công việc đi đúng giờ
- Làm cho xong công việc
- Tình cảm niềm tin trong sáng
- Ham thích hoạt động
- Có lợi cho mình và mọi người
- Yêu cầu của thầy cô.
-HS độc lại nội dung bài học SGK và ghi tóm tắt vào vở.
III- Bài tập
Bài tập 2 SGK trang 19 Đáp án đúng là.
- Hoạt động thể hiện tính tích cực là : a,e,g,i,k,j
- Hoạt động thể hiện tính tiêu cực là : b,c,d,đ,h
Bài tập 4.
Em giảI thích để bạn rõ: 5 năm mới có 1 lần bầu cử bóng đá không xem trận này thì xem trận khác.
Học sinh phảI tham gia các hoạt động CT- XH cụ thể là tuyên truyền, cổ động cho ngày bầu cử đó là việc làm thể hiện lòng yêu nước.
Xong công việc rủ bạn cùng xem bóng đá lúc khác

E. CỦNG CỐ BÀI TÍCH CỰC, TỰ GIÁC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

? Em nghĩ gì sau khi học xong bài học hôm nay? Từ nay em sẽ tham gia các hoạt động đó như thế nào?

F. DẶN DÒ

+Làm các bài tập còn lại SGK
+ Việt Nam có bao nhiêu dân tộc? Hãy kể đôi điều về bản sắc dân tộc em?
+ Có cần đoàn kết với các dân tộc khác trên thế gới hay không?
+ Em đã làm như thế nào?

Đồng bộ tài khoản