Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc An | Ngày: | 7 giáo án

0
273
lượt xem
3
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm

Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm dành cho qúy thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được có một và chỉ một đường thẳng đi qua hai điểm, biết vẽ điểm và đường thẳng đi qua hai điểm, đường thẳng cắt nhau, nắm vững vị trí tương đối của đường thẳng trên mặt phẳng. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm

Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM

- Kiến thức: Học sinh nắm được có một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt
- Kỹ năng: Học sinh biết vẽ đường thẳng đi qua hai điểm.
- Rèn luyện tư duy: Biết vị trí tương đối giữa hai đường thẳng trên mặt phẳng: Trùng nhau; phân biệt, cắt nhau, song song.
- Thái độ: Vẽ cẩn thận và chính xác đường thẳng đi qua hai điểm A, B.

II- PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN

- GV: SGK, thước thẳng, phấn màu.
- HS: SGK, thước thẳng.

III- CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

- GV: SGK, thước thẳng, phấn màu.
- HS: SGK, thước thẳng.

IV -TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM

Hoạt động 1: Vẽ đường thẳng: ( 5phút )
- GV: Cho 1 điểm A GV yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua A. Nêu cách vẽ?
- GV ? vẽ được mấy đường thẳng.
- HS vẽ ra nháp và trả lời: Vô số đường thẳng.
- GV: Cho thêm điểm B khác điểm A. Hãy vẽ đường thẳng đi qua A, B
- HS vẽ vào vở, GV vẽ lên bảng.
- GV? Muốn vẽ điểm đi qua 2 điểm A, B ta làm như thế nào?
- GV? vẽ được mấy đường thẳng ?
- HS trả lời
- GV nêu nhận xét, ghi bằng phấn màu lên bảng, đóng khung.
- Củng cố: HS làm BT 15 (SGK)

Hoạt động 2: Tên đường thẳng: ( 7phút )
- GV ? ta đã biết cách đặt tên cho đường thẳng như thế nào?
- HS: Bằng 1 chữ cái thường.
- GV thông báo các cách đặt tên khác cho đường thẳng.
- HS đọc tên các đường thẳng: đường thẳng a, đường thẳng AB ( hoặc BA), đường thẳng xy (hoặc yx).
- Củng cố: HS làm SGK
- HS gọi tên đường thẳng.
- GV ? có bao nhiêu cachs gọi ?
- GV nêu các khái niệm trùng nhau.

Hoạt động 3: Vị trí tương đối của hai đường thẳng?( 15phút )
- GV thông báo: Các đường thẳng có thể trùng nhau hoặc phân biệt.
- GV vẽ hai đường thẳng phân biệt có 1 điểm chung, không có điểm chung nào, nêu khái niệm hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau.
- HS vẽ vào vở.
- GV ? hai đường thẳng phân biệt có những vị trí nào?
- HS đọc chú ý (SGK)
- GV? Cho 2 đường thẳng trên mặt phẳng có những vị trí nào có thể xảy ra ?
- GV lưu ý: ở lớp 6 khi nói 2 đường thẳng mà không nói gì thêm ta hiểu đó là 2 đường thẳng phân biệt

Hoạt động 4: Kiến thức bổ sung ( 7phút )
- GV yêu cầu HS:
a) Vẽ hai đường thẳng cắt nhau mà giao điểm nằm ngoài trang giấy.
b) Vẽ hai đường thẳng song song bằng 2 lề của thước thẳng hoặc sử dụng dòng kẻ của trang giấy.
- HS làm BGT 16 ( SGK)
a) Tại sao không nói “ Hai điểm thẳng hàng’’?
b) Cho 3 điểm và 1 thước thẳng, làm thế nào để biết 3 điểm đó có thẳng hàng không?
- HS làm BT 17 ( SGK)
- HS làm BT 19 ( SGK)
- GV gọi HS lên bảng vẽ hình và trả lời.

V- CỦNG CỐ BÀI ĐƯỜNG THẲNG ĐI QUA HAI ĐIỂM

- Gv cho học sinh trả lời theo sự dẫn dắt của gv

VI- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

- Học bài theo SGK.
- Làm BT 18, 20, 21 ( SGK) 17, 18 ( SBT)
- Chuẩn bị cho giờ TH sau: Mỗi nhóm chuẩn bị 3 cọc tiêu, 1 dây dọi…

Đồng bộ tài khoản