Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 2: Phép tịnh tiến

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu | Ngày: | 6 giáo án

0
589
lượt xem
20
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 2:  Phép tịnh tiến

Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 2: Phép tịnh tiến
Mô tả bộ sưu tập

Các em học sinh sẽ rất khó nắm bắt một bài giảng dài dòng và nhàm chán nếu bài giảng cứ đi theo lối mòn. Chính vì vậy, bộ Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 2: Phép tịnh tiến sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được định nghĩa, tính chất và biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến. Đồng thời, các em còn biết dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn qua một phép tịnh. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 2:  Phép tịnh tiến

Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 2: Phép tịnh tiến
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI PHÉP TỊNH TIẾN

1. Kiến thức: Hiểu được định nghĩa, tính chất và biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
2. Kỹ năng
- Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác, một đường tròn qua một phép tịnh tiến.
- Xác định được tọa độ của yếu tố còn lại khi cho trước hai trong ba yếu tố là tọa độ vectơ (a,b), tọa độ điểm M(x0 ; y0) và tọa độ điểm M’(x;y) là ảnh của điểm M qua phép tịnh tiến theo vectơ (a,b).
- Xác định được vectơ tịnh tiến khi cho trước tạo ảnh và ảnh qua phép tịnh tiến đó.
- Nhận biết được một hình H’ là ảnh của một hình H qua một phép tịnh tiến nào đó.
- Biết vận dụng kiến thức về các phép toán vectơ trong chứng minh tính chất bảo toàn khoảng cách giữa hai điểm của phép tịnh tiến.
3. Tư duy và thái độ
- Biết quy lạ về quen, phát triển trí tưởng tượng không gian, suy luận logic.
- Tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh tri thức.
- Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiễn.

B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ CHO BÀI PHÉP TỊNH TIẾN

- GV: dụng cụ dạy học, bảng phụ, phiếu học tập, máy vi tính ( computer) và máy chiếu ( projector).
- HS: dụng cụ học tập, bài cũ.

C. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI PHÉP TỊNH TIẾN

- Về cơ bản sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp.
- Đan xen hoạt động nhóm.

D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI PHÉP TỊNH TIẾN

Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ
- HĐTP1: kiểm tra bài cũ
- Nêu ( hoặc chiếu ) câu hỏi và yêu cầu HS trả lời.
- Yêu cầu học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu có.
-Nhận xét và chính xác hóa kiến thức cũ.
- Đánh giá HS và cho điểm
HĐTP 2: nêu vấn đề học bài mới.
- Qui tắc cho tương ứng trong bài kiểm tra là một phép biến hình, phép đó có tên gọi là gì và có các tính chất như thế nào ta sẽ tiếp tục bài hôm nay.

Hoạt động 2: Chiếm lĩnh kiến thức về định nghĩa phép tịnh tiến.
HĐTP 1: hình thành định nghĩa
- Cho HS đọc sách giáo khoa, trang 5 phấn I. Định nghĩa
- Yêu cầu HS phát biểu lại định nghĩa phép tịnh tiến.
- Gợi ý để HS nêu lại được qui tắc tương ứng và cách xác định ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến.
HĐTP 2: Kĩ năng dựng ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến.
- Yêu cầu HS chọn trước một vectơ và lấy ba điểm A, B, C bất kì. Dựng ảnh của mỗi điểm đó qua phép tịnh tiến theo vectơ đã chọn.
- Theo dõi và hướng dẫn HS cách dựng ảnh nếu cần.
- Yêu cầu HS phát biểu cách dựng ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến theo một vectơ cho trước.
- Minh họa ( trình chiếu qua computer và projector)
- Ghi chú: có thể sử dụng phần mềm Goemeter’s Sketchpad để minh họa.
HĐTP 3: Củng cố về phép tịnh tiến.
- Cho học sinh làm trong sách giáo khoa trang 5.

Hoạt động 3: Chiếm lĩnh kiến thức vế tính chất phép tịnh tiến
HĐTP 1: phát hiện và chiếm lĩnh tính chất 1.
- Dựa vào việc dựng ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến ở phần trên, cho nhận xét về , , ?
- Dựa vào việc dựng ảnh của một điểm qua một phép tịnh tiến ở phần trên, cho nhận xét về và , và , và ?
- Yêu cầu HS đọc SGK, trang 6, phần Tính chất 1
- Yêu cầu HS phát biểu điều nhận biết được.
- Hướng dẫn học sinh chứng minh tính chất 1
- Cho HS dựng ảnh của đoạn thẳng AB, tam giác ABC qua một phép tịnh tiến.
- Cho HS tìm tâm đường tròn ngoại tiếp ABC và tìm ảnh của nó qua phép tịnh tiến.
- Minh họa ( trình chiếu qua computer và projector)
- Ghi chú: có thể sử dụng phần mềm Goemeter’s Sketchpad để minh họa.
HĐTP 2: phát hiện và chiếm lĩnh tính chất 2.
- Dựa vào việc dựng ảnh qua một phép tịnh tiến ở trên, cho nhận xét về ảnh của một đoạn thẳng, của một đường thẳng, của một tam giác qua phép tịnh tiến.
- Yêu cầu HS đọc SGK, trang 6, phần Tính chất 2
- Yêu cầu HS phát biểu điều nhận biết được.
- Cho HS thực hiện ∆ trong SGK, trang 7.

Hoạt động 4: Chiếm lĩnh kiến thức về biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
HĐTP 1: Ôn lại kiến thức về biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ trong mặt phẳng. Hướng dẫn HS hồi tưởng được về biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ trong mặt phẳng.
HĐTP 2: chiếm lĩnh tri thức mới về biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
- Cho HS đọc ( cá nhân hoặc tập thể ) SGK, trang 7 phần Biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
- Phát biểu điều nhận thức được.
- Cho HS khác nhận xét và bổ sung nếu cần.
- Chính xác hóa và đi đến kiến thức về biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến.
HĐTP 3: củng cố tri thức vừa học.
- Cho HS làm ∆ trong SGK, trang 7.

E. CỦNG CỐ TOÀN BÀI PHÉP TỊNH TIẾN

- Câu hỏi 1: em hãy cho biết những nội dung chính đã học trong bài này?
- Câu hỏi 2: Nêu cách dựng ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua một phép tịnh tiến.
- Lưu ý HS: Về kiến thức, kỹ năng, tư duy và thái độ như trong phần mục tiêu bài học đã nêu.
- Chia HS làm 4 nhóm, các nhóm số 1,2,3,4 cùng làm bài tập số 2, SGK, trang 7.
- BTVN: Học kĩ lại lí thuyết, làm bài tập số 3 và đọc phần IV. Áp dụng phép tịnh tiến để giải toán, SGK, trang 7.

Đồng bộ tài khoản