Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 5: Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song

Chia sẻ: Trần Thị Ngọc An | Ngày: | 6 giáo án

0
381
lượt xem
3
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 5: Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song

Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 5: Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 5: Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được nội dung tiên đề Ơ-clít, công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (M không thuộc a) sao cho b // a, suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 5: Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song

Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 5: Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song

- Hiểu được tiện đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M ( không thuộc a) và song song a.
- Hiểu rằng nhờ tiên đề ơclit mới có tính chất của 2 đường thẳng song song:”nếu 2 đường thẳng song song thì các góc so le trong (đồng vị ) bằng nhau”.
- Kĩ năng : cho biết 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến. Cho biết số đo của 1 góc , biết cách tính số đo các góc còn lại.

B. Chuẩn bị bài Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song

- SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ

C. Tiến trình dạy học bài Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song

I. Ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ : Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
III. Bài giảng

1. Tìm hiểu tiên đề ơclit (14p)
- Yêu cầu HS làm nháp bài toán sau :
- Cho điểm M không thuộc đường thẳng a.Vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a?
- Gọi 1 HS lên bảng làm.
- Gọi tiếp 1 HS lên làm lại. (có thể theo cách khác)
- Có nhận xét gì về 2 đường thẳng mà 2 bạn vẽ ?
- Như vậy liệu có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song a?
- Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy : Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a chỉ có một đường thẳng song song với a. Đó chính là tiên đề Ơclit
- Tiên đề Ơclit (sgk)
- Cho HS đọc phần "có thể em chưa biết"
- Vậy 2 đường thẳng song song có tính chất gì?

2. Tính chất của 2 đường thẳng song song (15p)
- Cho HS làm ? trong SGK
- Gọi 3 HS lần lượt làm
- Qua bài toán trên ta có nhận xét gì ?
- Kiểm tra thêm góc trong cùng phía ?
- Đó chính là tính chất 2 đường thẳng song song
- Tính chất (sgk)
- Bài tập 30 (sbt)

D. Củng cố bài Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song

- Bài tập 34 (sgk)
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm

E. Hướng dẫn về nhà

- Bài tập: 31,35 (sgk); 27,28,29 (sbt-78,79)
- Làm lại bài 34 và vở
- Gợi ý bài 31: kẻ cát tuyến , kiểm tra góc so le (đồng vị)

Đồng bộ tài khoản