Giáo án GDCD 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Chia sẻ: Phạm Thế Phương | Ngày: | 4 giáo án

0
1.227
lượt xem
18
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Giáo án GDCD 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những Giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án GDCD 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật, mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. Qua đó biết giao tiếp ứng xử có văn hoá, có đạo đức và tuân theo pháp luật cũng như biết đánh giá những hành vi đúng -sai về đạo đức và pháp luật. Thư viện eLib hi vọng Giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Giáo án GDCD 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Giúp HS hiểu:
- Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật, mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
- Biết giao tiếp ứng xử có văn hoá, có đạo đức và tuân theo pháp luật, biết đánh giá những hành vi đúng - sai về đạo đức và pháp luật.
- Có ý thức, tình cảm lành mạnh về đạo đức và tuân theo pháp luật, phấn đấu để trở thành người công dân tốt, người công dân có ích cho xã hội.

B. Nội dung cơ bản:

- Sống có đạo đức là suy nghĩ và hành động theo chuẩn mực đạo đức; chăm lo việc chung, lo cho mọi người; lấy lợi ích xã hội, lợi ích dân tộc làm mục tiêu sống; kiên trì hành động để thực hiện mục đích.
- Tuân theo pháp luật: Hành động theo những quy định của pháp luật.

C. Tài liệu, phương pháp và phương tiện

1. Tài liệu và phương tiện: SGK, SGV GDCD 9, Những tấm gương về sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
2. Phương pháp: thảo luận nhóm, sắm vai, liên hệ thực tế....

D. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học bài Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:
?/ Bảo vệ Tổ quốc gồm các nội dung nào? Công dân có trách nhiệm ntn đối với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc?
- HS trả lời
- GV nhận xét và chấm điểm.

3. Giới thiệu bài mới: GV dẫn vào bài:
GV đưa một số hành vi: Lễ phép với ông bà cha mẹ, Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau, Đi bên phải đường, Kinh doanh đóng thuế đầy đủ.
?/ Những hành vi trên là công dân đã thực hiện tốt những chuẩn mực gì?

4. Phát triển chủ đề:
I. Đặt vấn đề
Gợi ý trả lời:
N1: Sống có đạo đức:
- Tự trọng, tự tin, trung thực, có tâm, tự lập
- Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người (ăn, ở, học hành, vui chơi....)
- Trách nhiệm, năng động, sáng tạo (bồi dưỡng đào tạo cán bộ, mở rộng sản xuất...)
- Nâng cao uy tín của đơn vị, công ty
N2: Sống tuân theo pháp luật
- Làm theo pháp luật
- Giáo dục cho mọi người ý thức pháp luật và kỉ luật lao động
- Mở rộng sản xuất theo quy định của pháp luật
- Thực hiện quy định nộp thuế, đóng bảo hiểm
- Phản đối, đấu tranh với trường hợp tiêu cực, làm ăn phi pháp, trốn thuế...
N3: Động cơ thúc đẩy: "Xây dựng công ti ngang tầm với sự nghiệp đổi mới của đất nước"
N4: Lợi ích:
- Bản thân: AHLĐ thời kì đổi mới
- Công ti: Đơn vị tiêu biểu của ngành xây dựng
- Đất nước: Nhờ uy tín của công ti, nước ta mở rộng quan hệ với các nước khác, đóng góp một phần vào công cuộc xây dựng CNXH.
VD: Vũ Xuân Trường (buôn ma tuý), Tăng Minh Phụng, Trương Văn Cam (giết người cướp của), Lã Thị Kim Oanh (tham ô tài sản), HS thi hộ, quay cóp, đua xe...
Hậu quả:
- Dư luận lên án
- Pháp luật trừng trị nghiêm minh
- Làm thiệt hại tài sản của Nhà nước.
II. Nội dung bài học
1. Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
a. Sống có đạo đức
- Suy nghĩ và hành động theo chuẩn mực đạo đức
- Chăm lo việc chung, lo cho mọi người
- Lấy lợi ích xã hội, lợi ích dân tộc làm mục tiêu sống
- Kiên trì hành động để thực hiện mục đích.
b. Tuân theo pháp luật:
- Hành động theo những quy định của pháp luật.
VD: Kinh doanh - đóng thuế, thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện trật tự an toàn giao thông, tôn trọng quyền sở hữu của người khác...
2. Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
* So sánh:
- Giống nhau: Là phẩm chất bền vững của mỗi cá nhân
- Khác nhau: Đạo đức: tự giác thực hiện chuẩn mực do xã hội quy định, nếu không thực hiện sẽ bị dư luận lên án.
Pháp luật: Bắt buộc mọi người phải thực hiện những quy định do nhà nước đặt ra, nếu không thực hiện sẽ bị phạt theo quy định.
* Mối quan hệ:
- Sống có đạo đức là động lực, nền tảng để làm theo pháp luật. Tuân theo pháp luật càng nâng cao phẩm chất đạo đức của con người, là điều kiện của đạo đức.
4. Trách nhiệm của công dân:
- Học tập ,lao động, rèn luyện đạo đức tư cách
- Quan hệ tốt với mọi người xung quanh
- Tìm hiểu và nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật
- Tuyên truyền đạo đức và pháp luật trong cộng đồng
- Lên án, tố cáo hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật
III. Bài tập
Bài 2:
Đạo đức: a,b,c,d,đ,e
Pháp luật: g,h,i,k,l

E. Củng cố bài Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

- Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật? Cho VD cụ thể minh hoạ?

F. Dặn dò

- Làm các bài tập vào vở
- Học và nắm chắc bài học, thực hiện sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.

Đồng bộ tài khoản