Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1: Khái niệm về khối đa diện

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tiền | Ngày: | 12 giáo án

0
1.065
lượt xem
37
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1: Khái niệm về khối đa diện

Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1: Khái niệm về khối đa diện
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1: Khái niệm về khối đa diện. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện, biết phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản. Hi vọng, bộ giáo án sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1: Khái niệm về khối đa diện

Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1: Khái niệm về khối đa diện
Tóm tắt nội dung

I/ Mục tiêu bài Khái niệm về khối đa diện

- Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện.
- Về kỹ năng:
+ Phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản.
+ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng.
+ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản
- Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình.

II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho bài Khái niệm về khối đa diện

- Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ….
- Học sinh: SGK, thước, bút màu….

III/ Phương pháp bài Khái niệm về khối đa diện

Đặt vấn đề, gợi mở, vấn đáp

IV/ Tiến trình dạy bài Khái niệm về khối đa diện

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Tiết 1

Hoạt động 1: tiếp cận khái niệm.
+ Treo bảng phụ 1 và yêu cầu học sinh nhận xét:
- Gợi ý:1. mỗi hình tạo thành bằng cách ghép bao nhiêu đa giác? Mỗi hình chia không gian thành 2 phần, mô tả mỗi phần?
- Gợi ý trả lời: 2. bơm khí màu vào mỗi hình trong suốt để phân biệt phần trong và ngoài → giáo viên nêu khái niệm điểm trong của mỗi hình đó.
- Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 1

Hoạt động 2: phân chia và lắp ghép khối đa diện:
- Hđtp 1: tiếp cận vd1
+ Vẽ hình bát diện. Xét 2 khối chóp S.ABCD và E.ABCD, cho hs nhận xét tính chất của 2 khối chóp.
+ Gv nêu kết luận sgk/6
+ Yêu cầu học sinh phân chia khối đa diện trên thành 4 khối tứ diện có đỉnh là các đỉnh của đa diện.
+ Tương tự chia khối đa diện đó thành 8 khối tứ diện.
+ Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 2 sgk/6
- Hđtp 2: thực hiện hđ 2 sgk/6
+ Yêu cầu hs thực hiện hđ 2
+ Tổng quát: bất kỳ khối đa diện nào cũng có thể phân chia được thành các khối tứ diện.
- Hđtp 3: Vd2.

Hoạt động 3: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1,2
- Đặt câu hỏi:
+ Khái niệm về khối đa diện, hình đa diện?
+ Cho khối đa diện có các mặt là tam giác, tìm số cạnh của khối đa diện đó?
+ Cho khối đa diện có các đỉnh là đỉnh chung của 3 cạnh, tìm số cạnh của khối đa diện đó?
- Gợi ý trả lời câu hỏi: Nếu gọi M là số mặt của khối đa diện, vì 1 mặt có 3 cạnh và mỗi cạnh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện dó là 3M/2

V/ Bài tập củng cố bài Khái niệm về khối đa diện

- Bài 1: Mỗi đỉnh của hình đa diện là đỉnh chung của ít nhất:
A. 5 cạnh.
B. 4 cạnh.
C. 3 cạnh.
D. 2 cạnh.
- Bài 2: Cho khối chóp có đáy là n- giác. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng?
A. Số cạnh của khối chóp bằng n + 1.
B. Số mặt của khối chóp bằng 2n.
C. Số đỉnh của khối chóp bằng 2n + 1.
D. Số mặt của khối chóp bằng số đỉnh của nó.
- Bài 3. Có thể chia hình lập phương thành bao nhiêu tứ diện bằng nhau?
A. 2.
B. 4.
C. 6.
D. Vô số.

VI/ Dặn dò

Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.

Đồng bộ tài khoản