Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1: Số phức

Chia sẻ: Đàm Thị Thanh Lam | Ngày: | 7 giáo án

0
788
lượt xem
7
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1: Số phức

Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1: Số phức
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1: Số phức cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm được số phức, phần thực phần ảo của nó. Đồng thời học sinh còn hiểu được ý nghĩa hình học của khái niệm môđun, số phức liên hợp, hai số phức bằng nhau. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1: Số phức

Giáo án Giải tích 12 chương 4 bài 1: Số phức
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Số phức

1. Kiến thức: Hiểu được số phức , phần thực phần ảo của nó; hiểu được ý nghĩa hình học của khái niệm môđun, số phức liên hợp, hai số phức bằng nhau.
2. Kĩ năng:
- Biết biểu diễn số phức trên mặt phẳng toạ độ
- Xác định được môđun của số phức , phân biệt được phần thực và phần ảo của số phức.
- Biết cách xác định được điều kiện để hai số phức bằng nhau.
3. Tư duy và thái độ :
+ Tư duy:
- Tìm một yếu tố của số phức khi biết các dữ kiện cho trước.
- Biết biểu diễn một vài số phức dẫn đến quỹ tích của số phức khi biết được phần thực hoặc ảo.
+ Thái độ: nghiêm túc , hứng thú khi tiếp thu bài học, tích cực hoạt động.

II. Chuẩn bị bài Số phức

1.Giáo viên: Giáo án , phiếu học tập, bảng phụ.
2.Học sinh: sách giáo khoa, đồ dùng học tập

III. Phương pháp dạy bài Số phức

Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình dạy bài Số phức

1.Kiểm tra bài cũ: Gọi một học sinh giải phương trình bậc hai
2.Bài mới:

Hoạt động 1: Tiếp cận định nghĩa số i
- Như ở trên phương trình vô nghiệm trên tập số thực. Nhưng trên tập số phức thì phương trình này có nghiệm hay không ? Số thoả phương trình gọi là số i.
- H: z = 2 + 3i có phải là số phức không ? Nếu phải thì cho biết a và b bằng bao nhiêu ?
- Phát phiếu học tập 1: z = a +bi là dạng đại số của số phức.

Hoạt động 2: Tiếp cận định nghĩa hai số phức bằng nhau
+ Để hai số phức z = a+bi và z = c+di bằng nhau ta cần điều kiện gì ?
+ Gv nhắc lại đầy đủ.
+ Em nào định nghĩa được hai số phức bằng nhau ?
+ Hãy chỉ ra hướng giải ví dụ trên?

Hoạt động 3: Tiếp cận định nghĩa điểm biểu diễn của số phức
+ Cho điểm M (a;b) bất kì,với a, b thuộc R.Ta luôn biểu diễn được điểm M trên hệ trục toạ độ. Liệu ta có biểu diễn được số phức z=a+bi trên hệ trục không và biểu diễn như thế nào ?
+ Điểm A và B được biểu diễn bởi số phức nào?

Hoạt động 4: Khắc sâu biểu diễn của số phức:
+ Bảng phụ
+ Hãy biểu diễn các số phức 2+i , 2 , 2-3i lên hệ trục tọa độ?
+ Nhận xét các điểm biểu diễn trên ?

Hoạt động 5: Tiếp cận định nghĩa Môđun của số phức
+ Độ dài của vec tơ OA được gọi là môđun của số phức được biểu diễn bởi điểm A.
+ Tổng quát z=a+bi thì môđun của nó bằng bao nhiêu ?
+ Số phức có môđun bằng 0 là số phức nào ?

Hoạt động 6: Củng cố định nghĩa môđun của hai số phức
+ Hãy biểu diễn hai số phức sau trên mặt phẳng tọa đô: Z=3+2i ; z=3-2i
+ Nhận xét biểu diễn của hai số phức trên ?
+ Hai số phức trên gọi là hai số phức liên hợp.

V. Cũng cố bài Số phức

+ Học sinh nắm được định nghĩa số phức , hai số phức bằng nhau .
+ Biểu diễn số phức và tính được mô đun của nó.
+ Hiểu hai số phức bằng nhau.
+ Bài tập về nhà: 1 – 6 trang 133 – 134

Đồng bộ tài khoản