Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 1: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng

Chia sẻ: Hồ Xuân Thắng | Ngày: | 8 giáo án

0
1.341
lượt xem
42
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 1: Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng

Mô tả BST Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 1

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập giáo án Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em biết giới thiệu môn HHKG cùng với hình ảnh của đường thẳng và mặt phẳng trong không gian, hình biểu diễn của hình lập phương và tứ diện. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 1

GIÁO ÁN TOÁN LỚP 11 – HÌNH HỌC

CHƯƠNG 2: ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN. QUAN HỆ SONG SONG

§1. ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Giới thiệu môn HHKG cùng với hình ảnh của đường thẳng và mặt phẳng trong không gian, hình biểu diễn của hình lập phương và tứ diện.
  • Trình bày sáu tính chất thừa nhận nhằm cung cấp những mệnh đề cơ bản làm căn cứ để suy luận và chứng minh các bài toán HHKG.

2. Kỹ năng

  • Vẽ được hình biểu diễn của một số hình không gian đơn giản.
  • Vận dụng các tính chất thừa nhận để suy luận các bài toán HHKG.

3. Tư duy

  • Phát triển tư duy trừu tượng, tư duy khái quát hóa.

4. Thái độ

  • Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập.

II. Chuẩn bị của Thầy và Trò

1. Chuẩn bị của thầy

  • Thước kẻ, các mô hình; hình trong không gian.
  • Máy chiếu vật thể, máy Projector.

2. Chuẩn bị của trò

  • Nghiên cứu trước bài học.
  • Chuẩn bị các mô hình về đường thẳng (dặn ở tiết trước).

III. Phương pháp dạy học

  • Nêu vấn đề, đàm thoại.
  • Tổ chức hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình bài dạy

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

Đặt vấn đề vào bài mới: "Ở cấp THCS, chúng ta đã sơ lược làm quen với HHKG. Nhằm nghiên cứu sâu hơn, kỹ hơn về bộ môn HHKG ở chương này chúng ta cần nghiên cứu về các đối tượng cơ bản trong HHKG: điểm, đường thẳng và mặt phẳng cùng với quan hệ song song. ở tiết này chúng ta sẽ đề cập đến đường thẳng, mặt phẳng và bước đầu vẽ được một số hình KG đơn giản."

  • Khái niệm mở đầu:

Hoạt động của học sinh

Hoạt động của thầy

  - Cho ví dụ về hình ảnh của một phần mặt phẳng.

  - Hiểu được mặt phẳng không có bề dày và không có giới hạn.

  - Nhớ lại và phát biểu:

  + Để biểu diễn mặt phẳng ta thường dùng hình bình hành hay miền góc và ghi tên của mặt phẳng vào một góc của hình biểu diễn.

     HS cho ví dụ:

                               mp(P)              mp (\(\alpha \))

  - Nêu được vị trí điểm A, B đối với

mp (\(\alpha \))               

?1."Hãy cho một vài hình ảnh của một phần của mặt phẳng."

  Gợi ý: HS xem một số hình ảnh ở SGK.

?2. "Hãy nhắc lại cách ký hiệu và biểu diễn một mặt phẳng."

- Lưu ý HS dùng chữ Latinh in hoa hay chữ cái Hy Lạp đặt trong dấu ngoặc ( ).

?3. "Hãy nêu quan hệ giữa điểm và một mặt phẳng?"

- Gọi HS nêu lại khái niệm tập hợp  con của một tập hợp. Phần tử của một tập hợp.

- Cho HS thấy được điểm A là một phần tử của tập hợp các điểm trong mp (\(\alpha \)).

 

 

 

 
  • Hoạt động 1: Thực hành vẽ hình biểu diễn của một hình không gian.
    • Khi nghiên cứu các hình trong không gian ta thường vẽ các hình không gian lên bảng, lên giấy: đó là các hình biễu diễn.
    • GV: Dùng mô hình hình chóp và hình hộp chữ nhật và hướng dẫn học sinh vẽ lên giấy.
    • Phát phiếu cho các nhóm
    • HS: Nhận phiếu cùng nhóm thảo luận và thực hành vẽ (với lưu ý những đường không thấy dùng nét ------).
    • GV: Dùng máy chiếu phóng to hình vẽ lên và gọi HS nhận xét.
    • HS: Nhận xét hình vẽ rõ ràng là hình vẽ ít nét khuất nhất.
    • (Thực tế nếu có một số nhóm không dùng nét khuất để vẽ những đường không thấy dẫn đến hình vẽ không rõ ràng).
    • GV: Chuẩn bị hình biểu diễn của các em và đặt câu hỏi để HS trả lời:
    • "Quan sát ở mô hình KG và hình biểu diễn, nhận xét gì về các đường thẳng và đoạn thẳng ở hình thực và hình biễu diễn khi chúng song song?"
    • "Quan hệ thuộc giữa đường thẳng và mặt phẳng?"
    • HS: Nhận xét và phát biểu.
    • GV: Tổng kết hoạt động 1, nêu quy tắc biểu một hình trong không gian (trang 45 SGK 11).
  • Các tính chất thừa nhận:

Hoạt động của học sinh

Hoạt động của thầy

HS quan sát hình vẽ SGK, mô hình chuẩn bị trước.

Rút ra kết luận:

TC1: Có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt.

TC2: Có một và chỉ một mặt phẳng đi qua 3 điểm không thẳng hàng.

TC3: Nếu một đường thẳng có hai điểm phân biệt thuộc một mặt phẳng thì mọi điểm của đường thẳng đều thuộc mặt phẳng đó.

 Từ quan sát thực tiễn và kinh nghiệm chúng ta sẽ rút ra một số tính chất thừa nhận (Hệ tiên đề).

?4. Có lần đi cắm trại các HS nữ thường dùng 3 viên gạch để nấu nướng, vì sao?

Tổng kết các tính chất thừa nhận mà HS vừa nêu.

 

 

  • Hoạt động 2: Các nhóm hãy trao đổi và thảo luận: Tại sao người thợ mộc kiểm tra độ phẳng mặt bàn bằng cách rê thước thẳng trên mặt bàn?
    • HS: Phát biểu nhận xét của mình.
    • (Thực chất đó là TC3).
  • Hoạt động 3: Cho tam giác ABC, M là điểm thuộc phần kéo dài của đoạn BC. Hãy cho biết M có thuộc mp(ABC) hay không, đường thẳng AM có nằm trong mp(ABC) hay không?
    • HS: Thảo luận, vận dụng TC3.

Hoạt động của học sinh

Hoạt động của thầy

  Vẽ hình chóp đáy là tam giác

  Tương tự trên: HS quan sát và nhận xét.

 Đố vui: Có 6 que diêm, hãy xếp sao cho được 4 tam giác có các cạnh là những que diêm đó.

  Nhận xét gì về 4 điểm A, B, C, D.

  Nêu TC4 và TC5 (T47/SGK 11).

 

 

 

 
  • Hoạt động 4:
    • GV: Phát phiếu cho HS.
    • HS: Nhận phiếu và thảo luận cùng tổ.
    • GV: Giới thiệu SI là giao tuyến của 2 mặt phẳng.

      

  • Hoạt động 5: Hình sau đây đúng hay sai?
    • HS: Hiểu và thấy được
    • ML và MK đều là giao tuyến của 2 mặt phẳng (ABC) và (P).

  • TC6: Trên mỗi mặt phẳng, các kết quả đã biết trong hình học phẳng đều đúng.

V. Củng cố toàn bài

1. Kiến thức

  • Nắm 6 TC thừa nhận của HHKG.
  • Nắm được hình biểu diễn của hình chóp, tứ diện.

2. Kỹ năng

  • Thực hành vẽ được một số hình KG đơn giản.
  • Xác định được giao tuyến của 2 mặt phẳng.

3. Bài tập về nhà

  • Bài 1: Cho tứ giác ABCD (AB không song song với CD), S là điểm nằm ngoài mặt phẳng chứa tứ giác. Tìm giao tuyến của 2 mặt phẳng (SAB) và (SCD).
  • Bài 2: Cho hình chóp SABC, lấy A', B', C' theo thứ tự thuộc SA, SB, SC sao cho A'B' cắt AB tại I, B'C' cắt BC tại J, C'A' cắt CA tại K. Chứng minh 3 điểm I, J, K thẳng hàng.

 

Để tiện tham khảo giáo án Đại cương về đường thẳng và mặt phẳng và các giáo án tiếp theo quý thầy cô có thể đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn để tải về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ cho các thầy cô thuận tiện trong việc tham khảo và xây dựng bài 1 nhanh chóng và hiệu quả, thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Đồng bộ tài khoản