Giáo án GDCD 9 bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Chia sẻ: Phạm Thế Phương | Ngày: | 4 giáo án

0
1.646
lượt xem
13
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 9 bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Giáo án GDCD 9 bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn Giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án GDCD 9 bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để qúy thầy cô tham khảo. Các Giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc và một số truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam. Qua đó nắm được ý nghĩa của truyền thống dân tộc và sự cần thiết phải kế thừa phát huy truyền thống dân tộc. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 9 bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Giáo án GDCD 9 bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

1. Kiến thức.
- HS hiểu thế nào là kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và một số truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam.
2. Thái độ:
- HS có thái độ tôn trọng, bảo vệ, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Biết phê phán đối với thái độ và việc làm thiếu tôn trọng, phủ định xa rời truyền thống dân tộc.
3. Kĩ năng:
- HS phân biệt truyền thống tốt đẹp với phong tục tập quán lạc hậu.
- HS phân tích, đánh giá những quan niệm, thái độ, cách ứng xử khác nhau liên quan đến các giá trị truyền thống.
- Tích cực học tập và tham gia các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ truyền thống dân tộc.

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài

- Kĩ năng xác định giá trị của các truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong sự phát triển đất nước.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ của bản thân về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

III. Tài liệu, phương tiện

- SGK, SGV GDCD 9. Bảng phụ
- Những tình huống, câu chuyện có liên quan đến bài học

IV. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học.

- Động não.
- Thảo luận nhóm.
- Dự án....

V. Tiến trình dạy học bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là hợp tác, hợp tác dựa trên nguyên tắc nào, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề hợp tác nh¬ư thế nào?
- Em hãy chỉ ra một số việc làm là hợp tác quốc tế về môi trư¬ờng?

3. Bài mới:
? Dân tộc ta có những truyền thống nào.
- HS trả lời, từ đó GV dẫn vào bài mới.
I. Đặt vấn đề:
N1,2,3: Bác Hồ nói về truyền thống yêu nước: "Tinh thần yêu nước sôi nổi kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, lướt qua mọi nguy hiểm khó khăn, nhấn chìm tất cả lũ bán nư-ớc và cướp nư¬ớc"
- Trong thực tế
+ Nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại: Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hư¬ng Đạo, Lê Lợi...
+ Chiến sỹ ngoài mặt trận, công chức ở hậu phương, phụ nữ, bà mẹ, công nhân, nông dân, điền chủ...
N4,5,6: Học trò cũ của cụ Chu Văn An tuy làm chức to nh¬ưng vẫn cùng bạn đến mừng sinh nhật thầy. Họ c¬ư xử đúng tư¬ cách của một ngư¬ời học trò: Kính cẩn, khiêm tốn, tôn trọng thầy.
VD: Đứng giữa sân vái chào vào nhà; chào to kính cẩn; Không giám ngồi sập; trả lời cặn kẽ mọi việc.
* Nhận xét:
+ Lòng yêu nước và sự biết ơn, kính trọng thầy cô giáo là truyền thống yêu nước và tôn sư trọng đạo của dân tộc ta.
+ Cần phát huy lòng yêu nư¬ớc, rèn luyện đức tính tôn s¬ư trọng đạo bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống.
* Một số truyền thống:
- Đoàn kết (câu chuyện bó đũa, bài thơ "Hòn đá")
- Thờ cúng tổ tiên (làng nào cũng có đình, miếu, nhà ai cũng có bàn thờ...)
- áo dài Việt Nam ( Các cuộc thi áo dài quốc tế, Festivan...)
- Hát dân ca (tiêu biểu ở Nam Bộ, Bắc Ninh...)
- Hiếu thảo
- Yêu thư¬ơng con ng¬ời
- Hiếu học.
* Một số truyền thống tiêu cực:
+ Tập quán lạc hậu.
+ Nếp nghĩ lối sống tuỳ tiện.
+ Tư¬ tưởng địa phư¬ơng hẹp hòi.
+ Mê tín dị đoan.
+ Ma chay, cư¬ới hỏi, lễ hội lãng phí.
+ Trọng nam khinh nữ.
- Phong tục là tập quán tốt đẹp, mang ý nghĩa tích cực.
- Hủ tục là những tập quán xấu mang ý nghĩa tiêu cực.
* Kế thừa phát huy truyền thống dân tộc.
- Để kế thừa và phát huy truyền thống tố đẹp của dân tộc cần: tôn trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học tập, thực hành giá trị truyền thống đó.
- Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là trân trọng, bảo vệ, tìm hiểu, học tập, thực hành giá trị truyền thống để cái hay cái đẹp của truyền thống phát triển và toả sáng.
* Bài tập:
1. Không đồng ý với cả hai ý kiến trên. Vì kế thừa phát huy truyền thống của dân tộc là giữ gìn bản sắc dân tộc đồng thời học hỏi tinh hoa văn hoá nhân loại. Tuy nhiên học hỏi cần có sự chọn lọc, tránh chạy theo chạy theo cái lạc hậu, mốt, kệch cỡm, phủ nhận quá khứ.
2. VD: Giao lư¬u văn hoá với dân tộc khác: Việt Nam - Lào - Campuchia.
Giao lư¬u thể thao; giao l¬u du lịch; Festival âm nhạc....

VI. Củng cố bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

- Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin về các truyền thống dân tộc do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Cách tiến hành
? Em dự kiến sẽ làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- GV tổ chức cho lớp hát thi về làn điệu dân ca 3 miền.

VII. Dặn dò

- Nắm chắc nội dung bài học.
- Làm bài tập SGK và bài tập tình huống.
- Ôn tập từ bài đến bài 7 để giờ sau Kiểm tra 45 phút

Đồng bộ tài khoản