Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 1: Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số

Chia sẻ: Đoàn Thị Kim Phượng | Ngày: | 8 giáo án

0
1.936
lượt xem
349
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 1: Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số

Mô tả BST Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 1

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ giáo án Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng nắm được định nghĩa của sự đồng biến, nghịch biến của hàm số và mối liên hệ giữa khái niệm này với đạo hàm, qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Giải tích 12 chương 1 bài 1

GIÁO ÁN TOÁN LỚP  12 – GIẢI TÍCH

CHƯƠNG 1: ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ 

§1. SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỒ

I. Mục tiêu bài học

1. Về kiến thức:

  • Hiểu biết và vận dụng
  • Định nghĩa sự đồng biến, nghịch biến của hàm số và mối liên hệ giữa khái niệm này với đạo hàm.

2. Về kĩ năng:

  • Biết vận dụng quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số và dấu đạo hàm của nó

3. Về tư duy, thái độ:

  • Rèn luyện tư duy logic, tính cẩn thận, chính xác trong tính toán và lập luận.
  • Phát triển khả năng tư duy logic, đối thọai, sáng tạo.
  • Biết quy lạ về quen .
  • Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn và tự đánh giá kết quả học tập của bản thân
  • Chủ động trong học tập, hợp tác với bạn bè trong quá trình học tập

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1. Chuẩn bị của học sinh

  • Thước kẻ, compas.
  • Học sinh đọc bài này trước ở nhà.
  • Bài cũ
  • Giấy phim trong, viết lông

2. Chuẩn bị của giáo viên

  • Thước kẻ, compas.
  • Các hình vẽ.
  • Các bảng phụ
  • Bài để phát cho học sinh
  • Computer, projector.
  • Câu hỏi trắc nghiệm.

III. Phương pháp dạy học

  • Gợi mở, vấn đáp
  • Phát hiện và giải quyết vấn đề
  • Hoạt động nhóm

IV. Tiến trình dạy bài

Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng hoặc trình chiếu

Họat động 1

Học sinh trả lời:

Hàm số y = cosx đồng biến trên: và và nghịch biến trên

Hàm số y = nghịch biến trên và đồng biến trên

Học sinh nhắc lại được định nghĩa: K

* Hàm số đồng biến nếu:

<Þ f() < f()

* Hàm số đồng biến nếu:

<Þ f() > f()

* , x1 ¹ x2

Hàm số ĐB nếu: >0

Hàm số NB nếu: < 0

* Hàm số đồng biến: Đồ thị đi lên. Hàm số nghịch biến: đồ thị đi xuống. 

Dựa vào đồ thị xác định tính đồng biến, nghịch biến của hàm số đã cho 

Họat động 2:

Mõi nhóm thực hiện theo yêu cầu giáo viên rồi cho đại diện cùa hai nhóm lên bảng trình bày kết quả. Các nhóm còn lại nhận xét sau đó các nhóm đối chiếu lại kết quả với đáp án mà giáo viên trình chiếu. 

Yêu cầu học sinh trả lời được:

f(x) > 0 trên khỏang nào thì hàm số đồng biến trên khỏang đó.

f(x) < 0 trên khỏang nào thì hàm số nghịch biến trên khỏang đó.

Học sinh đọc định lí trong sgk

Họat động 1:

Nhắc lại định nghĩa

 

 

 

 

 

 

Họat động 2: Tính đơn điệu và dấu của đạo hàm

I. Tính đơn điệu của hàm số

1. Nhắc lại định nghĩa:

- Định nghĩa (sgk trang 4)

- Nhận xét (sgk trang 5) 

 

 

 

 

b. Tính đơn điệu và dấu của đạo hàm:

Cho học sinh ghi định lí và chú ý trong sgk 

 

Trên đây là một phần trích đoạn của giáo án Sự đồng biến và nghịch biến của hàm số, để tham khảo toàn bộ nội dung của giáo án và các giáo án tiếp theo, quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, để thuận tiện hơn cho việc trình soạn bài giảng cho bài 1, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Đồng bộ tài khoản