Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 2: Quy tắc tính đạo hàm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Tiên | Ngày: | 8 giáo án

0
1.114
lượt xem
43
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 2: Quy tắc tính đạo hàm

Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 2: Quy tắc tính đạo hàm
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 2: Quy tắc tính đạo hàm. Kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh nắm được đạo hàm của một số hàm số thường gặp y = xn (với n >1 và n N); y = ; y = x ; y = c (c-hằng số ), các công thức tính đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương các hàm số. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 2: Quy tắc tính đạo hàm

Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 2: Quy tắc tính đạo hàm
Tóm tắt nội dung

I) Mục tiêu bài Quy tắc tính đạo hàm

1) Kiến thức: Học sinh cần nắm
- Định lý tính đạo hàm của hàm số y=xn ,n N,n >1.
- Định lý tính đạo hàm của hàm số y= , mọi x >0.
- Khi nào được dùng định lý để tính đạo hàm, khi nào phải dùng định nghĩa tính đạo hàm của hàm số.

2) Kĩ năng.
- Học sinh biết áp dụng định lý 1 và định lý 2 để tính đạo hàm của hàm số.
- Học sinh biết khi nào dùng định lý 1,khi nào dùng định lý 2 để tính đạo hàm của hàm số.

3) Thái độ.
- Rèn luyện tính tự giác, tính tích cực trong học tập.
- Rèn luyện tư duy lôgic, khả năng sáng tạo , linh hoạt trong quá trình học tập.

II) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho bài Quy tắc tính đạo hàm

1) Chuẩn bị của giáo viên.
- Chuẩn bị giáo án.
- Chuẩn bị phấn màu, thước kẻ.
- Chuẩn bị phiếu học tập.

2) Chuẩn bị của học sinh.
- Cần ôn lại các kiến thức đã học ở bài 1.
- Chuẩn bị phần I của bài 2 : Quy tắc tính đạo hàm.

III) Phương pháp dạy học bài Quy tắc tính đạo hàm

- Phương pháp thuyết trình.
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp vấn đáp và gợi mở vấn đề.
- Phương pháp vừa giảng vừa luyện.

IV) Tiến trình dạy học bài Quy tắc tính đạo hàm

1) Ôn định tổ choc lớp.
2) Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Nêu quy tắc tính đạo hàm bằng định nghĩa và áp dụng tính đạo hàm của hàm số sau: y=x2-x tại x0=1 < đ/s: y’=1>.
3) Bài mới.
*Đặt vấn đề: việc tính đạo hàm bằng định nghĩa nói chung là phức tạp.Đối với một số hàm số thường gặp có những công thức cho phép ta tính một cách nhanh chóng đạo hàm của chúng tại một điểm.Để tìm hiểu vấn đề này chúng ta cùng đI vào bài ngày hôm nay.
- GV: Chia lớp thành 3 nhóm thực hiện hoạt động sau: Dùng định nghĩa tính đạo hàm của các hàm số sau tại điểm x tuỳ
- Đạo hàm của các hàm số đã cho bằng bao nhiêu?
- Thì chúng ta có nhận xét gì về hệ số của hàm số sau khi đạo hàm và bậc của hàm số sau khi đạo hàm?
- GV: Gọi học sinh đọc định lý 1 (SGK-157)
- Để chứng minh định lý này chúng ta dùng định nghĩa và thực hiện 3 bước.
- GV: Gọi HS đứng tại chỗ chứng minh (xn)’=n.xn-1 bằng định nghĩa
- GV:
+ Ta có thể tính đạo hào của hàm số trên bằng cách nào?
+ Muốn tính bằng định lý thì ta phải xem hàm số có thoả mãn điều kiện định lý không?
- Định lý 2: Hàm số y= có đạo hàm tại mọi x dương và
- Để chứng minh định lý này chúng ta cùng dùng định nghĩa. Hãy chứng minh định lý trên bằng định nghĩa?
- GV: gọi học sinh đứng tai chỗ chứng minh định lý 2.

V) Củng cố bài Quy tắc tính đạo hàm

- Định lý 1 , định lý 2.
- Chú ý việc khi nào được dùng định lý để tính đạo hàm của hàm số, khi nào phải áp dụng định lý để tính đạo hàm.
- Đạo hàm của hàm hằng bằng 0

VI) Dặn dò

- Học thuộc, hiểu định lý1 và định lý 2
- Làm bài tập 1 (SGK-162)
- Chuẩn bị trước phần II,III.

Đồng bộ tài khoản