Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 1: Phép biến hình

Chia sẻ: Nguyễn Quang Minh | Ngày: | 5 giáo án

0
202
lượt xem
3
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 1: Phép biến hình

Mô tả BST Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 1

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Phép biến hình. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh nắm được định nghĩa về phép biến hình, một số thuật ngữ và ký hiệu, dựng được ảnh của một điểm qua phép biến hình đã cho. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 1

GIÁO ÁN TOÁN LỚP 11 – HÌNH HỌC

CHƯƠNG 1: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG

§1. PHÉP BIẾN HÌNH

 

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức 

  • Nắm được định nghĩa về phép biến hình, một số thuật ngữ và ký hiệu.

2. Về kỹ năng

  • Dựng được ảnh của một điểm qua phép biến hình đã cho.

3. Về tư duy, thái độ

  • Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia học bài, rèn luyện tư duy lô gíc.

II. Chuẩn bị của thầy và trò

1. Chuẩn bị của giáo viên

  • Có phiếu học tập, bảng phụ.

2. Chuẩn bị của học sinh

  • Ôn bài cũ (phép chiếu vuông góc)

III. Phương pháp dạy học

  • Gợi mở, vấn đáp và hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình bài học

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng – Trình chiếu

HĐ 1:  Ôn tập kiến thức cũ

HĐTP 1: Kiểm tra kiến thức cũ

- Hiểu yêu cầu đặt ra

- Nêu ( hoặc chiếu) câu hỏi của HĐ 1 ( sgk – 4)

- Trong mặt phẳng cho đường thẳng d và điểm M. Dựng hình chiếu vuông góc M’ của điểm M lên đường thẳng d

           

- Dựng được điểm M’ thỏa mãn đầu bài.

- Yêu cầu học sinh lên bảng: Dựng điểm M’

 

- Nhận xét cách dựng điểm M’ của bạn và bổ xung nếu cần.

- Yêu cầu học sinh khác nhận xét cách dựng của bạn và bổ xung ( nếu có)

 

 

- Nhận xét, đánh giá và cho diểm.

 

HĐTP 2: Nêu vấn đề vào bài mới

- Hiểu yêu cầu của câu hỏi và trả lời.

- Nêu câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời.

- Có mấy điểm M’ thỏa mãn cách chiếu trên.

Phát hiện được vấn đề.

- Vậy với mỗi điểm M có một điểm M’ duy nhất là hình chiếu vuông góc của M trên d cho trước. Quy tắc cho tương ứng đó có tên gọi là gì? Chúng ta sẽ vào bài học hôm nay.

 

HĐ 2: Kiến thức và định nghĩa

HĐTP1: Hình thành định nghĩa

- Đọc định nghĩa ( sgk – 4)

- Cho học sinh đọc định nghĩa

( sgk – 4)

1. Định nghĩa: Phép biến hình

- Phát biểu được định nghĩa

- Yêu cầu học sinh phát biểu  lại: Định nghĩa phép biến hình.

- Định nghĩa ( sgk – 4)

HĐTP 2: Ảnh qua phép biến hình

- Nhớ được ký hiệu

- Ký hiệu của phép biến hình

- Ký hiệu: F

- Nhớ được cách viết cách đọc và ảnh của phép biến hình

- Ảnh của một điểm.

- Viết: F (M) = M’ ( M’ là ảnh của điểm M qua phép biến hình F)

- Phân biệt được ảnh của một hình với ảnh của một điểm

- Ảnh của một hình.

- Viết: F(H) = H’  ( H’ là ảnh của hình H qua phép biến hình F)

HĐTP 3: Phép đồng nhất

- Hiểu được trong phép biến hình cón có phép đồng nhất.

- Học sinh đọc khái niệm phép đồng nhất ( sgk – 4)

- Phép biến mỗi điểm M thành chính nó => gọi là phép đồng nhất.

HĐ 3: Củng cố bài học

HĐTP 1: Hướng dẫn HĐ 2 ( sgk – 4)

- HĐ theo nhóm

- Học sinh đọc yêu cầu của HĐ 2 (sgk – 4)

- HĐ 2 ( sách giáo khoa – 4 )

- Từng nhóm lên bảng nộp phiếu trả lời.

- Tập hợp phiếu trả lời của các nhóm.

- Kết quả trả lời của tất cả các nhóm.

- Nhận xét kết quả trả lời của nhóm bạn.

- Thông báo chung kết quả trả lời lên bảng.

- Câu trả lời đúng là: Không phải là một phép biến hình. Vì ta luôn có thể tìm được ít nhất 2 điểm M’ và M’’ sao cho M là trung điểm của M’M’’ và

MM’ = MM’’ = a

- Hiểu và nhận thức được kiến thức đúng của kết quả.

- Chốt lại kiến thức đúng.

 

 

- Nhận xét, đánh giá và chấm điểm cho từng nhóm.

 

HĐTP 2: Trả lời câu hỏi

- Hiểu và trả lời theo nhận thức của mỗi học sinh.

- Nêu câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời.

- Hãy nêu những nội dung chính của bài học này.

- Học sinh trình bày phép đồng nhất trên bảng ( hình vẽ)

- Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày.

- Hãy minh họa bằng hình vẽ của phép đồng nhất.

 

Để tham khảo nội dung còn lại của giáo án Phép biến hình, và các giáo án tiếp theo, quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, để quá trình soạn bài giảng cho bài 1 thuận tiện hơn, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm: 

Đồng bộ tài khoản