Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1: Lũy thừa

Chia sẻ: Phạm Ngọc Hằng | Ngày: | 9 giáo án

0
1.193
lượt xem
34
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1: Lũy thừa

Mô tả BST Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn giáo án Lũy thừa để qúy thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của bộ giáo dục và nội dung chi tiết giúp các em học sinh nắm được các khái niệm luỹ thừa với số mũ nguyên, luỹ thừa với số mũ hữu tỉ và luỹ thừa của một số thực dương. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1

GIÁO ÁN TOÁN LỚP  12 – GIẢI TÍCH

CHƯƠNG 2: HÀM SỐ LŨY THỪA, HÀM SỐ MŨ VÀ HÀM SỐ LÔGARIT

§1. LŨY THỪA

 

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: 

  • Nắm được các khái niệm luỹ thừa với số mũ nguyên, luỹ thừa với số mũ hữu tỉ và luỹ thừa của một số thực dương .

2. Về kỹ năng:

  • Biết dùng các tính chất của luỹ thừa để rút gọn biểu thức, so sánh các biểu thức có chứa luỹ thừa .

3. Về tư duy và thái độ:

  • Từ khái niệm luỹ thừa với số nguyên dương xây dựng khái niệm luỹ thừa với số mũ thực.
  • Rèn luyện tư duy logic, khả năng mở rộng, khái quát hoá.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

1. Chuẩn bị của Giáo viên: 

  • Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập.

2. Chuẩn bị của Học sinh: 

  • SGK và kiến thức về luỹ thừa đã học ở cấp 2.

III. Phương pháp bài

  • Phương pháp chủ đạo: Gợi mở nêu vấn đề .

IV. Tiến trình dạy

1. Kiểm tra bài cũ: 

  • Đan xen vào các hoạt động của giờ học

2. Bài mới:

  • Hoạt động 1: Tiếp cận định nghĩa luỹ thừa với số mũ nguyên

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung ghi bảng

Câu hỏi 1: Với m,n \( \in {N^ * }\)

\({a^m}.{a^n}=? \)         (1)

\(\dfrac{{{a^m}}}{{{a^n}}}=?\)                 (2)

\({a^0}=?\)

Câu hỏi 2 :Nếu m < n thì công thức (2) còn đúng không?

Ví dụ: Tính \(\dfrac{{{2^2}}}{{{2^{500}}}} ?\)

- Giáo viên dẫn dắt đến công thức: \({a^{ - n}} = \frac{1}{{{a^n}}}\)\(\left( \begin{array}{l}n \in {N^ * }\\a \ne 0\end{array} \right) \)

- Giáo viên khắc sâu điều kiện của cơ số ứng với  từng trường hợp của số mũ

- Tính chất.

- Đưa ra ví dụ cho học sinh làm

\({a^m}.{a^n} = {a^{m + n}}\) \(\dfrac{{{a^m}}}{{{a^n}}} = {a^{m - n}}\) \({a^0} = 1\)

 

 

 

 

 

\(\dfrac{1}{{{2^{498}}}}\) , \({2^{ - 498}}\)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. Khái niện luỹ thừa:

1. Luỹ thừa với số mũ nguyên:

Cho n là số nguyên dương.

\({a^n} = \underbrace {a.a.........a}_n\)

 

  

 

Với \(a \ne 0 \ \ {a^0} = 1;{a^{ - n}} = \dfrac{1}{{{a^n}}}\)

Trong biểu thức am, ta gọi a là cơ số, số nguyên m là số mũ.

Chú ý

\( {0^0},{0^{ - n}}\) không có nghĩa.

Luỹ thừa với số mũ nguyên có các tính chất tương tự của luỹ thừa với số mũ nguyên dương .

 Ví dụ1: Tính giá trị của biểu thức
\(A = \left[ {{{\left( {\dfrac{1}{2}} \right)}^{ - 5}}{{.8}^{ - 3}}} \right]:{\left( { - 2} \right)^{ - 5}}\)

 

 

 

 

Hoạt động 2: Dựa vào đồ thị biện luận số nghiệm của pt xn = b

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung ghi bảng

- Treo bảng phụ : Đồ thị của hàm số y = x3 và đồ thị của hàm số y = x4 và đường thẳng y = b

CH1: Dựa vào đồ thị biện luận theo b số nghiệm của pt x3 = b và x4 = b ?

 

 

 

 

- GV nêu dạng đồ thị hàm số y = x2k+1 và

y = x2k

CH2: Biện luận theo b số nghiệm của pt xn = b

Dựa vào đồ thị hs trả lời

 

 

x3 = b (1)

 Với mọi b thuộc R thì pt (1) luôn có nghiệm duy nhất

 x4 = b (2)

Nếu b < 0 thì pt (2) vô nghiêm

Nếu b = 0 thì pt (2) có nghiệm duy nhất x = 0

Nếu b > 0 thì pt (2) có 2 nghiệm phân biệt đối nhau 

- HS suy nghĩ và trả lời

2.Phương trình \({x^n} = b:\)

a) Trường hợp n lẻ:

Với mọi số thực b, phương trình có nghiệm duy nhất.

b) Trường hợp n chẵn:

 + Với b < 0, phương trình vô nghiệm

 + Với b = 0, phương trình có một nghiệm x = 0

 + Với b > 0, phương trình có 2 nghiệm đối nhau


Để xem tiếp nội dung tiếp theo của giáo án Lũy thừa, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn để tải về máy.

Bên cạnh đó, để thuận tiện trong việc tham khảo và xây dựng bài giảng cho bài 1, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Đồng bộ tài khoản