Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1: Khái niệm về khối đa diện

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tiền | Ngày: | 12 giáo án

0
1.156
lượt xem
41
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1: Khái niệm về khối đa diện

Mô tả BST Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1

Đến với Thư viện eLib, thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ giáo án Khái niệm về khối đa diện. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện, biết phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản. Hi vọng, bộ giáo án sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 1

GIÁO ÁN TOÁN LỚP 12 – HÌNH HỌC

CHƯƠNG 1: KHỐI ĐA DIỆN

§1. KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN

 

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

  • Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện.

2. Về kỹ năng

  • Phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản.
  • Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng.
  • Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản

3. Về tư duy, thái độ

  • Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi vẽ hình.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

  • Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ….
  • Học sinh: SGK, thước, bút màu….

III. Phương pháp

  • Đặt vấn đề, gợi mở, vấn đáp

IV. Tiến trình dạy

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

  • Hoạt động 1: tiếp cận khái niệm.

Tg

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

Nội dung ghi bảng

5’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5’

 

 

 

 

 

5’

 

 

 

 

 

5’

 

5’

+ Treo bảng phụ 1 và yêu cầu học sinh nhận xét:

- Gợi ý:1. mỗi hình tạo thành bằng cách ghép bao nhiêu đa giác?

2. Mỗi hình chia không gian thành 2 phần, mô tả mỗi phần?

- Gợi ý trả lời: 2. bơm khí màu vào mỗi hình trong suốt để phân biệt phần trong và ngoài

→ giáo viên nêu khái niệm điểm trong của mỗi hình đó.

- Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 1

- Các hình trong bảng phụ 1 cùng với các điểm trong của nó được gọi là khối đa diện, vậy khối đa diện là gì?

→ Gv chốt lại khái niệm.

- Yêu cầu học sinh tham khảo sgk để nêu khái niệm về cạnh, đỉnh, mặt, điểm trong và tên gọi của các khối đa diện.

- Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 2

- Giáo viên giới thiệu các khối đa diện phức tạp hơn trong bảng phụ 1( d, e).

+ Yêu cầu học sinh quan sát trả lời câu hỏi 1 sgk.

- Nêu chú ý trong sgk/5 và nêu khái niệm hình đa diện.

- Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động 1 sgk/5.

- Treo bảng phụ 2 và yêu cầu học sinh trả lời hình nào là hình đa diện, khối đa diện.

 

 

- Học sinh quan sát và nhận xét.

- Suy nghĩ trả lời

- A, B, C, D, E không phải là điểm trong của hình đó.

- Học sinh suy nghĩ trả lời

- Khối chóp ngũ giác, khối lăng trụ tam giác.

- Hình a là khối đa diện, hình b không phải khối đa diện vì nó không chia không gian thành 2 phần.

- Suy nghĩ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Khối đa diện. Khối chóp, khối lăng trụ

Ví dụ 1:Các điểm A, B, C, D, E có phải là điểm trong của hình dưới đây không?

1/ Khối đa diện, khối chóp, khối lăng trụ.

a/ Khái niệm khối đa diện: (SGK)

 

b/ Khối chóp, khối lăng trụ:

Ví dụ 2: Gọi tên các khối da diện sau?

 

c/ Khái niệm hình đa diện:    (SGK)

  • Hoạt động 2: Phân chia và lắp ghép khối đa diện:

Tg

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

Nội dung ghi bảng

 

10’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7’

+ Hđtp 1: tiếp cận vd1

- Vẽ hình bát diện. Xét 2 khối chóp S.ABCD và E.ABCD, cho hs nhận xét tính chất của 2 khối chóp.

- Gv nêu kết luận sgk/6

- Yêu cầu học sinh phân chia khối đa diện trên thành 4 khối tứ diện có đỉnh là các đỉnh của đa diện.

- Tương tự chia khối đa diện đó thành 8 khối tứ diện.

- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi 2 sgk/6

+ Hđtp 2: thực hiện hđ 2 sgk/6

- Yêu cầu hs thực hiện hđ 2

Tổng quát: bất kỳ khối đa diện nào cũng có thể phân chia được thành các khối tứ diện.

+ Hđtp 3: Vd2.

Nhận xét ví dụ 1:

- Hai khối chóp không có điểm trong chung

- Hợp của 2 khối chóp là khối bát diện.

- Suy nghĩ trả lời

- Suy nghĩ trả lời.

1/ Khối lăng trụ được phân chia thành A’.ABC; A’.BB’C’C

2/ A’.ABC; A’.BB’C’; A’.BCC’

(Học sinh xem vd2 sgk)

 

 

 

2. Phân chia và lắp ghép khối đa diện.

Ví dụ 1: Cho khối đa diện như hình bên.

Tổng quát: (SGK)

Ví dụ 2: (SGK)

 

 

Để tham khảo nội dung còn lại của giáo án Khái niệm về khối đa diện, và các giáo án tiếp theo, quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, để quá trình soạn bài giảng cho bài 1 thuận tiện hơn, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 1 bài 1 Hình học 12:

Đồng bộ tài khoản