Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8: Phép đồng dạng

Chia sẻ: Trần Đức Quân | Ngày: | 7 giáo án

0
690
lượt xem
18
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8: Phép đồng dạng

Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8: Phép đồng dạng
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8: Phép đồng dạng. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về định nghĩa và tính chất của phép đồng dạng và tỉ số đồng dạng. Ngoài ra, các em còn hiểu được tính chất cơ bản của phép đồng dạng và hai hình đồng dạng. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8: Phép đồng dạng

Giáo án Hình học 11 chương 1 bài 8: Phép đồng dạng
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI PHÉP ĐỒNG DẠNG

1. Về kiến thức :
- Hiểu được định nghĩa và tính chất của phép đồng dạng và tỉ số đồng dạng.
- Hiểu được tính chất cơ bản của phép đồng dạng và hai hình đồng dạng

2. Về kỹ năng :
- Nhận biết được phép dời hình và phép vị tự là trường hợp riêng của phép đồng dạng
- Biết được phép đồng dạng có được là thực hiện liên tiếp hai phép biến hình.
- Nhận biết được các hình đồng dạng trong thực tế.

3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.

B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ CHO BÀI PHÉP ĐỒNG DẠNG

1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ, làm bài tập ở nhà và xem trước bài mới.

C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI PHÉP ĐỒNG DẠNG

Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI PHÉP ĐỒNG DẠNG

HĐ1 : Ôn tập lại kiến thức cũ
- Nêu định nghĩa và tính chất của phép vị tự ?
- Trong mp cho 4 điểm M,N,O,I Tìm ảnh của M,N là M’,N’ qua ? Tìm ảnh của M’,N’ là M’’,N’’ qua ĐI ? So sánh MN và M’’N’’ ?
- Yêu cầu học sinh lên bảng trả lời
- Yêu cầu hs nhận xét và bổ sung nếu cần
- Nhận xét và chính xác hóa kiến thức và đánh giá cho điểm
- Nêu vấn đề cho bài mới.

HĐ2 : Giảng định nghĩa
- Hình thành định nghĩa từ bài toán kiểm tra.
- Yêu cầu hs phát biểu lại định nghĩa.
- Phép vị tự có phải là phép đồng dạng ? Chỉ ra tỉ số đồng dạng (nếu có) ?
- Tương tự với phép dời hình ?
- Thực hiện hoạt động theo nhóm.(Nhóm 1,3 cm nhận xét 2 ; nhóm 2,4 cm nhận xét 3)

HĐ3 Giảng tính chất
- Chia nhóm thực hiện bài toán.
- Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, nhóm còn lại nhận xét bổ sung nếu có
- Hình thành tính chất từ bài toán trên.
- Yêu cầu hs phát biểu lại tính chất.

HĐ4 Hai Hình Đồng Dạng
- Nêu định nghĩa hai hình đồng dạng.
- Trình bày ví dụ 2
- Trình bày ví dụ 3

E. CỦNG CỐ BÀI PHÉP ĐỒNG DẠNG

- Hai đường tròn (hai hình vuông, hai hình chữ nhật) bất kỳ có đồng dạng với nhau không ?
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm
- Yêu cầu đại diện nhóm lên trình bày, nhóm còn lại nhận xét bổ sung nếu có
- Gọi hs làm bài 1 trang 33 SGK
- Nhận xét và chính xác hóa kiến thức, cho điểm hs
- Hướng dẫn giải các bài tập SGK tr. 33
- Về làm bài tập 2,3,4 SGK trang 33

Đồng bộ tài khoản