Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 5: Đạo hàm cấp hai

Chia sẻ: Kim Thị Pha Ni | Ngày: | 9 giáo án

0
479
lượt xem
10
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 5: Đạo hàm cấp hai

Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 5: Đạo hàm cấp hai
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 5: Đạo hàm cấp hai. Bộ Giáo án này sẽ giúp em học sinh biết được định nghĩa và tính thành thạo đạo hàm cấp hai từ đó hình thành được định nghĩa đạo hàm cấp cao n. Bên cạnh đó, các em Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai và biết cách tính gia tốc chuyển động. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 5: Đạo hàm cấp hai

Giáo án Giải tích 11 chương 5 bài 5: Đạo hàm cấp hai
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐẠO HÀM CẤP HAI

Qua bài học giúp học sinh:
1) Về kiến thức:
- Nắm đươc công thức tính đạo hàm cấp n của hàm số y = f(x) là f(n)x = [f(n-1)(x)]
- Nắm được ý nghĩa hình hoc; ý nghĩa vạt lí đạo hàm cấp một và y nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai để tìm gia tốc tức thời tại thời điểm t của chuyển động.
- Bước đầu vận dụng được công thức tính đạo hàm cấp cao để tính các đạo hàm đơn giản
- Nắm được định nghĩa đạo hàm cấp hai; đạo hàm cấp n của hàm số y = f(x)
- Hiểu được ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp hai
- Nắm vững các công thức tìm đạo hàm các hàm số lượng giác.

2) Về kĩ năng:
- Giúp học sinh có kỉ năng thành thạo trong việc tính đạo hàm cấp hữu hạn của một số hàm số thường gặp
- Biết cách tính đạo hàm cấp n của một số hàm đơn giản như hàm đa thức , hàm và các hàm số y = sinax ; y = cosax ( a là hằng số )

3) Về tư duy và thái độ:
- Tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nội dung bài học
- Biết quan sát và phán đoán chính xác các nội dung về kiến thức liên quan đến nội dung của bài học , bảo đảm tính nghiêm túc khoa học.

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐẠO HÀM CẤP HAI

- Giáo viên: Soạn bài, dụng cụ giảng dạy , máy chiếu
- Học sinh: Soạn bài, nắm vững các kiến thức đã học về cách xác định đạo hàm bằng định nghĩa và công thức tính đạo hàm của hàm số y = sinx, làm bài tập ở nhà, chuẩn bị các dụng cụ học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI ĐẠO HÀM CẤP HAI

- Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy , đan xen hoạt động nhóm .
- Phát hiện và giải guyết vấn đề .

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI ĐẠO HÀM CẤP HAI

♦ Kiểm tra bài cũ
♦ Bài mới
- Giớí thiệu bài học , đặt vấn đề vào bài thông qua phần kiểm tra bài cũ
HĐ1: .
- Giớí thiệu đạo hàm cấp hai của hàm số y = f(x) dựa trên phần kiểm tra bài cũ
- Cũng cố định nghĩa trên cơ sở cho học sinh giải các ví dụ và H1 : sgk.
Ví dụ1: Giải bài tập 42/218sgk
f(x) = x4 – cos2x
f(x) = (x +10)6
Ví dụ2: Giải H1 sgk

HĐ2: Giớí thiệu ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp 2
- Cho hs nhắc lại ý nghĩa đạo hàm cấp một
- Giới thiệuý nghĩa đạo hàm cấp hai
- Giớí thiệu gia tốc tức thời tại thời điểm t0 của chuyển động
- Giớí thiệu công thức tính gia tốc tức thời tại thời điểm t0 của chuyển động
- Cũng cố ý nghĩa cơ học của đạo hàm cấp 2 trên cơ sở cho hs giải các ví dụ và H2 : sgk.
Ví dụ1: Giải bài tập 44/218sgk
v(t) = 8t + 3t2
Ví dụ 2: ∙ H1 : sgk

HĐ3: .
- Giớí thiệu đạo hàm cấp cao của hàm số y = f(x) trên cơ sở đạo hàm cấp hai. Lưu ý: Các bước khi tính đạo hàm cấp n của hàm số y = f(x). Tính f/(x) ; f//(x) ; f///(x). Tìm qui luật về dấu , hệ số và biến số để tìm ra đạo hàm cấp n
- Cũng cố đạo hàm cấp cao trên cơ sở cho học sinh giải các ví dụ và H3 : sgk.
Ví dụ1: Giải bài tập 42/218sgk
f(x) = (x +10)6
Ví dụ2: Gỉai H3 sgk

V. CỦNG CỐ LÝ THUYẾT BÀI ĐẠO HÀM CẤP HAI

Học sinh nhắc lại các công thức tính đạo hàm cấp hai và đạo hàm cấp n của hàm số y = f(x)

VI. LUYỆN TẬP BÀI ĐẠO HÀM CẤP HAI

Luyện tập thông qua các câu hỏi trắc nghiệm khách quan và tự luận theo nhóm
- Câu hỏi tự luận theo nhóm
- Chia học sinh thành các nhóm nhỏ. mổi nhóm gồm 4 học sinh
- Phân chia thành hai nhóm chính nhằm trao đổi giải cùng một lúc hai bài tập sgk
- Giao nhiệm vụ cho mổi nhóm giải một bài tập
- Bài tập 43/219sgk
Lưu ý: và đạo hàm các hàm số y = sin u(x) và y = cosu(x) để làm bài
- Yêu cầu các nhóm tiến hành trao đổi và trình bày bài giải vào bảng phụ
- Chọn một số nhóm có nội dung hay dù sai hay đúng lên trình bày
- Cho học sinh tham gia đóng góp ý kiến về các bài làm của các nhóm
- Nhận xét kết quả bài làm của các nhóm , phát hiện các lời giải hay và nhấn mạnh các điểm sai của hs khi làm bài
- Tùy theo nội dung bài làm của học sinh, GV hoàn chỉnh nội dung bài giải . Nếu nội dung trình bày khó và chưa đẹp mắt GV trình chiếu kết quả đã chuẩn bị.

Đồng bộ tài khoản