Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 3: Phép đối xứng trục

Chia sẻ: Nguyễn Minh Cường | Ngày: | 6 giáo án

0
465
lượt xem
12
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 3: Phép đối xứng trục

Mô tả BST Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 3

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Phép đối xứng trục. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được định nghĩa của phép đối xứng trục; phép đối xứng trục có các tính chất của phép dời hình. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 3

GIÁO ÁN TOÁN LỚP 11 – HÌNH HỌC

CHƯƠNG 1: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG

§3. PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC

 

​I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

  • Học sinh biết được: 
    • Định nghĩa của phép đối xứng trục.
    • Phép đối xứng trục có các tính chất của phép dời hình.
    • Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua mỗi trục toạ độ.
    • Trục đối xứng của một hình, hình có trục đối xứng.

2. Về kĩ năng

  • Dựng được ảnh của một điểm một đường thẳng, một tam giác qua phép dối xứng trục.
  • Xây dựng được biểu thức toạ độ, trục đối xứng của một hình.

3. Về tư duy – thái độ

  • Tích cực tham gia vào bài học, có tinh thần hợp tác, rèn luyện tư duy logic.

II. Chuẩn bị của thầy và trò

1. Chuẩn bị của GV

  • Phiếu học tập, bảng phụ, computer.

2. Chuẩn bị của HS 

  • Kiến thức đã học.

III. Phương pháp dạy học

  • Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình lên lớp

  • HĐ1: Kiểm tra bài cũ

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng-Trình chiếu

 

HĐTP:Kiểm tra bài cũ

 

Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời câu hỏi.

Nêu (hoặc chiếu) câu hỏi và yêu cầu HS trả lời

Nêu định nghĩa phép tịnh tiến trong mặt phẳng

Cho đường thẳng d, đặt tương ứng mỗi điểm M không thuộc d thành điểm M/ sao cho đoạn thẳng MM/ vuông góc với d có là phép biến hình không?Vì sao?

Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu cần

Yêu cầu HS khác nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu có

 

 

Nhận xét về kiến thức cũ

Đánh giá HS và cho điểm

                                              

Phát hiện vấn đề nhận thức

HĐTP: Nêu vấn đề học bài mới

Qui tắc cho tương ứngtrong kiểm tra bài cũ là một phép biến hình,phép đó có tên gọi là gì và có những tính chất, biểu thức toạ độ như  thế nào ta sẽ tiếp tục bài hôm nay.

 

  • HĐ2: Kiến thức về định nghĩa phép đối xứng trục:

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng –Trình chiếu

 

HĐTP: Hình thành định nghĩa

I) Định nghĩa

 

Cho HS đọc SGK tr8,9 phần I Định nghĩa

a)Định nghĩa (SGKtr8)

Phát biểu đinh nghĩa phép đối xứng trục

Nêu qui tắc tương ứng và cách xác định ảnh của một hình qua phép đối xứng trục.

Yêu cầu HS phát biểu lại Định nghĩa phép đối xứng trục.

Gợi ý để HS nêu được qui tắc tương ứng và cách xác định ảnh của một hình qua phép đối xứng trục.

Hình 1.11 tr9

Dựng ảnh của 2 điểm A,B bất kỳ qua phép đối xứng trục

Yêu cầu HS chọn trước một đường thẳng d và 2 điểm A,B bất kỳ.Dựng ảnh của mỗi điểm qua phép đối xứng trục  theo d.

 

 

HĐTP:Củng cố về phép đối xứng trục

 

Vận dụng định nghĩa làm ?1 SGKtr9

Cho HS làm ?1 SGKtr9

 

  • HĐ3: Giúp HS vận dụng biểu thức toạ độ của phép đối xứng trục qua trục toạ độ:

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng –Trình chiếu

Tìm biểu thức liên hệ  giữa các điểm M/,N/,M,N.

Yêu cầu HS Chọn hệ trục toạ độ Oxy sao cho trục đối xứngd trùng  với trục Ox.

Với các điểm M/(x;y), N/(x/1;y/1) lần lượt là ảnh củaM(x;y), N(x1;y1) qua Đd thì khi đó có biểu thức gì?

Đd = Đ(Ox) . Khi đó:

\(\left\{ \begin{array}{l}{x^/} = x\\{y^/} =  - y\end{array} \right.\) và \(\left\{ \begin{array}{l}{x_1}^/ = {x_1}\\{y_1}^/ =  - {y_1}\end{array} \right.\)

Do đó

M/N/=\(\sqrt {{{({x_1}^/ - {x^/})}^2} + {{({y_1}^/ - {y^/})}^2}} \)

        =\(\sqrt {{{({x_1} - x)}^2} + {{(- {y_1} + y)}^2}} \)

        =\(\sqrt {{{({x_1} - x)}^2} + {{({y_1} - y)}^2}} \)

        = MN

Trả lời: trục Ox

Vậy biểu thức trên là biểu thức toạ độcủa phép đối xứng qua trục gì?

 

 

HĐTP:Củng cố về biểu thức toạ độ  của phép đối xứng qua trục Ox

 

Vận dụng về biểu thức toạ độ của phép đối xứng trục qua trục Ox

HS làm ?3 SGKtr9

?3 SGKtr9

Vận dụng biểu thức toạ độ qua trục Ox  cho Oy

Tương tự cho biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua trục Oy

Hình vẽ SGKtr10

Vận dụng làm?4 SGK tr10

Cho HS làn ?4 SGK tr10

?4 SGK tr10

  • HĐ4: Kiến thức về tính chất của phép đối xứng trục:

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng – Trình chiếu

 

GV phát biểu tính chất 1

Tính chất 1:SGK tr10                         

Vận dụng tính chất làm ?5

Cho HS làm ?5 SGK tr10

?5 SGK tr10

 

GV phát biểu tính chất 2

Tính chất 2:SGK tr10

  • HĐ5: Kiến thức về trục dối xứng của một hình:

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng – Trình chiếu

 

HĐTP: Hình thành dịnh nghĩa

Định nghĩa:

Đọc định nghĩa SGK tr10

Yêu cầu HS đọc định nghĩa SGK tr10 và xem VD2 SGK tr11 để nhận biết có trục đối xứng

 

 

HĐTP:Củng cố trục dối xứng của một hình

 

Vận dụng định nghĩa làm ?6 SGK tr11

Cho HS làm ?6SGK tr11

  1. Các chữ H, A, O 
  2. Hình vuông, hình chữ nhật,hình thoi,…….

 

  • HĐ6:
    • Củng cố:
      • Em hãy cho biết nội dung chính trong bài này.
      • Nêu cách dựng anh của một điểm, một đường thẳng, một tam giác qua phép đối xứng trục
      • Bài tập 3 SGK tr11.
    • Dặn dò:
      • Làm bài tập còn lại.
      • Tìm những hình có trục đối xứng trong thực tế.

 

Để xem tiếp nội dung tiếp theo của giáo án Phép đối xứng trục, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn để tải về máy. 

Bên cạnh đó, để thuận tiện trong việc tham khảo và xây dựng bài giảng cho bài 3, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 1 bài 3 Hình học:

Đồng bộ tài khoản