Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song

Chia sẻ: Nguyễn Thị Phương Thảo | Ngày: | 7 giáo án

0
849
lượt xem
30
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song

Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về khái niệm hai đường thẳng trùng nhau, song song, cắt nhau, chéo nhau trong không gian. Ngoài ra, các em còn biết xác định được vị trí tương đối của hai đường thẳng. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song

Giáo án Hình học 11 chương 2 bài 3: Đường thẳng và mặt phẳng song song
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Đường thẳng và mặt phẳng song song

1. Kiến thức:
- Nắm vững các định nghĩa và các dấu hiệu nhận biết vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng bào gồm: đường thẳng song song với mặt phẳng, đường thẳng cắt mặt phẳng.
- Biết sử dụng các định lý về quan hệ song song để chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng các định lý một cách nhuần nhuyễn vào các trường hợp cụ thể.
- Vẽ hình chính xác.
3. Thái độ: Thấy được các quan hệ giữa đường thẳng với đường thẳng, đường và mặt rất biện chứng và rút ra kết luận.

II. Chuẩn bị bài Đường thẳng và mặt phẳng song song

- Giáo viên: Chuẩn bị một số mô hình như định lí 1, định lý 2, hình hộp.
- Học sinh: Làm một số mô hình dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

III. Nội dung và tiến trình lên lớp bài Đường thẳng và mặt phẳng song song

1. Bài cũ:
- Nêu các vị trí tương đối của hai đường thẳng a và b.
- Giải bài toán: Cho hình lập phương ABCD.A’B’C’D’. Tìm giao điểm của AC’ với mp(BDD’B’).
* Ghi tóm tắt. * Vẽ hình. * Trình bày phương án giải.
2. Bài mới:
Đặt vấn đề : Tiết trước ta xét vị trí tương đối của đường thẳng với đường thẳng, nay ta xét vị trí tương đối của đường thẳng với mặt phẳng.
Hoạt động 1: Vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng.
- GV: Nếu cho d và ( ). Xảy ra các trường hợp sau:
+ d và ( ) không có điểm chung, ta nói d song song với ( )
+ d và ( ) có một điểm chung, ta nói d cắt ( )
+ d và ( ) có hai điểm chung, ta nói d chứa trong ( ).
- GV: Ngoài ba trường hợp trên, còn có trường hợp nào nữa không ?
- GV: kết luận vị trí tương đối của đường thẳng và mặt phẳng.

Hoạt động 2: Tính chất
- GV đặt vấn đề dấu hiệu nhận biết một đường thẳng song song với một mặt phẳng ngoài căn cắ vào giao điểm của chúng có những căn cứ nào nữa không? Dẫn dắt học sinh nghiên cứu địng lý 1:
+ Hướng dẫn chứng minh
+ Dựa vào định nghĩa và vị trí tương đối của d và ( ).
+ Chứng minh bằng phương pháp loại trừ.
- Yêu cầu học sinh cả lớp giải câu 2
+ GV cho học sinh đọc định lý 2 và yêu cầu học sinh cả lớp cùng chứng minh.
+ Gọi một học sinh nêu phương pháp chứng minh của mình.

Hoạt động 3: Định lý 3
- Giáo viên đặt vấn đề: Với vị trí tương đối a // b ta có định lý 1, định lý 2. Trong trường hợp a, b chéo nhau ( không cùng nằm trên một mặt phẳng) thì như thế nào?
- Giáo viên nêu định lý:
- Hướng dẫn: Chứng minh tồn tại a / / b. Lấy điểm M a, kẻ qua M đường thẳng b’//b. Mặt phẳng ( ) chứa a, b’.

IV. Củng cố và hướng dẫn bài tập bài Đường thẳng và mặt phẳng song song

1. Củng cố: Giáo viên yêu cầu học sinh hệ thống hoá lại 3 định lý dưới dạng tóm tắt.
2. Hướng dẫn bài tập: Giải bài tập SGK

Đồng bộ tài khoản