Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1: Lũy thừa

Chia sẻ: Phạm Ngọc Hằng | Ngày: | 9 giáo án

0
1.134
lượt xem
34
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1: Lũy thừa

Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1: Lũy thừa
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1: Lũy thừa để qúy thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh nắm khái niệm luỹ thừa với số mũ nguyên; căn bậc n, biết tính chất của luỹ thừa với số mũ nguyên. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1: Lũy thừa

Giáo án Giải tích 12 chương 2 bài 1: Lũy thừa
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Lũy thừa

1. Về kiến thức: Nắm được các khái niệm luỹ thừa với số mũ nguyên, luỹ thừa với số mũ hữu tỉ và luỹ thừa của một số thực dương .
2 . Về kỹ năng: Biết dùng các tính chất của luỹ thừa để rút gọn biểu thức, so sánh các biểu thức có chứa luỹ thừa .
3. Về tư duy và thái độ :
- Từ khái niệm luỹ thừa với số nguyên dương xây dựng khái niệm luỹ thừa với số mũ thực.
- Rèn luyện tư duy logic, khả năng mở rộng , khái quát hoá .

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho bài Lũy thừa

1. Chuẩn bị của Giáo viên: Giáo án , bảng phụ , phiếu học tập .
2. Chuẩn bị của Học sinh: SGK và kiến thức về luỹ thừa đã học ở cấp 2 .

III. Phương pháp bài Lũy thừa

Phương pháp chủ đạo : Gợi mở nêu vấn đề .

IV. Tiến trình dạy bài Lũy thừa

1. Kiểm tra bài cũ: Đan xen vào các hoạt động của giờ học
2. Bài mới
Hoạt động 1: Tiếp cận định nghĩa luỹ thừa với số mũ nguyên .
+ Câu hỏi 1 :Với m,n thuộc N*
+ Câu hỏi 2 :Nếu m<n thì công thức (2) còn đúng không ?
- Giáo viên khắc sâu điều kiện của cơ số ứng với từng trường hợp của số mũ
- Tính chất.
- Đưa ra ví dụ cho học sinh làm

Hoạt động 2 Dựa vào đồ thị biện luận số nghiệm của pt xn = b
- Treo bảng phụ : Đồ thị của hàm số y = x3 và đồ thị của hàm số y = x4 và đường thẳng y = b. CH1:Dựa vào đồ thị biện luận theo b số nghiệm của pt x3 = b và x4 = b ?
- GV nêu dạng đồ thị hàm số y = x2k+1 và y = x2k. CH2:Biện luận theo b số nghiệm của pt xn =b

Hoạt động 3: Hình thành khái niệm căn bậc n
- Nghiệm nếu có của pt xn = b, với n 2 được gọi là căn bậc n của b
+ CH1: Có bao nhiêu căn bậc lẻ của b ?
+ CH2: Có bao nhiêu căn bậc chẵn của b ?
- GV tổng hợp các trường hợp. Chú ý cách kí hiệu

Hoạt động 4: Hình thành khái niệm luỹ thừa với số mũ hữu tỉ
- Ví dụ
- Phát phiếu học tập số 2 cho học sinh thảo luận

Hoạt động 5: Hình thành khái niệm lũy thừa với số mũ vô tỉ. Cho a>0, là số vô tỉ đều tồn tại dãy số hữu tỉ (rn) có giới hạn là và dãy ( ) có giới hạn không phụ thuộc vào việc chọn dãy số (rn). Từ đó đưa ra định nghĩa.

V. Củng cố bài Lũy thừa

Giáo viên nhấn mạng các dạng lũy thừa, điều kiện xác định và các tính chất của nó

VI. Bài tập về nhà

Các bài tập SGK và SBT

 

Đồng bộ tài khoản