Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1: Số phức

Chia sẻ: Đàm Thị Thanh Lam | Ngày: | 7 giáo án

0
876
lượt xem
9
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1: Số phức

Mô tả BST Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ giáo án Số phức cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm được số phức, phần thực phần ảo của nó. Đồng thời học sinh còn hiểu được ý nghĩa hình học của khái niệm môđun, số phức liên hợp, hai số phức bằng nhau. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1

GIÁO ÁN TOÁN LỚP 12 – GIẢI TÍCH

CHƯƠNG 4: SỐ PHỨC

§1. SỐ PHỨC

 

I. Mục tiêu bài Số phức

1. Kiến thức

  • Hiểu được số phức, phần thực phần ảo của nó; hiểu được ý nghĩa hình học của khái niệm môđun, số phức liên hợp, hai số phức bằng nhau.

2. Kĩ năng

  • Biết biểu diễn số phức trên mặt phẳng toạ độ
  • Xác định được môđun của số phức, phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức.
  • Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau.

3. Tư duy và thái độ

  • Tư duy:
    • Tìm một yếu tố của số phức khi biết các dữ kiện cho trước.
    • Biết biểu diễn một vài số phức dẫn đến quỹ tích của số phức khi biết được phần thực hoặc ảo.
  • Thái độ: nghiêm túc, hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động.

II. Chuẩn bị bài Số phức

1. Giáo viên

  • Giáo án, phiếu học tập, bảng phụ.

2. Học sinh

  • Sách giáo khoa, đồ dùng học tập

III. Phương pháp dạy bài Số phức

  • Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình dạy bài Số phức

1. Kiểm tra bài cũ

  • Gọi một học sinh giải phương trình bậc hai

2. Bài mới

  • Hoạt động 1: Tiếp cận định nghĩa số i

Hoạt động của giáo viên

 

Hoạt động của học sinh

Viết bảng

Như ở trên phương trình \( {x^2} + 1 = 0 \) vô nghiệm trên tập số thực. Nhưng trên tập số phức thì phương trình này có nghiệm hay không ?

+ Số thoả phương trình \( {x^2} = - 1 \) gọi là số i.

H: z = 2 + 3i có phải là số phức không? Nếu phải thì cho biết a và b bằng bao nhiêu?

+ Phát phiếu học tập 1:

+ z = a + bi là dạng đại số của số phức.

 

 

 

 

 

 

 

+ Nghe giảng

+ Dựa vào định nghĩa để trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Số i

\( {i^2} = - 1 \)                      

 

2. Định nghĩa số phức

* Biểu thức dạng a + bi, \( a,b \in R;\,{i^2} = - 1 \) được gọi là một số phức.

Đơn vị số  phức z = a + bi: Ta nói a là phần số thực, b là phần số ảo

Tập hợp các số  phức kí hiệu là C:

Ví dụ: z = 2 + 3i

\(z = 1+( \sqrt 3 i)=1-\sqrt 3 i\)

Chú ý:

* z = a + bi = a + ib

  • Hoạt động 2: Tiếp cận định nghĩa hai số phức bằng nhau

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh 

Viết bảng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Để hai số phức  z = a+bi và z = c+di bằng nhau ta cần điều kiện gì?

+ Gv nhắc lại đầy đủ.

+ Em nào định nghĩa được hai số phức bằng nhau?

+ Hãy chỉ ra hướng giải ví dụ trên?

+ Số 5 có phải là số phức không?

 

 

 

 

 

+ Bằng logic toán để trả lời câu hỏi ngay dưới lớp.

+ Trả lời câu hỏi ngay dưới lớp.

+ Lên bảng giải ví dụ.

+ Trả lời câu hỏi ngay dưới lớp.

 

 

 

 

 

 

3: Số phức bằng nhau:

Định nghĩa:( SGK)

\(a+bi=c+di \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}a = c\\b = d\end{array} \right. \)

Ví dụ: Tìm số thực x,y sao cho

2x + 1 + (3y - 2)i = x + 2 + (y + 4)i

\( \left\{ \begin{array}{l}2x + 1 = x + 2\\3y - 2 = y + 4\end{array} \right. \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}x = 1\\2y = 6\end{array} \right. \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}x = 1\\y = 3\end{array} \right.\)

* Các trường hợp đặc biệt của số phức:

+ Số a là số phức có phần ảo bằng 0

a = a + 0i

+ Số thực cũng là số phức

+ Số phức 0+bi được gọi là số thuần ảo: bi = 0 + bi; i = 0 + i

 

Để xem đầy đủ nội dung của giáo án Số phức, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên website elib.vn để download về máy. 

Ngoài ra, để quý thầy cô tham khảo và chủ động biên soạn bài giảng phục vụ công việc giảng dạy thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 4 bài 1 Giải tích 12:

Đồng bộ tài khoản