Giáo án GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình

Chia sẻ: Châu Ngọc Huyền | Ngày: | 4 giáo án

0
3.834
lượt xem
22
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình

Giáo án GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời qúy thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án dạy học hay giúp học sinh năm vững nội dung bài học về hoà bình là khát vọng của nhân loại, mang lại hạnh phúc cho con người. Hiểu được hậu quả, tác hại của chiến tranh cũng như trách nhiệm bảo vệ hoà bình chống chiến tranh của toàn nhân loại. Hi vọng, với bộ Giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm tài liệu tham khảo chất lượng để xây dựng bài dạy thú vị giúp các em học sinh tiếp thu bài hiệu quả.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình

Giáo án GDCD 9 bài 4: Bảo vệ hòa bình
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Bảo vệ hòa bình

1. Kiến thức:
- HS hiểu được thế nào là hoà bình và bảo vệ hoà bình
- Giải thích được vì sao phảI bảo vệ hoà bình
- Nêu ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh đang diễn ra ở Việt Nam và trên thế giới.
- Nêu được biểu hiện của sống hoà bình trong sinh hoạt hằng ngày.
2. Thái độ:
- Giáo dục HS yêu hoà bình; căm ghét và lên án chiến tranh.
3. Kĩ năng:
- Tham gia các hoạt động vì hoà bình, chống chiến tranh do lớp, trường, địa phương tổ chức.
- HS biết cách cư xử với mọi người xung quanh hoà nhã thân thiện

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài

- Kĩ năng xác định giá trị (xác định giá trị của hòa bình).
- Kĩ năng giao tiếp thể hiện văn hóa hòa bình trong các mối quan hệ hàng ngày.
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết ủng hộ những hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh phi nghĩa )
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.

III. Tài liệu và phương tiện:

- SGK, SGV, tranh ảnh về hoạt động bảo vệ hoà bình chống chiến tranh.

IV. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học.

- Động não.
- Thảo luận nhóm.
- Dự án.... 

V. Tiến trình dạy học bài Bảo vệ hòa bình

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là dân chủ và kỷ luật? Tác dụng của việc phát huy dân chủ và kỷ luật.
? Những câu tục ngữ nào sau đây nói về dân chủ và kỷ luật
A. Ao có bờ sông có bến. B. Ăn có chừng chơi có độ
C. Nước có vua chùa có bụt. D. Tiên học lễ hậu học văn
E. Đất có lề quê có thói.

3. Bài mới:
GV đưa thông tin về hậu quả của chiến tranh:
- Chiến tranh TG thứ 2: 2 quả bom nguyên tử đã làm 400.000 người chết trong giây lát.
- Ở Việt Nam: trong 30 năm qua sau chiến tranh có trên 1.000.000 người bị di chứng chất độc màu da cam, hàng chục vạn người đã chết. Gần 200.000 trẻ em dưới 15 tuổi hiện phải gánh chịu bất hạnh do chiến tranh gây ra.
? Em có suy nghĩ gì về những thông tin trên.
- Mong ước lớn nhất của toàn nhân loại là hoà bình. Chúng ta cùng học bài hôm nay để hiểu hơn nữa về hoà bình.
I. Đặt vấn đề.
* Hậu quả:
- 10.000.000 người chết trong CTTG I. 60.000.000 người chết trong CTTG II.
- Trẻ em: 2.000.000 trẻ em chết, 6.000.000 trẻ em tàn phế, 20.000.000 trẻ em bơ vơ, 300.000 trẻ em phải đi lính.
* Cảm nhận: Sự tàn khốc của chiến tranh, giá trị của hoà bình, sự cần thiết phải ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hoà bình. Vì chỉ có hoà bình mới đem lại cuộc sống bình yên cho con người.
* Con người cần nhận thức được giá trị của hoà bình ; có hành động thiết thực xây dựng mqh bình đẳng, thân thiện, tôn trọng giữa các dân tộc.
* Thế giới hiện nay tuy đã hoà bình nhưng chưa thật sự ổn định. Ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ.
+ Khủng bố.
+ Bom nguyên tử, hạt nhân. (Nga và Mỹ liên tục cho ra đời những trái bom có sức công phá lớn)
+ Đảo chính quân sự ở Thái Lan.
+ Chiến tranh cục bộ ở Afganistan,
Li bi...
* Đế quốc Mỹ gây chiến tranh ở Việt Nam thật thảm khốc. Hậu quả vẫn còn mãi đến ngày nay và sau này. VN cần và đã tiến hành đấu tranh để bảo vệ tổ quốc.
*Bài học: Sẵn sàng đấu tranh, hi sinh để giữ gìn cuộc sống ấm no, không lơ là cảnh giác, chuyển đối đầu sang đối thoại.
- Chiến tranh xâm lược, phá hoại hoà bình là chiến tranh phi nghĩa.
- Chiến tranh chính nghĩa: tiến hành kháng chiến chống xâm lược, bảo vệ độc lập, hoà bình.
II. Nội dung bài học.
1. Khái niệm .
- Hoà bình là không có chiến tranh, không có xung đột vũ trang, quan hệ giữa mọi người, mọi dân tộc, mọi quốc gia tốt đẹp. Hoà bình là khát vọng của nhân loại.
2. Biểu hiện
- Giữ gìn cuộc sống bình yên.
- Chuyển đối đầu sang đối thoại.
- Không chạy đua vũ trang, không để xảy ra chiến tranh xung đột.
3. Bảo vệ hoà bình.
- Nhân loại:
+ Có hành động thiết thực ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hoà bình.
+ Không gây xung đột, bình tĩnh giải quyết việc quốc gia, tôn vinh người có công bảo vệ hoà bình....
VD: Giải Nobel về hoà bình. (1 nữ nhà văn Pra-ha được nhận giải này với cuốn sách "Hãy vứt súng đi")
- Nhân dân Việt Nam: đã, đang và sẽ tích cực tham gia vì sự nghiệp bảo vệ hoà bình trong nước và thế giới.
VD: đón đại biểu nước ngoài đến thăm và làm việc tại VN, đến thăm các nước khác, ...

VI. Củng cố bài Bảo vệ hòa bình

- Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học.
- Rèn cho học sinh kĩ năng trình bày ý tưởng.
- Cách tiến hành.
- Em hãy trình bày tranh ảnh đã sưu tầm được về các hoạt động thể hiện việc bảo vệ hoà bình của nước ta?
1. Một số hoạt động cụ thể:
- Đi bộ vì hoà bình.
- Vẽ tranh vì hoà bình.
- Viết thư cho bạn bè quốc tế UPU.
- Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
- Hành động vì trẻ em.
2. Tình hình TG một vài thập kỷ tới.
- Có chiến tranh cục bộ
- Có xung đột vũ trang, dân tộc, tôn giáo.
- Có xu thế hoà bình hợp tác và phát triển.
- HS trình bày.
- GV khuyến khích HS.

VII. Dặn dò

- Học và nắm chắc nội dung bài học.
- Làm đầy đủ bài tập SGK và bài tập tình huống.
- Chuẩn bị bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới( Sưu tầm tư liệu ,tranh ảnh có liên quan)

Đồng bộ tài khoản