Giáo án Hình học 11 chương 3 bài 5: Khoảng cách

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc An | Ngày: | 7 giáo án

0
1.978
lượt xem
108
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 11 chương 3 bài 5: Khoảng cách

Mô tả BST Giáo án Hình học 11 chương 3 bài 5

Tuyển tập bộ Giáo án Hình học 11 chương 3 bài 5: Khoảng cách được thiết kế theo đúng chuẩn kỹ năng và kiến thức của bộ GD bởi các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước. Bộ sưu tập là tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo trong quá trình soạn bài giảng dạy, cung cấp kiến thức để học sinh biết được cách tính khoảng cách: Từ một điểm điểm đến một đường thẳng, từ một điểm điểm đến một mặt phẳng, từ một đường thẳng đến một mặt phẳng song song với đường thẳng đó. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 11 chương 3 bài 5

I. Mục tiêu bài Khoảng cách

- Kiến thức: Giúp học sinh nắm được định nghĩa khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng; khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng; khoảng cách
từ một đường thẳng đến một mặt phẳng song song với đường thẳng đó; khoảng cách
giữa hai mặt phẳng song song; khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau.
Kỹ năng: nắm được các tính chất về khoảng cách và biết cách tính khoảng cách trong cac bài toán đơn giản, biết xác định được hình chiếu của một điểm trên mặt phẳng, một điểm trên đường thẳng
Thái độ: Liên hệ được với nhiều vấn đề có trong thực tế với bài học, có nhiều sáng tạo trong hình học, hứng thú, tích cự c phát huy tính độc lập trong học tập.

II. Phương pháp dạy học bài Khoảng cách

Diễn giảng, gợi mở , vấn đáp và hoạt động nhóm.

III. Chuẩn bị của GV - HS cho bài Khoảng cách

- Bảng phụ hình vẽ 3.38 đến 3.46 trong SGK, thước , phấn màu . . .
Chuẩn bị một vài hình ảnh thực tế trong nhà trường và đời sống có liên qaun đến nội dung của bài học.

III. Tiến trình dạy học bài Khoảng cách

1.Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Vào bài mới :

Hoạt động 1: KHOẢNG CÁCH TỪ MỘT ĐIỂM ĐẾN MỘT ĐƯỜNG THẲNG, ĐẾN MỘT MẶT PHẲNG
+ Qua một điểm và đường thẳng xác định được bao nhiêu mặt phẳng?
+ Hãy nêu cách xác định hình chiếu của điểm trên mặt phẳng.
+ GV cho HS thực hiện D1
+ GV hướng dẫn HS sử dụng định lí Pytago
+ Qua một điểm có bao nhiêu hình chiếu của nó trên mặt phẳng?

Hoạt động 2: KHOẢNG CÁCH GIỮA ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG SONG SONG, KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI MẶT PHẲNG SONG SONG.
+ Cho đường thẳng a song song với (a), A và B thuộc a , hãy so sonh khoảnh cáh từ A và B đến mặt phẳng (a)?
+ Nêu định nghĩa
+ Gv cho HS thực hiện D3
+ Lấy điểm M bất kỳ trên (a) hãy so sánh AA’ với AM.
+ GV cho HS quan sát hình

Hoạt động 3: ĐƯỜNG VUÔNG GÓC CHUNG VÀ KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI MẶT PHẲNG CHÉO NHAU.
+ GV cho HS thực hiện D5
+ Quan hệ giữa AD và BC (cắt, song song, trùng, chéo ?)
Gợi ý:
- Nối AM, BM
- Nối BN, CN
+ Xét 2 tam giác đều ABC và BCD

IV. Củng cố bài Khoảng cách

Nêu khoảng cách từ một điểm đến đường thẳng , đến mặt phẳng. Khoảng cách giữa đường thẳng song song với mặt phẳng , khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song , đường vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau.

V. Hướng dẫn về nhà

- Làm bài tập 1 , 2 , 3 , 4 , 5, 6 , 7 , 8 SGK trang 119
- Đánh giá sau tiết dạy

Đồng bộ tài khoản