Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 6: Đoạn thẳng

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc Diễm | Ngày: | 6 giáo án

0
507
lượt xem
8
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 6: Đoạn thẳng

Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 6: Đoạn thẳng
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 6: Đoạn thẳng. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được định nghĩa đoạn thẳng, rèn kĩ năng vẽ đoạn thẳng, nhận dạng được đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia. Đồng thời biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau và giáo dục tính cẩn thận, chính xác cho học sinh. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 6: Đoạn thẳng

Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 6: Đoạn thẳng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Đoạn thẳng

1. Kiến thức: Biết định nghĩa đoạn thẳng.
2. Kĩ năng:
- Biết vẽ đoạn thẳng.
- Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia
- Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.

II. Phương pháp

Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, trực quan.

III. Chuẩn bị bài Đoạn thẳng

- GV: Phấn màu, thước thẳng, bảng phụ.
- HS: Bút màu, thước thẳng.

IV. Tiến trình dạy bài Đoạn thẳng

1. Ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ: (5 ph)
- HS: Nhắc lại 1 số khái niệm:
- Định nghĩa tia gốc O?
- Thế nào là 2 tia trùng nhau? Hai tia đối nhau?
- Cho đường thẳng xy, lấy A xy, B xy.
- Nêu các tia trùng nhau? Đối nhau?

3. Bài mới:
a) Đặt vấn đề: (1ph)
- GV: Đặt mép thước thẳng đi qua 2 điểm A và B. Dùng phấn màu vạch theo mép thước từ A đến B. Ta được 1 hình, hình đó gọi là đoạn thẳng AB.
- Vậy đoạn thẳng AB là gì? Cách vẽ như thế nào? Bài hôm nay:
b) Triển khai bài:
- Hoạt động 1. (15 ph)
+ GV: Hướng dẫn cách vẽ đoạn thẳng AB như SGK.
+ HS: Thực hành vẽ vào vở.
+ GV: Khi vẽ đoạn thẳng AB, ta thấy đầu C của bút chì trùng với những điểm nào?
+ HS: C trùng với A hoặc trùng B hoặc nằm giữa 2 điểm A và B.
+ GV: Đoạn thẳng AB là gì?
+ HS: - Suy nghĩ trả lời …
+ Đọc định nghĩa (SGK-115)
+ GV: Hướng dẫn cách đọc đoạn thẳng AB.
+ Củng cố: HS làm BT 33 (115-SGK).
+ HS: Đọc đề trong SGK, trả lời miệng:
+ GV: Điền vào chỗ trống …
+ Cho 2 điểm M, N. Vẽ đường thẳng MN. Trên đường thẳng này có đoạn thẳng nào không?
+ HS: Có: đoạn thẳng MN. (Dùng bút khác màu tô đoạn thẳng đó)
+ GV: Yêu cầu HS vẽ tiếp đoạn thẳng EF thuộc đường thẳng MN.
+ GV: Trên hình có những đoạn thẳng nào?
+ HS: ME, MN, MF, EN, EF, NF.
+ GV: Có nhận xét gì về các đoạn thẳng với đường thẳng đó?
+ HS: Nhận xét: Đoạn thẳng là một phần của đường thẳng chứa nó.
+ GV: Vẽ 3 đường thẳng a, b, c cắt nhau đôi một tại các điểm A, B, C. Chỉ ra các đoạn thẳng trên hình vẽ? Chỉ ra 3 tia trên hình vẽ?
+ HS: Trả lời
+ GV: Đoạn thẳng AB và đoạn thẳng AC có mấy điểm chung?
+ HS: 1 điểm chung: A.

- Hoạt động 2. (14 ph)
+ GV: Treo bảng phụ.
+ GV: Quan sát hình vẽ. (hình 33; 34; 35-SGK)
+ GV: Hai đoạn thẳng có đặc biệt gì ta nói chúng cắt nhau?
+ HS: Có 1 điểm chung.
+ HS: Đoạn thẳng cắt tia khi chúng có đặc điểm gì?
+ HS: Có 1 điểm chung.
+ GV: Hỏi tương tự: Đoạn thẳng cắt đường thẳng?
+ GV: Có những trường hợp giao điểm trùng với đầu mút đoạn thẳng hoặc trùng với gốc tia.
+ GV: Lên bảng vẽ 1 vài trường hợp khác về 2 quan hệ trên?
+ HS: Thực hiện

V. Củng cố bài Đoạn thẳng

- Bài tập 35 SGK

VI. Dặn dò

- Học toàn bộ bài.
- BTVN: 34; 36; 37; 38 (116-SGK)
- Đọc trước bài: §7.

Đồng bộ tài khoản