Giáo án Hình học 12 chương 3 bài 3: Phương trình đường thẳng trong không gian

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tiền | Ngày: | 8 giáo án

0
1.550
lượt xem
282
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 12 chương 3 bài 3: Phương trình đường thẳng trong không gian

Giáo án Hình học 12 chương 3 bài 3: Phương trình đường thẳng trong không gian
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Hình học 12 chương 3 bài 3: Phương trình đường thẳng trong không gian. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh biết được phương trình tham số của đường thẳng; điều kiện để hai đường thẳng chéo nhau, cắt nhau, song song hoặc vuông góc với nhau. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 12 chương 3 bài 3: Phương trình đường thẳng trong không gian

Giáo án Hình học 12 chương 3 bài 3: Phương trình đường thẳng trong không gian
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Phương trình đường thẳng trong không gian

1. Kiến thức: Biết phương trình tham số của đường thẳng; điều kiện để hai đường thẳng chéo nhau, cắt nhau, song song hoặc vuông góc với nhau
2. Kỹ năng
- Biết cách viết phương trình tham số của đường thẳng
- Biết cách sử dụng phương trình của hai đường thẳng để ác định vị trí tương đối của hai đường thẳng đó.
3. Tư duy, thái độ
- Rèn luyện tư duy logic và tư duy sáng tạo của HS.
- Phát huy tính tích cực và tính hợp tác của HS trong học tập.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh cho bài Phương trình đường thẳng trong không gian

1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, bảng phụ.
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem lại khái niệm vectơ chỉ phương của đường thẳng và phương trình đường thẳng trong hệ tọa độ Oxy. Đọc trước bài phương trình đường thẳng trong không gian.

III. Phương pháp dạy bài Phương trình đường thẳng trong không gian

Sử dụng phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen thuyết trình

IV. Tiến trình dạy bài Phương trình đường thẳng trong không gian

1. Kiểm tra bài cũ:
- Câu 1: Tính khoảng cách từ điểm A(1;2;-1) đến mặt phẳng (P): .
- Câu 2: Cho đường thẳng MN với và
a) Điểm nào trong hai điểm và thuộc đường thẳng MN?
b) Tìm điều kiện cần và đủ để điểm thuộc đường thẳng MN?
2. Bài mới

Hoạt động 1: Hình thành khái niệm phương trình tham số của đường thẳng trong không gian.
- Thế nào là vectơ chỉ phương của đường thẳng?
- Hãy tìm một vectơ chỉ phương của đường thẳng
a. Đi qua 2 điểm và .
b. Đi qua điểm và vuông góc với mp(P):
- Nêu bài toán
- Nêu định nghĩa phương trình tham số
- Nêu ptts của đường thẳng chứa trục tung?

Hoạt động 2: Củng cố khái niệm phương trình tham số của đường thẳng; rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường thẳng; xác định tọa độ một điểm và một vtcp của đường thẳng khi biết phương trình tham số của đường thẳng.
Chia lớp làm hai nhóm VD1 và các nhóm còn lại làm VD2.
- Yêu cầu một nhóm lên trình bày lời giải cho VD1.
- Nhóm còn lại nêu nhận xét và đặt câu hỏi.
- HS cùng thảo luận lời giải.
- GV đánh giá và kết luận.
- Thực hiện như vậy cho VD2.

V. Củng cố bài Phương trình đường thẳng trong không gian

- Nhắc lại dạng phương trình tham số và phương trình chính tắc của đường thẳng .
- Viết phương trình tham số của đường thẳng đi qua điểm A(1;2;-3) và song song với trục tung?
- Tìm giao điểm của đường thẳng : với mặt phẳng (P): ?

VI. Bài tập về nhà

- Giải bài tập 1, 2 SGK,Tr 89
- Xem trước kiến thức về điều kiện để 2 đường thẳng song song, cắt nhau và chéo nhau.

Đồng bộ tài khoản