Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8: Phép đồng dạng

Chia sẻ: Trần Đức Quân | Ngày: | 7 giáo án

0
753
lượt xem
20
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8: Phép đồng dạng

Mô tả BST Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với bộ sưu tập giáo án Phép đồng dạng. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về định nghĩa và tính chất của phép đồng dạng và tỉ số đồng dạng. Ngoài ra, các em còn hiểu được tính chất cơ bản của phép đồng dạng và hai hình đồng dạng. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8

GIÁO ÁN TOÁN LỚP 11 – HÌNH HỌC

CHƯƠNG 1: PHÉP DỜI HÌNH VÀ PHÉP ĐỒNG DẠNG TRONG MẶT PHẲNG

§8. PHÉP ĐỒNG DẠNG

 

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

  • Hiểu được định nghĩa và tính chất của phép đồng dạng và tỉ số đồng dạng.
  • Hiểu được tính chất cơ bản của phép đồng dạng và hai hình đồng dạng

 2. Về kỹ năng

  • Nhận biết được phép dời hình và phép vị tự là trường hợp riêng của phép đồng dạng
  • Biết được phép đồng dạng có được là thực hiện liên tiếp hai phép biến hình.
  • Nhận biết được các hình đồng dạng trong thực tế.

3. Về tư duy thái độ

  • Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.

II. Chuẩn bị của thầy và trò

1. Chuẩn bị của GV 

  • Các phiếu học tập, bảng phụ.

2. Chuẩn bị của HS

  • Ôn bài cũ, làm bài tập ở nhà và xem trước bài mới.

III. Phương pháp dạy học

  • Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình bài học

HĐ của HS

HĐ của GV

Ghi bảng – Trình chiếu

HĐ1: Ôn tập lại kiến thức cũ

- Nghe và hiểu nhiệm vụ.

 

- Nêu định nghĩa và tính chất của phép vị tự ?

-  Trong mp cho 4 điểm M,N,O,I Tìm ảnh của M,N là M’,N’ qua \[{V_{(0,\frac{1}{2})}}\]? Tìm ảnh của M’,N’ là M’’,N’’ qua ĐI ? So sánh MN và M’’N’’ ?

- Nêu định nghĩa và tính chất của phép vị tự ?

-  Trong mp cho 4 điểm M,N,O,I Tìm ảnh của M,N là M’,N’ qua \[{V_{(0,\frac{1}{2})}}\]? Tìm ảnh của M’,N’ là M’’,N’’ qua ĐI ? So sánh MN và M’’N’’ ?

- Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi .

- Yêu cầu học sinh lên bảng trả lời

 

- Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu cần.

- Yêu cầu hs nhận xét và bổ sung nếu cần

- Nhận xét và chính xác hóa kiến thức và đánh giá cho điểm

- Nêu vấn đề cho bài mới.

 

HĐ2: Giảng định nghĩa

- Đọc định nghĩa phép đồng dạng (SGK chuẩn trang 30)

- Hs phát biểu lại đ/n.

- Hình thành định nghĩa từ bài toán kiểm tra.

- Yêu cầu hs phát biểu lại định nghĩa.

1. Định nghĩa

a) Định nghĩa (SGK tr.30)

- Hs liên hệ bài toán kiểm tra bài cũ trả lời câu hỏi.

- Hs chứng minh nhận xét 2,3 SGK.

- Phép vị tự có phải là phép đồng dạng ? Chỉ ra tỉ số đồng dạng (nếu có) ?

- Tương tự với phép dời hình ?

- Thực hiện hoạt động theo nhóm.(Nhóm 1,3 cm nhận xét 2 ; nhóm 2,4 cm nhận xét 3)

 

- Đại diện nhóm trình bày cm.

- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, nhóm còn lại nhận xét bổ sung nếu có

b) Nhận xét (SGK tr 30)

- Học sinh rút ra các kết luận

- Nhận xét và chính xác hóa kiến thức.

- Rút ra các nhận xét như  SGK

 

- Quan sát hình vẽ 1.65 SGK tr.30

- Hs trả lời

- Từ Ví Dụ 1 SGK

- Phép đồng dạng có được bằng cách thực hiện liên tiếp phép biến hình.

- Kết luận bài toán Kt bài cũ, phép biến hình nào biến M,N thành M’’,N’’ ?

Ví dụ 1 (SGK tr.30)

HĐ3 Giảng tính chất

- Trong mp cho 3 điểm A,B,C thỏa AB + BC = AC và A’,B’,C’ là ảnh của A,B,C qua phép đồng dạng tỉ số k. CM A’B’ + B’C’ = A’C’.Từ đó nhận xét vị trí của B’ đối với A’,C’ ?

- Chia nhóm thực hiện bài toán.

 

- Trong mp cho 3 điểm A,B,C thỏa AB + BC = AC và A’,B’,C’ là ảnh của A,B,C qua phép đồng dạng tỉ số k. CM A’B’ + B’C’ = A’C’.Từ đó nhận xét vị trí của B’ đối với A’,C’ ?

- Đại diện nhóm trình bày cm.

- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, nhóm còn lại nhận xét bổ sung nếu có

 

- Đọc tính chất của phép đồng dạng (SGK chuẩn trang 31)

- Hs phát biểu lại tính chất.

- Hình thành tính chất từ bài toán trên.

- Yêu cầu hs phát biểu lại tính chất.

2. Tính Chất

a) Tính Chất (SGK tr.31)

 

- Hs trả lời câu hỏi .

-Từ bài toán trên nếu B là trung điểm của đoạn AC thì B’ có là trung điểm của đoạn A’C’ ?

 

Quan sát hình vẽ trên bảng phụ.

- Nêu chú ý SGK

- Treo bảng phụ hình 1.66 SGK

Phát biểu chú ý SGK tr.31

 

b) Chú ý SGK

HĐ4 Hai Hình Đồng Dạng

- Đọc định nghĩa SGK tr.32

- Nêu định nghĩa hai hình đồng dạng.

3. Hình Đồng Dạng

a) Định nghĩa (SGK tr32)

- Quan sát ví dụ 2

- Trình bày ví dụ 2

b) Ví dụ 2 (SGK tr32)

- Quan sát ví dụ 3

- Trình bày ví dụ 3

c) Ví dụ 3 (SGK tr32)

HĐ5 Củng Cố

- Hiểu rõ yêu cầu.

- Hai đường tròn (hai hình vuông, hai hình chữ nhật) bất kỳ có đồng dạng với nhau không ?

Hai đường tròn (hai hình vuông, hai hình chữ nhật) bất kỳ có đồng dạng với nhau không ?

- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi.

- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Yêu cầu thảo luận theo nhóm

- Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, nhóm còn lại nhận xét bổ sung nếu có

 

- Làm bài tập 1 tr.33

- Gọi hs làm bài 1 trang 33 SGK

 

- 1 hs lên bảng trình bày bài giải.

 

 

- Hs khác nhận xét bài làm của bạn, bổ sung nếu cần.

- Nhận xét và chính xác hóa kiến thức, cho điểm hs

Bài giải

- Về làm bài tập 2,3,4 SGK trang 33

- Hướng dẫn giải các bài tập SGK tr. 33

- Về làm bài tập 2,3,4 SGK trang 33

 

 

Để xem đầy đủ nội dung của giáo án Phép đồng dạng quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên website elib.vn để download về máy. 

Bên cạnh đó, để giúp quý thầy cô tham khảo soạn bài giảng để tiết học bài 8 trở nên thú vị, hiệu quả hơn, thầy cô có thể tham khảo:

Bài giảng Hình học 11 chương 1 bài 8: Phép đồng dạng

Thầy cô có thể xem thêm:

Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 1: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng

Bài tập chương 1 bài 8 Hình học:

Đồng bộ tài khoản