Giáo án GDCD 9 bài 6: Hợp tác cùng phát triển

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Bích | Ngày: | 4 giáo án

0
2.040
lượt xem
5
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 9 bài 6: Hợp tác cùng phát triển

Giáo án GDCD 9 bài 6: Hợp tác cùng phát triển
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án GDCD 9 bài 6: Hợp tác cùng phát triển hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số Giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức và kĩ năng giúp các em học sinh hiểu được thế nào là hợp tác; các nguyên tắc hợp tác. Đồng thời nắm vững sự cần thiết phải hợp tác, chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong vấn đề hợp tác với các nước khác. Qua đó cho thấy trách nhiệm của học sinh trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 9 bài 6: Hợp tác cùng phát triển

Giáo án GDCD 9 bài 6: Hợp tác cùng phát triển
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Hợp tác cùng phát triển

1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là hợp tác nguyên tắc hợp tác và sự cần thiết của hợp tác. Chủ trư¬ơng của Đảng và Nhà n¬ước ta về vấn đề hợp tác với các nư¬ớc khác.
- HS hiểu được ý nghĩa của sự hợp tác quốc tế trong việc bảo vệ môi trường và TNTN.
- Trách nhiệm của HS trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác.
2. Thái độ.
- HS ủng hộ chính sách hoà bình hữu nghị, hợp tác của Đảng và Nhà n¬ước ta.ủng hộ các hoạt động hợp tác bảo vệ môi trường và TNTN.
3. Kĩ năng.
- HS biết hợp tác với bạn bè trong các hoạt động chung, hoạt động bảo vệ môi trường và TNTN.

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài

- Kĩ năng giao tiếp thể hiện tinh thần hữu nghị.
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán các thái độ hành vi, việc làm không phì hợp với tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc).
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động

III. Tài liệu và phương tiện:

- SGK, SGV, tranh ảnh, báo, thơ ca về quan hệ hợp tác. Bảng phụ

IV. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học

- Động não.
- Thảo luận nhóm.
- Dự án....

V. Tiến trình dạy học bài Hợp tác cùng phát triển

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra 15 phút)
Đề bài
Câu 1: Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu phương án trả lời đúng
Những hoạt động nào sau đây bảo vệ hoà bình và chống chiến tranh?
a. Đấu tranh ngăn ngừa chiến tranh và chiến tranh hạt nhân.
b. Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình.
c. Xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới.
d. Giao lưu văn hoá giữa các nước với nhau.
e. Quan hệ tổ chức thân thiện, tôn trọng giữa người với người.
f. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc.
Câu 2: Em sẽ làm gì trong các tình huống dưới đây? Vì sao.
a. Trường em giao lưu với học sinh nước ngoài.
b. Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài.
Đáp án + Biểu điểm
Câu 1(2đ): HS khoanh tròn vào các phương án: a,c,d,e .
Câu 2(8đ):HS vận dụng kiến thức bài “Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới “ để trả lời. VD:
a. Em sẽ góp ý với bạn, cần phải có thái độ văn minh, lịch sự với người nước ngoài .Cần giúp đỡ họ tân tình nếu họ yêu cầu... (4đ)
b. tham gia tích cực, đóng góp sức mình, đóng góp ý kiến cho cuộc giao lưu vì đây là dịp giới thiệu Việt Nam với bạn bè thế giới để họ thấy được sự hiếu khách, lịch sự của chúng ta… (4đ)

3. Bài mới:
GV: Ngày nay loài người đang đứng tr¬ước nhiều vấn đề nóng bỏng: chiến tranh cục bộ, ô nhiễm môi trư¬ờng, cạn kiệt TNTN, bùng nổ dân số... Việc giải quyết các vấn đề đó không chỉ là trách nhiệm của mỗi quốc gia mà còn là trách nhiệm chung của toàn nhân loại . Để có thể làm được việc đó cần có sự hợp tác của các quốc gia trên thế giới. Đó là nội dung bài học hôm nay.
I. Đặt vấn đề.
- VN tham gia các tổ chức quốc tế trên các lĩnh vực: y tế, lương thực. Đó là sự hợp tác toàn diện, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của đất nước.
- Trung tướng phi công Phạm Tuân là người VN đầu tiên bay vào vũ trụ với sự giúp đỡ của Liên Xô (cũ)
- Cầu Mỹ Thuận là biểu tượng sự hợp tác giữa VN và Ôxtrâylia về lĩnh vực GTVT.
- Các bác sỹ VN và Mỹ đang phẫu thuật nụ cười cho trẻ em VN, thể hiện sự hợp tác về y tế và nhân đạo.
II. Nội dung bài học.
1. Khái niệm hợp tác:
- Hợp tác cùng phát triển là chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên.
+ Nguyên tắc hợp tác:
- Bình đẳng, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ.
- Hai bên cùng có lợi.
- Không thiệt hại đến lợi ích người khác.
2. Ý nghĩa:
- Hợp tác giúp chúng ta về: vốn, trình độ quản lý; khoa học công nghệ.
- Ý nghĩa:
+ Cùng nhau giải quyết các vấn đề nóng bỏng của nhân loại.
+ Tạo điều kiện cho các nước phát triển.
3. Chủ trương của Đảng và Nhà nước:
- Tăng cường hợp tác với các nước trên thế giới theo nguyên tắc:
+ Tôn trọng độc lập chủ quyền.
+ Không can thiệp vào công việc nội bộ.
+ Bình đẳng cùng có lợi
+ Giải quyết bất đồng bằng thương lượng.
+ Phản đối mọi âm mưu gây sức ép, áp đặt, cường quyền...
4. Rèn luyện:
- Rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xunh quanh.
- Quan tâm đến tình hình thế giới và trong nước.
- Có thái độ hữu nghị với người nước ngoài.
- Tham gia hoạt động hợp tác trong học tập, lao động...

VI. Củng cố bài Hợp tác cùng phát triển

- Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học.
- Rèn cho học sinh kĩ năng trình bày ý tưởng.
- Cách tiến hành
- GV dùng bảng phụ bài tập trắc nghiệm:
Em đồng ý với ý kiến nào sau đây?
- Học tập là việc của từng người, phải tự cố gắng.
- Cần trao đổi với bạn bè những lúc gặp khó khăn.
- Không nên ỷ lại người khác.
- Lịch sự văn minh với khách nước ngoài.
- Dùng hàng ngoại tốt hơn hàng nội.
- Tham gia tốt các hoạt động từ thiện.

VI. Dặn dò

- Học và nắm chắc nội dung bài học.
- Làm đầy đủ bài tập SGK.
- Cùng hợp tác với bạn bè trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường lớp học, nhà trường
- Chuẩn bị bài 7: Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Sưu tầm những truyền thống tốt đẹp của địa phương.

Đồng bộ tài khoản