Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 4: Phép đối xứng tâm

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Diễm | Ngày: | 6 giáo án

0
357
lượt xem
7
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 4: Phép đối xứng tâm

Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 4: Phép đối xứng tâm
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 4: Phép đối xứng tâm sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em nắm được định nghĩa của phép đối xứng tâm, biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ; tâm đối xứng của một hình, hình có tâm đối xứng. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 4: Phép đối xứng tâm

Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 4: Phép đối xứng tâm
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI PHÉP ĐỐI XỨNG TÂM

1. Về kiến thức: Học sinh biết được
- Định nghĩa của phép đối xứng tâm;
- Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ;
- Tâm đối xứng của một hình, hình có tâm đối xứng.

2. Về kỹ năng: Học sinh làm được
- Dựng ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép đối xứng tâm.
- Xác định được biểu thức toạ độ, tâm đối xứng của một hình.

B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ CHO BÀI PHÉP ĐỐI XỨNG TÂM

1. Chuẩn bị của GV: Các phiếu học tập, bảng phụ, computer và projector
2. Chuẩn bị của HS: Ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới.

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI PHÉP ĐỐI XỨNG TÂM

Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI PHÉP ĐỐI XỨNG TÂM

Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ dẫn đến vấn đề mới
HĐTP 1:Kiểm tra bài cũ
- Nêu ( hoặc chiếu) câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời
- Yêu cầu học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu có
- Nhận xét và chính xác hoá lại kiến thức cũ
- Đánh giá HS và cho điểm
HĐTP 2: Nêu vấn đề mới
- Qui tắc cho tương ứng trong bài kiểm tra là phép biến hình có tên gọi là phép đối xứng tâm để hiểu rõ hơn chúng ta bắt đầu vào bài mới

Hoạt động 2: Học sinh chiếm lĩnh kiến thức về định nghĩa phép đối xứng tâm
HĐTP 1: Hình thành định nghĩa
- Cho học sinh đọc SGK Tr12, phần I. Định nghĩa
- Yêu cầu HS phát biểu lại định nghĩa phép đối xứng tâm
- Từ hình vẽ giáo viên cho học sinh nhận xét tìm ra hệ thức liên hệ của hai véctơ
HĐTP 2 : HS thực hành kỹ năng dựng ảnh của đường thẳng, của tam giác, của đường tròn qua phép đối xứng tâm
- Giáo viên vẽ sẵn tâm đối xứng I, J, K và đường thẳng a, tam giác ABC, đường tròn .
- Yêu cầu 3 học sinh lên bảng dựng ảnh của 3 hình.
- Theo dõi hướng dẫn học sinh cách dựng ảnh nếu cần.
HĐTP 3: Củng cố về phép đối xứng tâm
- Cho học sinh làm bài thực hành1 và 2 (SGK Tr 13)

Hoạt động 3: Chiếm lĩnh kiến thức về tính chất của phép đối xứng tâm
HĐTP 1: Phát hiện và chiếm lĩnh tính chất 1
- Trình chiếu (qua computer và projector) cho học sinh quan sát lại các hình đã dựng ở phần trên và yêu cầu học sinh nhận xét về và độ dài của hai đoạn MN và M N

- Yêu cầu học sinh đọc SGK Tr13, phần tính chất 1
- Dựa vào định nghĩa, chính xác hoá lại tính chất 1 bằng cách chứng minh
HĐTP 2 : Phát hiện và chiếm lĩnh tính chất 2
- Trình chiếu (qua computer và projector) cho học sinh quan sát lại các hình đã dựng ở phần trên và yêu cầu học sinh nhận xét về ảnh của đường thẳng, đoạn thẳng, tam giác, đường tròn qua phép đối xứng tâm
- Yêu cầu học sinh đọc SGK Tr 14, phần tính chất 2

Hoạt động 4 : Chiếm lĩnh kiến thức về biểu thức tọa độ của phép đối xứng qua gốc toạ độ
HĐTP 1 : Dùng hình vẽ phát hiện ra công thức
- Cho học sinh quan sát hình 1.22 SGK Tr 13 rồi đưa ra nhận xét về liên hệ giữa toạ dộ của hai điểm M và M
- Yêu cầu học sinh chọn thêm điểm khác ở góc phần tư thứ II, III, IV dựng ảnh của chúng qua phép đối xứng tâm O rồi đưa ra nhận xét.
- Yêu cầu học sinh đọc công thức biểu thức tọa độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ( SGK Tr 13)
HĐTP 2: Củng cố cho học sinh nắm vững công thức
- Cho học sinh giải bài thực hành 3 (trang 13) và bài 4 (trang 14)

Hoạt động 5: Tìm hiểu định nghĩa tâm đối xứng của một hình
HĐTP 1: Tìm hiểu định nghĩa tâm đối xứng của một hình
- Cho HS quan sát một số hình có tâm đối xứng(Trình chiếu một số hình đơn giản)
- Dựng ảnh của một vài diểm trên mỗi hình qua tâm đối xứng và yêu cầu học sinh nhận xét kết quả.
- Cho học sinh đọc định nghĩa (SGK Tr 14)
- Cho HS xem ví dụ 2 (SGK Tr15)
HĐTP 2: Củng cố định nghĩa tâm đối xứng của một hình
- Cho HS giải bài thực hành 5, 6 (SGK Tr 15)

E. CỦNG CỐ TOÀN BÀI PHÉP ĐỐI XỨNG TÂM

1/ Qua bài học này HS cần nắm được :
- Định nghĩa phép đối xứng tâm
- Cách dựng ảnh của một điểm, một hình qua phép đối xứng tâm
- Những hình nào có tâm đối xứng
- Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua gốc tọa độ
2/ Chia lớp ra làm 3 nhóm giải bài tập 1, 2, 3 trong SGK Tr 15.

Đồng bộ tài khoản