Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tiền | Ngày: | 8 giáo án

0
799
lượt xem
16
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện

Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện
Mô tả bộ sưu tập

Các em học sinh sẽ rất khó nắm bắt một bài giảng dài dòng và nhàm chán nếu bài giảng cứ đi theo lối mòn. Chính vì vậy, bộ Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được khái niệm về thể tích khối đa diện, các công thức để tính thể tích của khối lăng trụ và khối chóp. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện

Giáo án Hình học 12 chương 1 bài 3: Khái niệm về thể tích của khối đa diện
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Khái niệm về thể tích của khối đa diện

1. Về kiến thức: Biết được khái niệm về thể tích khối đa diện
2. Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng các công thức tính thể tích để tính được thể tích khối hộp chữ nhật.
3. Về tư duy, thái độ:
- Vận dụng linh hoạt các công thức vào các bài toán liên quan đến thể tích.
- Phát triển tư duy trừu tượng.
- Kỹ năng vẽ hình.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho bài Khái niệm về thể tích của khối đa diện

1. Chuẩn bị của Giáo viên:
- Chuẩn bị vẽ các hình 1.25 trên bảng phụ
- Chuẩn bị 2 phiếu học tập
2. Chuẩn bị của Học sinh:
- Ôn lại kiến thức hình chóp, lăng trụ... đã học ở lớp 11.
- Đọc trước bài mới ở nhà.

III. Phương pháp dạy bài Khái niệm về thể tích của khối đa diện

- Nêu vấn đề, dẫn dắt đến công thức, phát vấn gợi mở, xây dựng công thức
- Phát huy tính tích cực tự giác của học sinh

IV. Tiến trình dạy bài Khái niệm về thể tích của khối đa diện

1. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu định nghĩa khối đa diện, khối đa diện đều và các tính chất của chúng
2. Bài mới.
Hoạt động 1: Khái niệm về thể tích khối đa diện
- Đặt vấn đề: dẫn dắt đến khái niệm thể tích của khối đa diện
- Giới thiệu về thể tích khối đa diện:
Mỗi khối đa diện được đặt tương ứng với một số dương duy nhất V (H) thoả mãn 3 tính chất (SGK).
- Giáo viên dùng bảng phụ vẽ các khối (hình 1.25)
- Cho học sinh nhận xét mối liên quan giữa các hình (H0), (H1), (H2), (H3)
- H1: Tính thể tích các khối trên?
- Tổng quát hoá để đưa ra công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật.
- GV hướng dẫn HS tìm cách tính thể tích của khối hộp chữ nhât.
+ H1. Có thể chia (H1) thành bao nhiêu khối (H0) ?
+ H2. Có thể chia (H2) thành bao nhiêu khối (H1) ?
+ H3. Có thể chia (H) thành bao nhiêu khối (H2) ?
- GV nêu định lí.
Hoạt động: Áp dụng tính thể tích của khối hộp chữ nhật. Cho HS thực hiện.

V. Củng cố bài Khái niệm về thể tích của khối đa diện

- Khái niệm thể tích khối đa diện.
- Công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật.

VI. Bài tập về nhà

Bài 4 SGK

Đồng bộ tài khoản