Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

Chia sẻ: Lê Trọng Dương | Ngày: | 7 giáo án

0
540
lượt xem
3
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em biết được trên tia Ox có 1 và chỉ 1 điểm M sao cho OM = m (đơn vị dài), đồng thời biết cách vẽ đoạn thẳng theo độ dài cho trước và thấy được trên tia Ox nếu OM=a, ON=b và 0 < a < b thì M nằm giữa 2 điểm O và N. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

Giáo án Hình học 6 chương 1 bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
Tóm tắt nội dung

I . Muc tiêu bài Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

- Kiến thức cơ bản:
+ Nắm vững trên tia Ox: - Có một cà chỉ một điểm M sao cho OM = a (a>0)
+ Nếu OM = a, ON = b và a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N.

- Kỹ năng:
+ Biết cách dùng thường và compa để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
+ Biết cách vận dụng kiến thức trong bài học để giải bài tập, đặc biệt là nhận ra một điêm.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

- Giáo viên: Thước thẳng, compa, phấn màu
- Học sinh: Thước thẳng, compa

III. Tiền trình dạy học bài Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

- Hoạt động 1: Kiểm tra ( 4phút )
+ Hãy vẽ tia Ox và đoạn thẳng AB
+ Tia góc O là gì
+ Đoạn thẳng Ab là gì

- Hoạt động 2: Vẽ đoạn thẳng trên tia ( phút )
+ Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM = 2cm
+ Đoạn thẳng cần vẽ nằm ở đâu
+ Để vẽ một đoạn thẳng ta cần biết hai nút của nó. ở đây ta đã biết mút nào chưa ? cần vẽ thêm mút nào
+ Mút M phải nằm ở đâu ? cách gốc O bao nhiêu.
+ Trên tia Ox ta có vẽ được điểm M sao cho OM = 2cm không? Vẽ được mấy điểm
+ Tổng quát: Nếu thay OM = 2cm bởi OM = a thì tính chất xác định điểm trên tia được phát biểu như thế nào

- Hoạt động 3: Vẽ hai đoạn thẳng trên tia( 10 phút )
+ Ví dụ: SGK
+ Các em hãy vẽ vào vở hai đoạn thẳng OM và ON như yêu cầu bài toán
+ Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại
+ Trên tia Ox nếu OM = a, ON = b với a < b thì điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại
+ GV: Tính chất này cho ta dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa hai điểm còn lại

IV. Củng cố bài Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

- Bài tập 1:
+ Trên đường thẳng xy lấy một điểm O rồi vẽ đoạn thẳng OM = 3cm
+ Vẽ được mấy điểm M
+ Bài toán này khác với tính chất đã học ở chỗ nào ? Vì sao

- Bài tập 2:
+ Trên đường thẳng xy lấy một điểm O rồi vẽ hai đoạn thẳng OM, ON sao cho OM = 3cm, ON = 4cm. Hỏi trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại?
+ Bài tập 3: bài tập 54 SGK
+ GV vẽ hình
+ Muốn so sánh BC với BA ta cần phải làm gì
+ Hai đoạn thẳng OA và OB cùng thuộc một tia mà OA < OB từ đó ta suy ra điều gì ? Có tính được AB không ?
+ Hãy chỉ ra từng bước để tính BC
+ Hãy kết luận về hai đoạn thẳng này

V. Hướng dẫn về nhà

- Học kỹ tính chất
- Bài tập: 56, 57, 58, 59 SGK
- Chuẩn bị bài mới: Trung điểm của đoạn thẳng

Đồng bộ tài khoản