Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 5: Phép quay

Chia sẻ: Huỳnh Thị Thanh Thảo | Ngày: | 7 giáo án

0
677
lượt xem
17
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 5: Phép quay

Mô tả BST Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 5

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu bộ sưu tập Giáo án Phép quay. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được định nghĩa và các tính chất của phép quay, xác định chiều quay và góc quay. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 5

GIÁO ÁN TOÁN LỚP 11 – HÌNH HỌC

CHƯƠNG 1: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG

§5. PHÉP QUAY

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Biết được định nghĩa và các tính chất của phép quay

2. Về kỹ năng

  • Biết xác định chiều quay và góc quay.
  • Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép quay.

3. Về tư duy và thái độ

  • Tích cực trong phát hiện và chiếm lĩnh tri thức.
  • Biết được toán học có ứng dụng trong thực tiển.

II. Chuẩn bị

  • Giáo viên: Bảng phụ, computer, projecter, compa, thuớc đo độ, thứớc kẻ.
  • Học sinh: Bài cũ; compa, thước kẻ, thước đo độ.

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng trình chiếu

-Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời câu hỏi

- Nhận xét câu trả lời của bạn, bổ sung khi cần thiết

-Nêu câu hỏi yêu cầu học sinh trả lời

- Gọi HS bổ sung (nếu có)

-Nhận xét đánh giá cho điểm

- Nêu định nghĩa và tính chất của phép đối xứng tâm

-Nhận xét các tính chất của phép tịnh tiến, phép đối xứng trục, phép đối xứng tâm

 

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng trình chiếu

- Hiểu yêu cầu đặt ra và trả lời câu hỏi

- Nhận xét câu trả lời của bạn, bổ sung khi cần thiết

 

 

 

- Ra đề yêu cầu học sinh thực hiện

- Gọi HS nhắc lại góc lượng giác

- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện

- Gọi HS bổ sung (nếu có)

- Nhận xét

Việc tìm A’, B’,C’ ở các trường hợp trên được gọi là tìm ảnh của một phép quay

Trình chiếu:

1) Cho điểm A và điểm O. Dựng cung AA’ bán kính OA sao cho góc lượng giác

(OA;OA’) = 900

2) Cho điểm B và một điểm O. Dựng cung BB’ bán kính OB sao cho cung  lượng giác BB’= - 450

3) Cho điểm C và một điểm O. Dựng điểm C’ sao cho số đo g1c lượng giác (OC;OC’) = \(\frac{\pi }{3} + \pi \)

 

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng trình chiếu

Gọi HS phát biểu định nghĩa theo hiểu của các em qua việc đặt vấn đề

Nêu thêm các ví dụ về phép quay trong thực tế, đời sống

Hoạt động nhóm trả lời các phần D1; D2; D3

Củ địai diện lên bảng trả lời

Nhận xét câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có)

Hoạt động nhóm: Thực hiện các phép quay cử đại diện trình bày nhận xét

 

 

- Qua đặt vấn đề gọi HS định nghĩa phép quay

- Cho HS đọc SGK /16 phần định nghĩa

Gọi HS nhắc lại định nghĩa phép quay

Nêu thêm các ví dụ về phép quay trong thực tế, đời sống

Hoạt động nhóm trả lời các phần D1; D2; D3

Nhận xét, kết luận

Gọi HS nhắc lại chiều dương của phép quay

Chia nhóm Thực hiện các phép quay \({Q_{(O,2k\pi )}}\));\({Q_{(O,(2k + 1\pi ))}}\)

Và các em đưa ra nhận xét

I. Định nghĩa:

1) Định nghĩa: (SGK /16)

Dùng bảng phụ nêu VD1(SGK) /1

Dùng bảng phụ: H1.29; H1.31, H1.33

2) Nhận xét:

- SGK/16

-SGK/17

\(\)

 

 

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng trình chiếu

HS nhận xét trả lời

HS thực hiện phép quay

chứng minh A’B’ = AB

HS: chú ý cách dựng hình

HS nhận xét trả lời

HS thực hiện hoạt động D4

Đặt vấn đề: Các phép tịnh tiến, phép đối xứng trục, phép đối xứng tâm có các tính chất như: Bảo toàn khoảng cách, biến đường thẳng thành đường thẳng, đoạn thẳng thành đoạn thẳng bằng nó, biến tam giác thành tam giác bằng nó, biến đường tròn thành đường tròn có cùng bán kính.

Vậy phép quay có các tính chất trên không?

Cho HS nhận xét 2 điểm cố định A, B trên vô lăng khi vô lăng quay một góc nào đó thì khoảng cách giữa 2 điểm A, B như thế nào?

Gọi HS thực hiện phép quay:

\({Q_{(O, - \frac{\pi }{2})}}\)biến điểm A thành A’, B thành B’, nhận xét khoảng cách giữa A’B’ với AB

Dựng H1.36, 1.37 minh họa tính chất 2

Nêu câu hỏi để dựng đường thành đường thẳng qua phép quay ta làm sao? đường tròn thành đường tròn ta làm sao?

Nếu góc quay α với\(0 < \alpha  < \pi \)

Biến đường thẳng d thành d’ thì:-góc giữa d và d’ bằng α nếu \(0 < \alpha  \le \frac{\pi }{2}\)

-góc giữa d và d’ bằng \(\pi  - \alpha \) nếu \(\frac{\pi }{2} \le \alpha  < \pi \)

Do góc giữa 2 đường thẳng là góc nhọn

Yêu cầu HS dùng compa và thước chia độ thực hiện hoạt động D4

II. Tính chất:

1) Tính chất 1(SGK/18)

2) Tính chất 2: (SGK/18)

 H1.36 và 1.37

Nhận xét (SGK/18)

 

 

 

 

 

 

III. Phương pháp dạy học

  • Gợi mỡ, vấn đáp
  • Hoạt động nhóm

IV. Tiến trình dạy học

  • Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ:
    • Đặt vấn đề cho bài mới
  • Hoạt động 2: Chiếm lĩnh kiến thức về phép quay
  • Hoạt động 3: Chiếm lĩnh nội dung kiến thức về tính chất của phép quay
  • Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
    • Câu hỏi 1: Định nghĩa phép quay?
    • Câu hỏi 2: Phép quay có những tính chất nào?
    • Câu hỏi 3: Nêu cách dựng ảnh của tam giác, đường thẳng, đường tròn qua phép quay?
  • Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện bài tập 1, 2(SGK/19)
  • BTVN:Học kỹ lý thuyết, xem trước bài “Khái niệm về phép dời hình và hai hình bằng nhau”

 

Quý thầy cô vui lòng đăng nhập website elib.vn để download giáo án Phép quay về máy tham khảo nội dung một cách đầy đủ hơn. 

Bên cạnh đó, nhằm giúp quý thầy cô chủ động biên soạn bài 5 phục vụ công việc giảng dạy thầy cô có thể tham khảo thêm:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 1 bài 5 Hình học:

Đồng bộ tài khoản