Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 7: Định lí

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu | Ngày: | 6 giáo án

0
377
lượt xem
4
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 7: Định lí

Mô tả BST Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 7

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 7: Định lí. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh nắm được thế nào là một định lí và chứng minh một định lý, nắm được cấu trúc của một định lí (GT; KL), biết tìm đúng GT và KL trong một định lý, bài toán và vẽ hình minh họa định lí, viết GT, KL bằng kí hiệu. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 7

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU BÀI ĐỊNH LÍ

- Học sinh biết cấu trúc của định lý ( giả thiết và kết luận)
- Biết làm thế nào để chứng minh được một định lý
- Biết đưa một định lý về dạng “ Nếu …. Thì….. ”
- Tư duy và làm quen với mệnh đề lô gíc : p ⇒ q

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐỊNH LÍ

- Thày: nghiên cứu tài liệu , soạn giáo án ,bảng phụ, thước thẳng
- Trò: Học thuộc bài cũ. Và các dụng cụ

III. TIẾN TRÌNH BÀI ĐỊNH LÍ

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Phát biểu tính chất về 3 đường thẳng song song
- Đáp án: (sgk-97 )
3. Bài mới:

Hoạt động 1
- GV: Cho học sinh đọc thông tin (sgk-99). Em hiểu thế nào là một định lý
- GV: Một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng
- GV: Lấy một số ví dụ phát biểu dưới dạng “Nếu….thì…..”
- GV: Đưa ra VD1
- HS: Tìm hiểu và làm
- GV: Nhận xét
- HS: Tham khảo định lý hai góc đ2
- “Nếu hai góc đối đỉnh thì bằng nhau”
- GV: Xét định lý về hai góc đối đỉnh. Em hãy cho biết từ khẳng định nào suy ra khẳng định nào
- HS: Nội dung định lý đó cho ta biết điều gì
- HS: Biết hai góc đối đỉnh
- GV: Những điều cho biết trước gọi là giả thiết còn điều chưa biết là kết luận và viết tắt là gt và kl
- GV: Đưa ra VD 2, hãy cho biết gl và kl trong định lý đó
- GV: Gọi học sinh lên vẽ hình
- GV: Từ nay về sau khi làm bài tập hình học chúng ta phải viết nội dung định lý đó dưới dạng gt và kl

Hoạt động 2
- HS: Đọc thông tin (sgk-100), thế nào là chứng minh định lý
- GV: Dùng lập luận để suy từ giả thiết ra kết luận gọi là chứng minh định lý, chứng minh định lý : hai góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù là một góc vuông. Dựa vào nội dung định lý hãy ghi gt và kl của định lý .
- GV: Cho học sinh đọc chứng minh (sgk)
- GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các bước chứng minh: 0m là tia phân giác x0z thì hãy so sánh m0z và x0z
- HS: Trả lời
- GV: m0z + z0n =? (*)
- HS: Vì 0z nằm giữa hai tia 0m và 0n và vì góc x0z và góc x0y kề bù nên từ * có điều gì?
- GV: Dựa vào chứng minh sẵn trong bảng phụ chuẩn bị sẵn GV: hệ thống lại cho học sinh, hãy đọc Bài tập: 49/101 Sgk. Bài tập cho ta biết điều gì yêu cầu ta chứng minh điều gì, hãy vẽ hình ghi gt và kl
- GV: Cho học sinh làm tại chỗ cho một em lên bảng chứng minh
- GV: Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn

IV. CỦNG CỐ BÀI ĐỊNH LÍ

- Định lý là gì
- Thế nào là Chứng minh định lý
- Làm bài 50 (sgk-101) 

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

Về nhà học bài theo Sgk và vở ghi , làm bài tập 51 đến 53 Sgk/ 101-102

Đồng bộ tài khoản