Giáo án GDCD 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

Chia sẻ: Nguyễn Bính Khuê | Ngày: | 5 giáo án

0
2.116
lượt xem
12
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

Giáo án GDCD 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án GDCD 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. Hi vọng, với bộ Giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm tài liệu tham khảo chất lượng để xây dựng bài dạy thú vị giúp các em học sinh tiếp thu bài hiệu quả.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư

Giáo án GDCD 8 bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ

Giúp học sinh:
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa và những yêu cầu của việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
- Phân biệt được những biểu hiện đúng và không đúng theo yêu cầu của việc xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ; thường xuyên tham gia hoạt động xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
- Có tình cảm gắn bó với cộng đồng dân cư nơi ở, ham thích các hoạt động xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư

B. PHƯƠNG PHÁP

- Nêu và giả quyết vấn đề.

C. CHUẨN BỊ BÀI GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ

1 - Thầy: SGK, SGV, những mẩu chuyện về đời sống văn hoá ở cộng đồng dân cư, bảng phụ
2 - Trò: SGK, xem trước bài.

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ

I - Ổn định lớp

II – Kiểm tra bài cũ
? Em hãy nêu một vài ví dụ về việc học hỏi các dân tộc khác của những người xung quanh em. Liên hệ bản thân em đã thực hiện việc tôn trọng học hỏi văn hoá dân tộc khác như thế nào ? (Tốt hay chưa tốt)

III - Bài mới
- GV: Những người sống cùng theo khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính.
+ Nông thôn: Thôn, xóm, làng
+ Thành thị: Thị trấn, khu tập thể, ngõ, phố
?Cộng đồng đó được gọi là gì ? Cộng đồng dân cư phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ?
I - Đặt vấn đề
Câu 1: Những biểu hiện tiêu cực là:
- Tảo hôn, gả chồng sớm để có người làm, mời thầy cúng về trừ ma khi có người hoặc gia súc chết.
Câu 2: Những tệ nạn đó ảnh hưởng:
- Các em lấy chồng sớm phải sa gia đình, có em không được đi học, vợ chồng trẻ bỏ nhau, cuộc sống dang dở, sinh ra đói nghèo.
- Người bị coi là mà thì bị căm ghét, xua đuổi, những người này bị chết vì bị đối xử tồi tệ, cuộc sống cô đọc khó khăn
Câu 3: Làng Hinh được công nhận là làng văn hoá.
- Vệ sinh sạch, dùng nước giếng sạch, không có bệnh dịch lây lan, ốm đau đễn trạm xá, trẻ em đủ tuổi được đi học, phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, đoàn kết, nương tựa, giúp đỡ nhau, an ninh giữ vững, xoá bỏ tập tục lạc hậu…
Câu 4: ảnh hưởng của sự thay đổi đó:
- Mỗi người dân yên tâm sản xuất, làm ăn kinh tế. .
- Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân
Nhóm 1: Những biểu hiện của nếp sống văn hoá.
Nhóm 2: Biện pháp đó là:
- Thực hiện đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước
- Xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú
- Nâng cao dân trí, chăm lo giáo dục, y tế cho người dân
- Xây dựng tình đoàn kết
- Giữ gìn an ninh
- Bảo vệ môi trường
- Giữ kỷ cương, pháp luật
Nhóm 3: ý nghĩa đó là:
- Cuộc sống bình yên, hạnh phúc
- Bảo vệ, giữ gìn phát triển truyền thống văn hoá dân tộc
- Đời sống nhân dân ổn định, phát triển
Nhóm 4: HS cần làm
- Ngoan ngoãn kính trọng ông bà, cha mẹ, những người xung quanh ….
- Chăm chỉ học tập
- Tham gia các hoạt động chính trị, xã hội
- Thực hiện nếp sống văn minh
- Tránh xa các TNXH
- Đấu tranh với các hiện tượng mê tín, dị đoan, hủ tục lạc hậu …
- Có cuộc sống lành mạnh có văn hoá
II - Nội dung bài học
1 - Cộng đồng dân cư:
- Là toàn thể những người sống trong toàn khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính ……..
2 - Xây dựng nếp sống văn hóa …
- Làm cho điều kiện văn hoá ngày càng lành mạnh, phong phú
- Giữ trật tự an ninh
- Vệ sinh nơi ở …..
3 - ý nghĩa:
- Cuộc sống bình yên, hạnh phúc
- Bảo vệ và phát huy truyền thống văn hoá …
4 - Học sinh cần làm
IV - Bài tập
1 - Bài tập 2 (SGK)
Đáp án:
Việc làm đúng: a,c,d,đ,g,i,k,o
Việc làm sai: b,e,h,l,n,m
2 - Bài tập tình huống
Tình huống: Gia đình có ông bố rượu chè, chơi đề em phải bỏ học
Gia đình bác Nam tổ chức đám cưới cho con quá linh đình tốn kém, sau đó bị vỡ nợ.

E. CỦNG CỐ BÀI GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ

- GV nhắc lại ý chính của bài

F. DẶN DÒ

- Làm bài tập còn lại SGK
- Chuẩn bị bài 10
- Tìm hiểu gương người tốt ở địa phương tham gia xây dựng nếp sống văn hoá

Đồng bộ tài khoản