Giáo án GDCD 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

Chia sẻ: Hà Thị Việt Trinh | Ngày: | 5 giáo án

0
3.027
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

Giáo án GDCD 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều Giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án GDCD 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em hiểu hiểu nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

Giáo án GDCD 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC

Giúp học sinh:
- Hiểu nội dung , ý nghĩa và những yêu cầu của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
- Phân biệt hành vi đúng hoặc sai trong việc học hỏi các dân tộc khác; tiếp thu một cách có chọn lọc ; tích cực học tập nâng cao hiểu biết và tham gia các hoạt động xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc.
- Có lòng tự hào dân tộc và tôn trọng các dân tộc khác ,có nhu cầu tìm hiều và học tập những điều tốt đẹp trong nền văn hoá của các dân tộc .

B. PHƯƠNG PHÁP:

- Nêu và giả quyết vấn đề.

C. CHUẨN BỊ BÀI TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC

1- Thầy : SGK, SGV, tranh ảnh, tư liệu về những thành tựu một số nước, bảng phụ.
2- Trò : SGK, đọc trước bài .

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC

I- Ổn định lớp.

II- Kiểm tra bài cũ.
Cho biết những hoạt động chính trị – xã hội của lớp , trường và địa phương em .
ý nghĩa của việc tham gia tốt các hoạt động chính trị – xã hội là gì ?
Biểu điểm:
Đối tượng:

III- Bài mới.
- GV nêu một vài công trình xây dựng khoa học vĩ đại của một số dân tộc trên thế giới: Tháp ép Phen của Pháp , Trung Quốc vừa phóng thành công tàu vũ trụ có người láI mang tên “Thần châu 6 vào quỹ đạo của tráI đất.”
Em có nhận xét gì về những công trình trên ?
Trách nhiệm của chúng ta nói riêng, và đất nước ta nói chung là như thế nào đối với những thành tựu đó?
I- Truyện đọc
- Bác Hồ suốt 30 năm bôn ba học hỏi kinh nghiệm đấu tranh tìm đường cứu nước.
- Bác là hiện tượng kiệt xuất về quyết tâm của toàn dân tộc.
- Bác đã cống hiến đời mình cho sự nghiệp giảI phón dân tộc và hoà bình , tiến bộ thế giới .
Việt Nam đã có nhứng đóng góp :
- Cố Đô Huế, Vịnh Hạ Long , Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn , Phong Nha Kè Bàng, Nhã nhạc cung đình Huế , văn hoá ẩm thực ba miền , áo dài Việt Nam …
- Trung Quốc đã mở rộng quan hệ
- Học tập kinh nghiệm các nước khác
- Phát triển các ngành công nghiệp mới
- Hợp tác TQ- VN phát triển tốt.
- Việt Nam đi tắt đón đầu tích cực tiếp thu các thành tựu khoa học kỹ thuật của thế giới.
VD : Máy vi tính , điện tử viễn thông , ti vi màu , điện thoại di động........
* Bài học :
- Phải biết tôn trọng va học hỏi các dân tộc khác. Học tập những giá trị văn hoá của các dân tộc khác trên thế giới để xây dựng , bảo vệ tổ quốc.
Nhóm 1.
- Chúng ta cần tôn trọng chủ quyền, lợi ích , nền văn hoá.
- Có quan hệ hữu nghị không phân biệt
- Cần khiêm tốn học hỏi bổ sung kinh nghiệm
- Thể hiện lòng tự hào dân tộc
* Vì :
- Mỗi dân tộc có những giá trị văn hoá riêng mà chúng ta không có .
- Giá trị văn hoá, tinh thần, của dân tộc khác giúp ta phát triển kinh tế, văn hóa, KHKT.....
- Đất nước ta còn nghèo trải qua chiến tranh nên cần ......
Nhóm 2.
- Chúng ta nên học tập :
+ Thành tựu KHKT
+ Trình độ quản lý
+ Văn học nghệ thuật
VD :Máy móc hiện đại , vũ khí tối tân ,viễn thông , vi tính, đường xá, cầu cống, kiến trúc, âm nhạc.........
Nhóm 3.
- Tôn trọng và học hỏi , giao lưu và hợp tác
- Học các nước phát triển , đang pt
- Tiếp thu có chọn lọc , tránh bắt chước rập khuôn
- Phải tự chủ , độc lập có lòng tin
* CáI nên học:
- Như VD trên
* CáI không nên học:
- Văn hoá đồi truỵ độc hại, lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền, chạy theo mốt……
Nhóm 4.
- HS tự trình bày suy nghĩ của mình
II- Nội dung bài học
1- Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
- Là tôn trọng chủ quyền , lợi ích
- Luôn tìm hiểu và tiếp thu
2- ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
- Tạo điều kiện cho đất nước ta phát triển nhanh
- Góp phần xây dựng nền văn hoá nhân loại tiến bộ văn minh
3- Chúng ta cần làm .
- Tích cực tìm hiểu, học tập dân tộc khác
- Tiếp thu có chọn lọc , phù hợp với điều kiện , hoàn cảnh .
III- Bài tập
Bài tập 4 SGK tr 22
- Đồng ý với ý kiến của bạn Hoà vì:
Những nước đang phát triển tuy có thể nghèo nàn , lạc hậu nhưng đã có những giá trị văn hoá mang bản sắc dan tộc , mang tính truyền thống cần học tập .
Bài tập củng cố.
-Học hỏi , khám phá thành tựu tiên tiến.
-Ưa thích nghệ thuật dân tộc
-Thích các món ăn dân tộc
-Sử dụng sách báo, băng đĩa nhạc nước ngoài
-Tìm hiểu di tích văn hoá địa phương
-Bắt chước quần áo , cách ăn mặc của các ngôI sao
-Thích tìm hỉêu lịch sử Trung Quốc hơn Việt Nam

E. CỦNG CỐ BÀI TÔN TRỌNG VÀ HỌC HỎI CÁC DÂN TỘC KHÁC

- GV nhắc lại ý chính của bài

F. DẶN DÒ

- Học bài và làm các bài tập còn lại
- Tìm hiểu truyền thống văn hoá, KHKT các nước.
- Đọc trước bài 9 (Tìm hiểu nếp sống văn hoá ở địa phương)

Đồng bộ tài khoản