Giáo án GDCD 9 bài 3: Dân chủ và kỉ luật

Chia sẻ: Phạm Thế Phương | Ngày: | 4 giáo án

0
2.263
lượt xem
7
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 9 bài 3: Dân chủ và kỉ luật

Giáo án GDCD 9 bài 3: Dân chủ và kỉ luật
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án GDCD 9 bài 3: Dân chủ và kỹ luật để nâng cao kỹ năng và kiến thức soạn Giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ Giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu thế nào là dân chủ, kỷ luật. Nắm những biểu hiện của dân chủ, kỹ luật trong nhà trường và trong đời sống xã hội. Hiểu được ý nghĩa của việc tự giác thực hiện những yêu cầu phát huy dân chủ và kỹ luật là cơ hội, điều kiện để mỗi người phát triển nhân cách và góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt hơn với bộ Giáo án môn tin học chất lượng này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 9 bài 3: Dân chủ và kỉ luật

Giáo án GDCD 9 bài 3: Dân chủ và kỉ luật
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Dân chủ và kỉ luật

1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là dân chủ, kỷ luật.
- Hiểu được mối quan hệ giữa dân chủ, kỷ luật.
- HS nhận thức ý nghĩa của dân chủ, kỷ luật.
2. Thái độ:
- Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể.
3. Kĩ năng:
- Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể.

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài

- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi, việc làm thiếu tính dân chủ hoặc vô kỉ luật ở nhà trường và cộng đồng địa phương)
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ của bản thân về dân chủ và kỉ luật, mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật.

III. Tài liệu và phương tiện:

- SGK, SGV, một số câu chuyện, ca dao, tục ngữ về dân chủ, kỷ luật.
- Bảng phụ

IV. Tiến trình tổ chức dạy và học bài Dân chủ và kỉ luật

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là tự chủ, tìm 5 hành vi thể hiện sự tự chủ.
? Đọc một vài câu ca dao, tục ngữ nói về phẩm chất tự chủ.

3. Bài mới:
I. Đặt vấn đề.
1. Chuyện của lớp 9A.
Dân chủ Kỷ luật
- mọi người cùng được tham gia bàn bạc
- ý thức tự giác
- Biện pháp tổ chức thực hiện - Các bạn tuân thủ quy định tập thể
- Cùng thống nhất hành động
- Nhắc nhở đôn đóc thực hiện kỷ luật
2. Chuyện ở một công ti.
- Ông giám đốc là người độc đoán, gia trưởng và chuyên quyền. Những việc làm của ông sẽ gây ra hậu quả xấu đối với công ty.
- Bài học: Phát huy tính dân chủ kỷ luật của thầy giáo và tập thể 9A.
Phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc.
II. Nội dung bài học.
1. Khái niệm:
- Dân chủ là mọi người làm chủ công việc, mọi người được biết, được tham gia, góp phần thực hiện kiểm tra giám sát.
- Kỷ luật là tuân theo quy định của cộng đồng, hành động thống nhất để đạt hiệu quả cao.
- VD: Bàn bạc ý kiến xây dựng tập thể lớp vững mạnh.
Cử tri góp ý kiến với đại biểu quốc hội.
Tuân thủ đứng nội quy học sinh.
2. Mối quan hệ:
- Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; dân chủ đảm bảo tính kỉ luật
3. ý nghĩa
- Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.
- Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân.
- Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt.
4. Rèn luyện
- HS: Vâng lời bố mẹ, thực hiện nội quy học sinh, tham gia ý kiến xây dựng tập thể lớp....
- Mọi công dân: chủ động công việc, ứng cử, bầu cử, đóng thuế, tham gia lao động công ích...

V. Củng cố bài Dân chủ và kỉ luật

? Tìm câu tục ngữ, ca dao về dân chủ và kỷ luật.
VD:
- Đất có lề, quê có thói
- Nước có vua, chùa có bụt
- Muốn tròn thì phải có khuôn
- Muốn vuông thì phải có thước.
- Nhập gia tuỳ tục
- Bề trên ở chẳng kỷ cương
Để cho bề dưới lập đường mây mưa.
? Trong gia đình em có dân chủ và kỷ luật không, biểu hiện ntn?
? Em đồng ý với ý kiến nào sau đây, vì sao?
a. S còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ.
b. Chỉ trong nhà trường mới cần đến dân chủ.
c. Mọi người đều phải có kỷ luật
d. Có kỷ luật thì xã hội mới ổn định, phát triển.
- GV dùng bảng phụ,

VI. Dặn dò

- Tìm hiểu những biểu hiện dân chủ và kỷ luật hoặc ngược lại ở ngay trong địa phương em.
- Học bài và nắm chắc nội dung bài học.
- HS cần thực hiện nghiêm túc kỷ luật trong trường và phát huy dân chủ.
- Chuẩn bị bài 4: Bảo vệ hoà bình.( Sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động thể hiện việc bảo vệ hoà bình của nước ta)

Đồng bộ tài khoản