Giáo án GDCD 9 bài 8: Năng động sáng tạo

Chia sẻ: Đỗ Thị Quyên | Ngày: | 4 giáo án

0
2.540
lượt xem
20
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án GDCD 9 bài 8: Năng động sáng tạo

Giáo án GDCD 9 bài 8: Năng động sáng tạo
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các Giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án GDCD 9 bài 8: Năng động sáng tạo dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ Giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp với quy định bộ GD, súc tích giúp các em học sinh hiểu được thế nào là năng động, sáng tạo và vì sao phải năng động sáng tạo. Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về những biểu hiện của tính năng động, sáng tao. Từ đó có ý thức học tập những tấm gương năng động, sáng tạo của những người xung quanh. Đây là Bộ Giáo án chất lượng, hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án GDCD 9 bài 8: Năng động sáng tạo

Giáo án GDCD 9 bài 8: Năng động sáng tạo
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Năng động sáng tạo

1. Kiến thức:
- Giúp HS hiểu thế nào là năng động, sáng tạo và vì sao cần phải năng động sáng tạo.
2. Thái độ:
- Hs có nhu cầu và ý thức rèn luyện tính năng động sáng tạo ở bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào.
3. Kĩ năng:
- HS biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những biểu hiện của năng động, sáng tạo.
- HS biết học tập những tấm gương năng động, sáng tạo.

II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài

- Kĩ năng giao tiếp thể hiện tinh thần hữu nghị.
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán các thái độ hành vi, việc làm không phì hợp với tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc).
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động

III. Phương pháp, tài liệu và phương tiện.

1. Phương pháp: sử dụng kết hợp các phương pháp giảng giải, đàm thoại với nêu gương, giải quyết vấn đề và thảo luận nhóm.
2. Tài liệu và phương tiện: SGK, SGV, truyện, tình huống, tấm gương về năng động, sáng tạo.

IV. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học.

- Động não.
- Thảo luận nhóm.
- Dự án....

V. Tiến trình dạy học bài Năng động sáng tạo

1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- GV cho một vài HS viết bài (khoảng 5-7 phút) về 1 truyền thống tốt đẹp của địa phương.
- GV chấm bài.
3. Giới thiệu bài mới.
Trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay, người ta thấy những có nhiều sáng kiến phi thường của những người bình thường như những kỳ tích, huyền thoại của thời đại khoa học, kỹ thuật.
VD: anh Nguyễn Đức Tâm (Lâm Đồng) chưa từng qua trường lớp nào nhưng anh đã chế tạo ra máy gặt lúa cầm tay. Anh "Hai Lúa" chưa từng một lần đi máy bay đang bắt tay vào chế tạo máy bay với ước mơ chinh phục tầng cao.
Để có được thành công đó, họ đã không ngừng năng động và sáng tạo trong học tập cũng như lao động. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay để
hiểu đầy đủ hơn về năng động sáng tạo.
4. Phát triển chủ đề:
I. Đặt vấn đề.
1. Việc làm của Ê-đi-sơn: nghĩ ra cách tạo ánh sáng: để gương xung quanh giường mẹ và đặt nến, đèn trước gương, rồi điều chỉnh vị trí để ánh sáng tập trung vào một chỗ => thuận tiện cho bác sỹ làm phẫu thuật.
2. Việc làm của Lê Thái Hoàng:
- Nghiên cứu tìm ra cách giải toán nhanh hơn.
- Dịch đề thi toán quốc tế ra tiếng Việt.
- Kiên trì và siêng năng.
3. Thành quả của Ê-đi-sơn và Lê Thái Hoàng:
- Ê-đi-sơn đã cứu sống được mẹ, sau này trở thành nhà phát minh vĩ đại trên thế giới.
- Lê Thái Hoàng: Đạt huy chương đồng và huy chương vàng toán quốc tế lần thứ 39, 40.
4. Bài học:
- Cần suy nghĩ để tìm ra giải pháp tốt.
- Kiên trì, vượt khó, quyết tâm vượt qua khó khăn.
GV cung cấp thêm:
- Ga-li-lê: nhà thiên văn học người ý, tiếp tục nghiên cứu thuyết của Cô-pec-nic bằng chiếc kính thiên văn tự sáng chế.
- Trạng nguyên Lương Thế Vinh: lúc về quê, ong gần gũi với người nông dân, thấy cần đo đạc ruộng đất cho chính xác. Ông đã miệt mài tìm ra quy tắc tính toán, từ đó viết lên tác phẩm có giá trị khoa học "Đại thành toán pháp"
- Đại tướng Võ Nguyên Giáp say mê nghiên cứu khoa học quân sự hiện đại và vận dụng sáng tạo vào cách đánh giặc của nước ta.
- Chị Ngô Thị Thương: công nhân lâm trường Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã sáng tạo ra cách bắn máy bay tầm thấp của địch bằng súng trường.

VI. Củng cố bài Năng động sáng tạo

- Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học.
- Rèn cho học sinh kĩ năng trình bày ý tưởng.
- Cách tiến hành
?/ Tìm tục ngữ ca dao nói về năng động và sáng tạo?
- Học một biết mười.
- Siêng làm thì có
- Siêng học thì hay
- Cái khó ló cái khôn
- Non cao cũng có đường trèo
- Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi.

VII. Dặn dò

- Học và nắm nội dung bài học.
- Thực hành năng động sáng tạo trong học tập và hoạt động hàng ngày.
- Chuẩn bị bài tiếp theo: Làm việc năng suất chất lượng hiệu quả.

Đồng bộ tài khoản