Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 6: Từ vuông góc đến song song

Chia sẻ: Nguyễn Đỗ Tiến Huy | Ngày: | 6 giáo án

0
388
lượt xem
4
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 6: Từ vuông góc đến song song

Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 6: Từ vuông góc đến song song
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 6: Từ vuông góc đến song song. Giáo án này sẽ giúp em học sinh biết được quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ ba, phát biểu được ngắn gọn một mệnh đề toán học, nhận biết hai đường thẳng song. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 6: Từ vuông góc đến song song

Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 6: Từ vuông góc đến song song
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Từ vuông góc đến song song

- Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hay song song với đ. thẳng thứ ba
- Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.
- Tập suy luận.

B. Chuẩn bị bài Từ vuông góc đến song song

SGK,thước thẳng, êke, bảng phụ.

C.Tiến trình dạy học bài Từ vuông góc đến song song

I. Ổn định lớp(1p)

II. Kiểm tra bài cũ (9p)
- HS1:
+ Nêu dấu hiệu 2 đường thẳng song song ?
+ Vẽ đường thẳng c đi qua M ở ngoài a và vuông góc với a?
- HS2:
+ Nêu tiên đề ơclit.Dùng êke vẽ đường thẳng d đi qua M và vuông góc với c?
+ Hãy cho biết quan hệ giữa c và a? (c//a vì d tạo ra 2 góc sole trong bằng nhau)

III. Bài giảng
- GV Cho HS quan sát hình 27 trong SGK, trả lời VD1
- GV yêu cầu cả lớp vẽ hình 27 vào vỡ, 1 HS lên bảng vẽ hình
- Nêu quan hệ giữa 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc đường thẳng thứ 3?
- Tính chất (sgk)
- Hãy dùng suy luận để chứng tỏ điều đó?
- Cho a//b , c .Theo em quan hệ giữa c và b như thế nào ?
- Hãy dùng suy luận để chứng tỏ điều đó?
- Liệu c có cắt b được không?
- Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu?
- Nêu nhận xét từ bài toán ?
- Như vậy 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì sao ?
- Tính chất 2(sgk)
- Hãy so sánh 2 tính chất ?
- Cho cả lớp nghiên cứu mục 2(sgk) ,sau đó làm ?2
- Tính chất (sgk)
- Ta nói 3 đường thẳng d,d’,d” song song với nhau từng đoi một là 3 đường thẳng song song
- Kí hiệu : d//d’//d”
- Bài tập 41( sgk)

D. Củng cố bài Từ vuông góc đến song song

a) Dùng êke vẽ a,b cùng vuông góc c.
b) Tại sao a//b?
c) Vẽ d cắt a,b tại C,D.Đánh dấu các góc đỉnh A,B rồi đọc tên các cặp góc bằng nhau, giải thích? Nhắc lại 3 tính chất ?

E. Hướng dẫn về nhà

Bài tập  42, 43, 44 (sgk-98); 33, 34 (sbt-80)

Đồng bộ tài khoản